Thời sự Quốc tế

Điện Kremlin tuyên bố về khả năng xảy ra Chiến tranh Lạnh mới với Mỹ

19/03/2021, 19:17

Moscow hy vọng sự tốt đẹp trong quan hệ với Mỹ, nhưng luôn sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất.

img

Tổng thống Nga Putin.

Truyền thông Nga dẫn lời đại diện Điện Kremlin cho biết, chính quyền nước này hy vọng sự tốt đẹp trong quan hệ với Mỹ, nhưng luôn sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất.

Đây là tuyên bố của Thư ký báo chí Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov khi bình luận về ý kiến của các chuyên gia về một cuộc "Chiến tranh Lạnh" mới có thể xảy ra giữa hai quốc gia.

Trước đó, như báo chí quốc tế đã đưa tin, khi được giới truyền thông hỏi liệu Tổng thống Biden có coi người đồng cấp Nga là "kẻ giết người" hay không, ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm đã trả lời là "có".

Ông Joe Biden khi đó cũng lưu ý rằng Tổng thống Nga Putin sẽ phải trả giá vì can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Về phần mình Tổng thống Nga Putin khi bình luận về những lời này, đã chúc ông Joe Biden có sức khỏe tốt, nhưng có bình luận nhắc ông Joe Biden rằng "việc đánh giá người khác giống như hành động tự soi mình trong gương", và đề nghị sẽ nói chuyện trực tiếp với nhà lãnh đạo Mỹ trong thời gian gần nhất có thể.

Đáp lại, đại diện của Nhà Trắng nói rằng ông Joe Biden và ông Putin đã từng nói chuyện, và Mỹ vẫn giữ mối liên hệ với nhà lãnh đạo Nga.

Bản thân ông Joe Biden, sau bài phát biểu tại Nhà Trắng, đã từ chối trả lời câu hỏi của một nhà báo liệu ông có đồng ý nói chuyện với Tổng thống Putin hay không.

“Nói tóm lại, các nhà quan sát và chuyên gia kiếm được "bánh mì” từ những dự báo như vậy. Tất nhiên, chúng tôi luôn hy vọng điều tốt nhất, nhưng luôn sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất” - ông Peskov trả lời câu hỏi về bình luận của Điện Kremlin với những dự báo về việc có thể xảy ra "Chiến tranh Lạnh" mới giữa Nga và Hoa Kỳ.

Theo ông Dmitry Peskov, đối với Nga, Tổng thống Putin đã nêu rõ mong muốn của mình, bất chấp mọi thứ, tiếp tục duy trì quan hệ giữa hai nước, vì điều đó không chỉ vì lợi ích hai nước mà còn vì lợi ích của cả thế giới.

Nhưng tất nhiên, Nga không thể làm ngơ trước phát biểu của ông Joe Biden. Theo đại diện của Điện Kremlin, cuộc tiếp xúc trước đó, cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Joe Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ và ông Putin, đã diễn ra theo sáng kiến ​​của phía Mỹ.

“Phía Nga, dựa trên sáng kiến ​​này của Tổng thống Putin, đang thể hiện sáng kiến ​​và sẽ mong đợi phản ứng”, - phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, đồng thời lưu ý không thể có tranh luận giữa hai tổng thống.

"Về phía Tổng thống Mỹ Biden, những tuyên bố chưa từng có tiền lệ đã được đưa ra, và không cho phép chúng làm tổn hại đến mối quan hệ song phương Nga - Mỹ, vốn đã rất đáng lo ngại, Tổng thống Putin đề nghị thảo luận về tình huống này, nhưng phải làm điều đó một cách công khai, vì sẽ thú vị cho người dân hai nước, sẽ thú vị cho cả người Mỹ và người Nga" - Peskov nói thêm.

Thư ký của Tổng thống Putin cũng giải thích lý do tại sao hình thức của cuộc trò chuyện được đề xuất trực tiếp. Ông Peskov nói rõ rằng "có mối liên hệ qua hình thức video đã đóng lại", nhưng "có thể mở ra, và được công khai".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.