Thị trường

Điện mặt trời núp bóng trang trại: Phải làm rõ trách nhiệm địa phương

11/07/2021, 10:14

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Trần Viết Ngãi cho rằng cần truy trách nhiệm địa phương khi để điện mặt trời núp bóng trang trại phát triển ồ ạt.

Với chủ trương phát triển mạnh nguồn năng lượng tái tạo (NLTT), Việt Nam đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư.

Nhờ đó, NLTT, đặc biệt là điện mặt trời phát triển mạnh mẽ.

Sau 3 năm, tổng công suất của điện mặt trời và điện gió đã lên tới trên 20.000 MW. Trong đó phần lớn là điện mặt trời. Con số này đưa Việt Nam lên tốp đầu các nước phát triển điện mặt trời ở Đông Nam Á.

Nhưng kéo theo đó hàng loạt bất cập nảy sinh. Báo Giao thông đã có loạt bài điều tra về tình trạng điện mặt trời núp bóng trang trại để hưởng chính sách mua giá cao với điện áp mái, tình trạng ký khống mua điện giá cao "chạy" giờ G, rút “ruột” Nhà nước...

Để có thêm góc nhìn nhiều chiều về câu chuyện điện mặt trời và giải pháp phát triển bền vững cho năng lượng tái tạo ở Việt Nam, Báo Giao thông đã tham vấn, phỏng vấn nhiều chuyên gia năng lượng, trong đó có ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

Ông Ngãi chia sẻ với Báo Giao thông quan điểm về nguyên nhân bùng phát điện mặt trời, trách nhiệm các bên liên quan, giải pháp kỹ thuật về hệ thống khi bổ sung điện năng lượng tái tạo, cần sớm bổ sung điện gió và điện sinh khối...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.