Thị trường

Điện mặt trời bùng nổ, thách thức vận hành hệ thống ngày cận Tết Tân Sửu

09/02/2021, 21:08

EVN vừa phát đi thông cáo về nguy cơ phụ tải tiêu thụ xuống rất thấp trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong khi điện đang dư thừa...

img

Điện mặt trời bùng nổ đang trở thành thách thức trong vận hành hệ thống điện.

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Bộ Công thương vừa có văn bản “hỏa tốc” chỉ đạo một số vấn đề cấp bách trong vận hành và bảo đảm an toàn hệ thống điện.

Trong đó, Bộ Công thương cảnh báo tình huống nguy hiểm khi hệ thống điện dư thừa công suất phát lên hệ thống so với phụ tải tiêu thụ trong kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021.

Cụ thể, theo số liệu dự báo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0), công suất phụ tải toàn quốc vào giờ thấp điểm trưa có thể xuống chỉ còn khoảng từ 13.000 MW đến 15.000 MW.

Trong khi đó, tổng công suất lắp đặt nguồn toàn hệ thống hiện nay đã ở mức khoảng 69.000 MW với hơn 21.600 MW năng lượng tái tạo. Riêng về điện mặt trời (ĐMT) đã có công suất tổng cộng hơn 16.000 MW, cao hơn cả công suất phụ tải thấp điểm trưa dự báo của ngày Tết.

“Điều này có thể khiến tần số hệ thống điện tăng cao, thậm chí gây sự cố lan tràn trên toàn hệ thống điện quốc gia nếu không có ngay các mệnh lệnh điều độ chuẩn xác, được thực hiện kịp thời và các giải pháp khẩn cấp khác”, Bộ Công thương nhận định.

Trước tình hình trên, Bộ Công thương yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) bên cạnh việc dự báo và tính toán đảm bảo cân bằng giữa công suất phát và phụ tải tiêu thụ cần thực hiện khẩn trương việc điều tiết giảm công suất phát các nguồn điện đang phát điện trong trường hợp có nguy cơ công suất phát lên hệ thống vượt quá công suất phụ tải.

EVN cũng đề nghị chủ đầu tư các nguồn điện phối hợp chặt chẽ với A0 và các cấp điều độ để thực hiện nghiêm nội dung văn bản chỉ đạo của Bộ Công thương nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia trong những thời điểm phụ tải xuống thấp, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.