Thời sự Quốc tế

Điện Kremlin: Dự định hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine có thể nguy hiểm

02/09/2021, 16:12

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết phản ứng của Moscow trước việc Mỹ có kế hoạch trợ cấp quân sự cho Kiev.

Ngày 2/9, bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, “chúng tôi đã chú ý tới kế hoạch trợ cấp quân sự của Mỹ với Ukraine.

“Điện Kremlin cho rằng, có lẽ vì sự hỗ trợ này của Mỹ nên trong thời gian qua Ukraine mới có những hành động không thể dự đoán như dùng vũ lực để xử lý xung đột tại miền Đông Nam nước này. Thật quá nguy hiểm!”, ông Peskov nói.

Đại diện Điện Kremlin còn bày tỏ quan ngại khi Mỹ không hề nhắc tới thoả thuận Minsk trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 1/9 vừa qua trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ 2 ngày của ông Zelensky.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng. Ảnh - Reuters

Đánh giá toàn chuyến thăm, ông Peskov nhìn nhận, Mỹ và Ukraine đã đặt vấn đề chống lại Nga lên mức cao trong chương trình nghị sự.

Điện Kremlin thể hiện sự đáng tiếc khi Washington và Kiev xây dựng quan hệ hữu nghị không phải vì mục đích cải thiện quan hệ song phương mà nhằm chống lại Nga.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine chuyển biến xấu từ năm 2014 sau khi miền Đông Ukraine nổ ra xung đột, bán đảo Crimea ly khai và sáp nhập vào Nga.

Từ đó đến nay, tình hình bất ổn tại miền Đông Ukraine vẫn dai dẳng và hai bên liên tiếp cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận Minsk – giải pháp chính trị giải quyết khủng hoảng đã được các lãnh đạo các nước Pháp, Đức, Nga, Ukraine đưa ra từ tháng 2/2015.

Bình luận của người phát ngôn Điện Kremlin được đưa ra sau khi hai lãnh đạo Mỹ - Ukraine ra thông báo chung có nội dung: Ukraine và Mỹ đồng ý gia hạn thỏa thuận về việc cung cấp hỗ trợ cho Kiev để ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân chiến lược trong 7 năm.

Mỹ cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine. Năm 2021, Kiev sẽ nhận thêm 45 triệu USD.

Đồng thời, Washington cũng phân bổ một gói hỗ trợ quân sự mới với số tiền 60 triệu USD cho Ukraine.

Nhà Trắng cho biết gói hỗ trợ an ninh mới sẽ bao gồm các hệ thống chống tăng Javelin và các hệ thống phòng thủ khác.

Đọc thêm: Thông báo chung của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.