Xã hội

Diễn tập cứu hộ, cứu nạn hàng vạn người chen lấn nhau

10/02/2015, 10:28

Gần 8.000 người đã tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra tình huống chen lấn, xô đẩy trong đám đông.

a
Các đơn vị chức năng tiến hành cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu cho các nạn nhân trong tình huống giả định xảy ra chen lấn, xô đẩy trong đám đông

Tối 9/2, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND thành phố cùng các đơn vị chức năng như Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế, Thành đoàn Hà Nội… đã tổ chức buổi diễn tập “Phương án cứu hộ,cứu nạn, cấp cứu nạn nhân khi xảy ra tình huống tai nạn do chen lấn, xô đẩy trong đám đông”.

Phát biểu khai mạc buổi diễn tập, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, ở một số quốc gia đã xảy ra những thảm họa thương tâm do hàng vạn người hoảng loạn xô đẩy, giẫm đạp trong đám đông. Mới đây nhất là vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra ở Thượng Hải vào ngày 1/1/2015 làm 35 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương

“Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, thường xuyên diễn ra những sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế, quốc gia, tập trung đông đảo người dân tham gia nên việc diễn tập phương án cứu hộ, cứu nạn; cấp cứu nạn nhân khi xảy ra tình huống tai nạn do chen lấn, xô đẩy trong đám đông là rất cần thiết”, lãnh đạo Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

b
Buổi diễn tập có sự tham gia của gần 8.000 người

Một tình huống giả định được đặt ra tại buổi diễn tập là trong khi có khoảng 1 vạn người đang chăm chú theo dõi các tiết mục văn nghệ tại buổi biểu diễn chào mừng Xuân Ất Mùi 2015 ở Quảng trường Cách mạng Tháng Tám thì bất ngờ xảy ra sự cố. Có một phụ nữ bị ngất do bệnh lý, sau đó, bạn bè của người phụ nữ này thất thanh hét lên “Mọi người cứu bạn tôi với, bạn tôi chết mất”.

Tiếng kêu thất thanh đã gây tâm lý hoảng loạn trong đám đông, một số người vừa bỏ chạy vừa hô: “Chạy ra khỏi đây nhanh lên không chết bây giờ”. Tình trạng hỗn loạn ấy đã kích động những người khác cùng bỏ chạy.

Sự cố vẫn tiếp tục xảy ra khi hầu như cả 1 vạn khán giả đó đều tìm cách chen lấn, xô đẩy bỏ chạy, vấp cả vào đường dây dẫn điện của sân khấu dẫn đến chập điện và gây ra một vài đám cháy. Một số người hô to: “Cháy rồi, chạy thôi” khiến đám đông càng lúc càng hoảng loạn hơn.

Trong tình trạng này, nhiều phụ nữ và trẻ em bị mất phương hướng, không biết chạy đi đâu, không thoát được ra ngoài, bị dồn ép vào các khu vực chật hẹp, dẫn đến bị ngã, bị chèn ép, bị dẫm đạp lên người.

Ngay sau khi tình huống giải định được đặt ra, các lực lượng chức năng gồm quân đội, công an, dân quân tự về, bảo vệ dân phố, nhanh chóng có mặt triển khai phương án xử lý tình huống khẩn cấp.

c
Khẩn trương đưa các nạn nhân đi cấp cứu trong tình huống giả định

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy khẩn trương dập tắt đám cháy. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn gồm các các y, bác sỹ, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, di chuyển đến nơi có người bị nạn, sơ tán người bị thương ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời với đó, lực lượng Công an Thành phố Hà Nội đã tiến hành phong tỏa hiện trường, khám nghiệm, lấy lời khai, xác định nguyên nhân của vụ việc.

Buổi diễn tập diễn ra trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ với sự tham gia phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng chức năng, và 6.000 sinh viên của 15 trường Đại học trên địa bàn thành phố đã thể hiện khả năng xử lý tình huống tương đối bài bản, chuyên nghiệp của các lực lượng chức năng.

Qua buổi diễn tập này, các lực lượng chức năng cũng mong muốn gửi tới nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước thông điệp về trách nhiệm, ý thức bảo vệ cộng đồng, ý thức mỗi người nâng cao hành động cụ thể để tự phòng ngừa, xử trí cụ thể khi xảy ra chen lấn, xô đẩy tại các sự kiện tập trung đông người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.