Hồ sơ tài liệu

Điện Kremlin nói gì về việc hủy cuộc gặp Putin - Erdogan?

15/12/2015, 06:44

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 15/12 đã bị hủy.

cuoc-gap-thuong-dinh-putin-ankara
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 15/12 đã bị hủy.

Ngày 14/12, Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào ngày 15/12 đã bị hủy bỏ.

Cụ thể, cuộc gặp này được đưa ra vào tháng trước bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại thành phố St. Petersburg của Nga. Cuộc gặp thượng đỉnh này được đưa ra trước khi xảy ra vụ bắn hạ Su-24.

Thông báo hủy cuộc gặp được ông Dmitry Peskov nói một cách đơn giản là "cuộc gặp sẽ không xảy ra". Vị này cũng không hề nói thêm lý do hủy gặp gỡ.

Ngày 24/11/2015, F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ Su-24 của Nga khiến 1 phi công thiệt mạng khi nhảy dù. Kể từ đó, quan hệ Nga-Thổ đã xấu đi nhanh chóng.

Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp đưa ra cáo buộc Nga xâm phạm không phận. Trong khi đó, phía Moskva phủ nhận điều này. Ông Putin nói Ankara "đâm sau lưng" Nga.

Sau đó không lâu, Moskva đã áp lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các chuyên gia kinh tế, lệnh trừng phạt này có thể khiến Ankara thiệt hại khoảng 9 tỷ đô la.

Ngày 8/12, Bộ Quốc phòng Nga đã trình hộp đen được tìm thấy từ máy bay Su-24 bị bắn hạ lên Tổng thống Putin. Ông Putin đã quyết định mời chuyên gia quốc tế cùng phân tích dữ liệu hộp đen để chứng minh rằng máy bay Nga không xâm phạm.

Chỉ vài giờ sau tuyên bố trên của ông Putin, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã nói rằng, Nga nên "thông cảm" khi đặt mình vào vị trí của nước này. Vị này cũng nói rằng vụ bắn hạ Su-24 xảy ra tại vùng giáp giới Syria - Thổ.

Ngày 13 và 14/12, Nga-Thổ liên tiếp xung đột khi Moskva bắn cảnh cáo tàu cá của Ankara và bị đáp trả bằng hành động chặn tàu ở Biển Đen.

Sau vụ bắn cảnh cáo tàu cá, ngày 14/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu đã lên tiếng cáo buộc Nga thái quá và khẳng định sự kiên nhẫn của Ankara là có giới hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.