Thời sự Quốc tế

Điện Kremlin xác nhận: Ông Putin sẽ tham dự thượng đỉnh G20

28/06/2022, 09:18

Ngày 27/6, Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Indonesia tháng 11 tới.

Cố vấn của Tổng thống Putin, ông Yuri Ushakov xác nhận Tổng thống Nga sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 nhưng chưa rõ ông Putin sẽ tham dự trực tiếp hay theo hình thức trực tuyến.

“Tôi hy vọng tình hình đại dịch sẽ cho phép diễn đàn quan trọng này có thể tổ chức trực tiếp”, ông Ushakov nói.

Dù nhiều lãnh đạo phương Tây phản đối sự hiện diện của lãnh đạo Nga nhưng Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã mời ông Putin tới hội nghị G20 tổ chức tại Bali. Indonesia hiện là Chủ tịch luân phiên của G20 - Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - AP

Hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng đề nghị ông Widodo loại Tổng thống Nga khỏi danh sách khách mời tham dự thượng đỉnh G20 năm nay. Tuy nhiên, Tổng thống Indonesia vẫn mời ông Putin tham dự hội nghị theo như kế hoạch đồng thời mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Bali vào tháng 11.

Ukraine không phải thành viên G20 nhưng Chủ tịch luân phiên G20 có quyền mời lãnh đạo một số nước tham dự với tư cách khách mời.

Để xoa dịu bất đồng, ông Widodo có kế hoạch công du Kiev và Moscow, gặp các Tổng thống Ukraine và Nga với mục đích mời hai nhà lãnh đạo mở lại đối thoại và kết thúc chiến sự tại Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh G20 có sự tham gia của lãnh đạo 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, với các đại diện của Liên minh châu Âu, các nguyên thủ châu Âu và một số tổ chức quốc tế bao gồm Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới ở tư cách khách mời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.