Phát triển - Kết nối

Diện mạo nông thôn bừng sáng, nâng cao đời sống đồng bào Khmer ở Sóc Trăng

12/10/2022, 09:13

Chủ trương đúng đắn, nhận được sự đồng tình của bà con đồng bào dân tộc Khmer, đưa xã Viên Bình sớm về đích Nông thôn mới nâng cao.

Hạ tầng giao thông phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm

Viên Bình là xã đầu tiên của huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2022.

Điều này cho thấy, hiệu quả chính sách đầu tư của Nhà nước đúng đắn, đặc biệt là được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo đồng bào dân tộc Khmer.

img

Nhờ thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, diện mạo vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên. Ảnh: L.T

Xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Viên Bình được bê tông hóa. Nhờ đó tạo kết nối ấp liền ấp, xã liền xã, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa, sinh hoạt của người dân.

Nhất là hệ thống thủy lợi nội đồng hoàn chỉnh, được nạo vét thường xuyên. Vì vậy, nước ngọt về quanh năm phục vụ rất tốt cho việc sản xuất của người dân.

Song song với hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hệ thống lưới điện, nước sạch được kéo đến từng hộ dân. Qua đó góp phần đưa tỷ lệ hộ sử dụng điện, nước của xã đạt trên 99,4%. Tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo định chiếm trên 97%; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,5 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,35%.

Ông Thạch Sọi, một trong những người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Trà Ông phấn khởi chia sẻ, bây giờ, diện mạo vùng nông thôn ở Viên Bình đã khang trang hơn nhiều, đường phố xanh, sạch, đẹp.

Theo đó, nhà cửa của bà con Khmer đều xây dựng khang trang nên nhìn vào vùng quê thay đổi hẳn lên.

“Đó là nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nên bà con tích cực làm ăn, mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng lúa chất lượng cao.

Đồng thời, bà con sử dụng vốn vay chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại. Họ biết buôn bán, kinh doanh; còn thanh niên học nghề, có việc làm ổn định… nên cuộc sống ngày càng nâng lên, trở nên khá giả”, ông Sọi nói.

Huy động hàng trăm tỷ đồng xây dựng NTM

Ông Lê Trung Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Viên Bình chia sẻ, khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, địa phương rất chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện các tiêu chí.

Từ đó, thu hút được sự quan tâm và người dân đồng tình hưởng ứng, tự giác tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, góp phần tích cực xây dựng NTM ở địa phương.

“Nhờ vậy, xuất hiện nhiều gương sáng cộng đồng, đã tham gia hiến đất, tiền, công sức và vận động gia đình, người thân tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Bên cạnh đó, xã còn thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư nên càng phát huy hiệu quả”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Qua hơn 10 năm xây dựng NTM, NTM nâng cao, xã Viên Bình đã huy động được trên 173 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 15,7 tỷ đồng, vốn lồng ghép các chương trình 143,6 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 12,7 tỷ đồng.

Giờ đây, Viên Bình đã “khoác áo mới”, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

“Kết quả này, sẽ là động lực, là tiền đề quan trọng để Viên Bình phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu trong giai đoạn tiếp theo”, ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.