Thị trường

Điện mặt trời dưới vỏ bọc trang trại: Thanh tra phát hiện nhiều tồn tại

17/06/2021, 17:23

Kết quả thanh tra điện mặt trời đã trở thành tâm điểm "nóng" tại cuộc họp báo Bộ Công thương chiều 17/6.

img

Dưới vỏ bọc làm dự án trang trại nông nghiệp tại bản Ỏ Tra, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn (Sơn La), nhưng nhà đầu tư chỉ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời để được bán điện giá cao. Ảnh: Minh Chuyên

Kiểm tra 10 địa phương có dự án điện mặt trời mái nhà lớn

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều nay, 17/6, kết quả kiểm tra, thanh tra điện mặt trời theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trở thành tâm điểm "nóng".

Liên quan tới vấn đề này, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho biết, đoàn kiểm tra đã kiểm tra trước 10 tỉnh, thành phố có công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà lớn.

Theo ông Dũng, qua công tác kiểm tra hồ sơ và thực địa một số dự án phát triển điện mặt trời, trong đó có điện mặt trời mái nhà tại một số tỉnh, thành phố, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn các địa phương.

Bên cạnh đó, ngày 7/6/2021, Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời.

“Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương, địa phương, EVN, Bộ Công Thương sẽ tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sử dụng kết quả kiểm tra làm cơ sở để tham mưu trong quá trình xây dựng chính sách và lập quy hoạch trong thời gian tới, đảm bảo phát triển đồng bộ với hạ tầng lưới truyền tải và nhu cầu sử dụng điện của đất nước”, ông Dũng cho biết.

Trước đó, Báo Giao thông cũng đã có loạt bài phản ánh câu chuyện “Báo động điện mặt trời dưới vỏ bọc trang trại”. Theo đó, lợi dụng chính sách khuyến khích làm điện mặt trời áp mái nhà xưởng, nhiều ông chủ đã ồ ạt đầu tư các dự án điện mặt trời dưới vỏ bọc xin đất làm trang trại, song thực tế không trồng cây gì, nuôi con gì, chưa hoàn thiện đã đấu nối...

Tháng 2/2021 Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công thương phải kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có, nhất là các hành vi trục lợi chính sách trong triển khai các dự án điện mặt trời áp mái thời gian qua.

Sẽ trình quy hoạch điện VIII trong tháng 6

Liên quan đến việc thực hiện quy hoạch điện VIII, Ông Hoàng Tiến Dũng chia sẻ: Trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát lại chương trình phát triển nguồn điện;

Rà soát lại kế hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo đảm bảo tỉ lệ hợp lý giữa nguồn điện truyền thông và nguồn điện năng lượng tái tạo, hạn chế tối đa những khó khăn trong công tác vận hành hệ thống điện;

Cập nhật chương trình phát triển lưới điện đồng bộ với nguồn điện, tránh tối đa việc cắt giảm các nguồn năng lượng tái tạo đồng thời rà soát nguồn vốn đầu tư hợp lý cho chương trình phát triển điện lực trong tương lai.

"Dự kiến, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo sẽ hoàn thành báo cáo trình lãnh đạo bộ thông qua, để lấy ý kiến các bộ, ngành và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2021", ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.