Doanh nghiệp

Điện máy cạnh tranh khốc liệt, “ông lớn” cũng “hụt hơi”

26/01/2015, 09:50

Kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút, nhưng các siêu thị điện máy vẫn phải liên tục chạy đua giảm giá, khuyến mãi.

41
Hòa Bình - Alaska giăng biểu ngữ đòi hàng tại Topcare Cầu Giấy

Khách hàng ngơ ngác, chủ nợ lao đao

Sáng 25/1, nhiều người vẫn đổ về siêu thị điện máy Topcare 335 Cầu Giấy (Hà Nội) và ngỡ ngàng trước dòng thông báo trước cửa: “Siêu thị đang sửa chữa bên trong nên đóng cửa sớm, mong quý khách thông cảm”.

Ông Kiên (ở Trần Cung) cầm trong tay tờ bảo hành một chiếc tivi Sony mua tại Topcare Cầu Giấy kể, tháng 4/2012, ông mua nhà và toàn bộ sản phẩm điện máy trong nhà đều sắm ở Topcare. “Thời điểm đó, Topcare tặng thêm hai năm bảo hành cho nhiều sản phẩm. Hôm nay, chiếc tivi Sony nhà tôi có dấu hiệu trục trặc, xem giấy thì thời hạn bảo hành hai năm của hãng Sony đã hết, nhưng thời hạn bảo hành của Topcare còn kéo dài đến tháng 4/2016. Tôi vội gọi đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Topcare thì chỉ thấy tiếng nhạc chờ, chạy xe đến đây thì siêu thị đã đóng cửa”.

Hiện tại, các số máy có thể liên hệ đến Topcare như đường dây nóng (1900.66.96); Bán hàng online (043.7678678); Trung tâm Chăm sóc khách hàng (04.32898989); Lãnh đạo siêu thị… đều trong tình trạng nhạc chờ, hoặc ngoài vùng phủ sóng.

Tại siêu thị điện máy Topcare số 1 Hoàng Minh Giám, nhân viên bảo vệ cho biết: “Điểm bán hàng tại Hoàng Minh Giám đóng cửa từ 15/1. Các mặt hàng trong siêu thị đã được đóng vào thùng chờ ngày đưa đi, còn nói gì bảo hành nữa”.

Thực tế, từ ngày 23/1, khách hàng tới các siêu thị Topcare chỉ thấy bóng dáng nhân viên bảo vệ, không hề có nhân viên bán hàng. Tới sáng 24/1, cả ba siêu thị của Topcare Hà Nội đều đột ngột đóng cửa, ai hỏi thì nhân viên bảo vệ giải thích: “Siêu thị đang kiểm kê, không bán hàng”. Nhìn vào trong siêu thị, thấy hàng hóa vẫn còn, biển khuyến mãi cuối năm còn giăng khắp nơi.

Sáng 25/1, khu vực mặt tiền siêu thị Topcare Cầu Giấy có băng rôn: “Công ty Hòa Bình - Alaska đề nghị Topcare trả tiền hàng hoặc cho rút hàng trong kho”, cạnh đó là chiếc xe tải của Hòa Bình - Alaska đứng chờ sẵn. Một người đàn ông giới thiệu tên Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của Công ty Hòa Bình - Alaska cho hay, Hòa Bình - Alaska đã gửi các mặt hàng thương hiệu  Alaska vào Topcare với số tiền tính đến nay khoảng 750 triệu.

Thời gian thanh toán đơn hàng đã hết hạn từ lâu. Công ty Hòa Bình - Alaska đã gửi công văn sang Công ty Topcare đều không nhận được phản hồi, tìm Ban Giám đốc Topcare thì luôn nhận được câu trả lời: “Ban Giám đốc không có ở đây”.

“Quá bức xúc, chúng tôi mới phải giăng băng rôn đòi tiền thế này”, anh Hà nói và cho biết thêm, ngày 22/1, nhiều đối tác của Topcare đã đứng trước siêu thị cầm theo băng rôn “Phản đối Công ty TNHH & TM Topcare không thanh toán tiền hàng và không cho rút hàng ký gửi”.

Hệ quả của sự chạy đua liều lĩnh

Cách đây chỉ mới hai tháng, Topcare còn khai trương điểm bán tại số 1 Hoàng Minh Giám. Thời điểm đó, ông Lê Tùng, Giám đốc Marketing của Topcare còn khẳng định, sau siêu thị này, Topcare tiếp tục khai trương các siêu thị tiếp theo trong thời gian từ nay đến cuối năm 2015 để đứng ở vị trí dẫn đầu thị trường điện máy phía Bắc.

Tuy nhiên, một nhân viên tại siêu thị Topcare Cầu Giấy cho hay, thời điểm khai trương hoành tráng điểm bán ở Hoàng Minh Giám, các nhân viên ở Topcare Cầu Giấy đã bị nợ lương, nên khá nhiều nhân viên ở đây đã nghỉ việc trong ba tháng qua.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Lộc An, đã từng rời “sân chơi” kinh doanh điện máy từ 5 năm trước phân tích, việc Topcare đóng cửa là hệ quả tất yếu của sự chạy đua liều lĩnh trên thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt.

Hai năm nay, kinh tế khó khăn, sức mua giảm thấp, nhưng các siêu thị điện máy vẫn đua nhau mở thêm điểm bán mới để tăng sức mạnh thương hiệu. Hầu hết các siêu thị mới mở đều sử dụng vốn vay lớn và dùng ngay chính siêu thị cùng hàng tồn kho thế chấp, tức hạ tầng và hàng hóa của siêu thị đều dựa vào nhà cung cấp và ngân hàng.

Sau đó, cứ thấy siêu thị này tung ra chương trình khuyến mãi, là siêu thị kia lập tức tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn để cạnh tranh. “Các siêu thị gồng lên với kỳ vọng triệt tiêu đối thủ, “bành trướng” chiếm lĩnh thị trường, nên đứng bên bờ vực phá sản lúc nào không hay”, ông Toàn phân tích.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cùng từng nhận định, sự ra đi của các ông lớn bán lẻ là kết quả của cuộc sàng lọc thị trường, khi mà các điểm bán liên tục được mở ra và phải cạnh tranh gay gắt với nhau trong giai đoạn sức mua thấp.

Hải Quỳnh - Hữu Tuấn

img

Khách mua hàng không thể "đòi" Topcare bảo hành?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.