Thị trường

Điện miền Bắc vẫn căng, miền Trung và miền Nam qua cao điểm

26/05/2023, 17:56

Mực nước ở các hồ thủy điện thấp, các tổ máy nhiệt điện Nghi Sơn 2, Vũng Áng 1, Phả Lại... gặp sự cố, ảnh hưởng cung ứng điện.

Nhập khẩu điện chiếm tỷ trọng nhỏ

Ngày 26/5, Bộ Công thương tổ chức gặp mặt báo chí chia sẻ các thông tin liên quan tình hình cung ứng điện.

Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết một số thông tin liên quan việc nhập khẩu điện. Theo đó, sản lượng điện nhập khẩu tương đối nhỏ so với tổng sản lượng điện của miền Bắc (450 triệu kWh/ngày). Cụ thể, nhập khẩu của Lào khoảng 7 triệu kWh/ngày, Trung Quốc 4 triệu kWh/ngày.

img

Tăng huy động điện tái tạo để đảm bảo cung ứng điện mùa khô

"Những nguồn này không hẳn là thiếu mới nhập. Chúng ta đã mua điện của Trung Quốc từ năm 2005. Còn nhập khẩu điện từ Lào theo hiệp định liên chính phủ. Chúng ta cũng bán sang Campuchia từ rất lâu dựa trên các hiệp định giữa các nước láng giềng với nhau", lãnh đạo Bộ Công thương lưu ý.

Cập nhật thông tin về việc đàm phán giá cho các nhà máy điện tái tạo chuyển tiếp, ông An cho hay, cách đây 2 ngày, đã gặp và nắm các vướng mắc của nhà đầu tư. Đến nay sau nhiều đôn đốc, 52 dự án với 3.150MW chuyển hồ sơ đến EVN để xem xét đàm phán, vẫn còn 33 dự án chưa nộp hồ sơ. Trong nhóm này, không phải dự án nào cũng hoàn thiện đầu tư xây dựng.

Hiện có 39 dự án với công suất 2.363MW đề xuất với EVN ký kết thỏa thuận giá tạm bằng 50% khung giá trần tại Quyết định 21. Đến nay có 16 dự án đã hòa lưới để thí nghiệm các thông số. Còn 5 dự án hiện nay thỏa mãn các hồ sơ và đủ điều kiện phát điện lên lưới sau khi chốt thử nghiệm. Tổng công suất 5 dự án là 391MW. Như vậy, sau một vài ngày tới, 391MW này có thể vận hành thương mại được.

“Đó là con số vẫn còn khiêm tốn. Nếu chủ đầu tư không nỗ lực thì rất khó vận hành thương mại được do dự án điện có nhiều quy định phải tuân thủ”, lãnh đạo Bộ Công thương chia sẻ.

Còn lại các dự án khác hiện nay còn nhiều thủ tục chưa hoàn thiện như kiểm tra nghiệm thu, giấy phép hoạt động điện lực, một số dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư ở UBND cấp tỉnh.

Đánh giá về sản lượng điện tái tạo, ông Đặng Hoàng An đánh giá: Sản lượng điện tái tạo hiện nay mỗi ngày 100 triệu kWh, chiếm 1/9 sản lượng toàn hệ thống. Đó là sản lượng tương đối lớn.

“Nếu có thêm các nguồn điện tái tạo chuyển tiếp vào thì chúng ta cũng hấp thụ được. Song cần tính toán các giải pháp kỹ thuật khác như thủy điện tích năng, pin lưu trữ… nếu sản lượng điện tái tạo tiếp tục tăng lên”, ông An chia sẻ.

Đồng loạt ứng phó thiếu điện

Chia sẻ về tình hình cung ứng điện thời gian qua, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, ngoài việc mực nước ở các hồ thủy điện thấp thì việc nhiều tổ máy nhiệt điện của Nghi Sơn 2, Vũng Áng 1, Phả Lại, Cẩm Phả gặp sự cố cũng ảnh hưởng đến việc này.

Thường trực Chính phủ đã họp và chỉ đạo bằng mọi cách đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt. Sau nhiều giải pháp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Thứ trưởng An cho rằng tình hình đã được cải thiện.

Giải pháp đầu tiên và quan trọng là phải đảm bảo độ tin cậy vận hành của các nhà máy điện. Việc đảm bảo các nhà máy nhiệt điện bao gồm nhà máy tuabin khí vận hành ổn định là ưu tiên số 1.

Giải pháp thứ hai cũng rất quan trọng là Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tất cả các tổng công ty phát điện, các tập đoàn có nhà máy điện, DN có nhà máy điện bằng mọi cách lo đủ nhiên liệu cho phát điện. Đầu tiên là vấn đề cung cấp than. Thứ hai là đảm bảo dầu, bao gồm dầu FO và dầu diesel cho phát điện. Khi khí suy giảm thì phải chạy dầu DO để phát điện. Tuy nhiên đây là nguồn điện tương đối đắt tiền.

“Chúng ta có nhà máy mà thiếu nhiên liệu thì không được. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch Thủ tướng chỉ đạo rất kỹ,” ông An chia sẻ. Đến nay EVN đã phải huy động 900 triệu kWh điện chạy dầu, trong bối cảnh tài chính EVN gặp khó khăn thì đó cũng là nỗ lực rất lớn.

Ông An cũng nhấn mạnh “triệt để tiết kiệm điện”, vì đây giải pháp rất quan trọng. Nếu vẫn đang chạy dầu phát điện mà không tiết kiệm thì rất lãng phí.

Dự báo thời gian tới, ông An cho biết, nhu cầu sẽ cao hơn kế hoạch, khả năng tăng lên 830 triệu kWh/ngày. Miền Bắc đang ở mùa nóng cao điểm, miền Nam chính thức bước vào mùa mưa, thì phụ tải miền Nam sẽ không tăng cao nữa. Hệ thống điện quốc gia những ngày sắp tới ở miền Bắc vẫn còn cao, trong khi miền Trung và miền Nam phụ tải đã bình ổn.

“Hiện nay cả nước có gần 80.000MW công suất lắp đặt, trong khi phụ tải cao nhất là hơn 44.000MW. Nếu đảm bảo các tổ máy không có sự cố, vận hành tin cậy, nhiên liệu đủ, điều tiết nước các hồ tốt, tiết kiệm điện tốt thì sẽ vượt qua những khó khăn cung ứng điện”, ông An nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.