Quản lý

Tàu bay gặp sự cố, lao ra ngoài đường cất hạ cánh, xử lý thế nào?

30/12/2019, 18:44

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức diễn tập khẩn nguy sân bay tại CHK Liên Khương (Lâm Đồng).

img
Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không (CHK) Việt Nam và Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố tỉnh Lâm Đồng tổ chức diễn tập khẩn nguy sân bay tại CHK Liên Khương.

Ngày 30/12, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không (CHK) Việt Nam và Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố tỉnh Lâm Đồng tổ chức diễn tập khẩn nguy sân bay tại CHK Liên Khương, nhằm tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn của ngành hàng không, kiểm tra năng lực, đồng thời rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng và điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn trong các vùng thông báo bay của Việt Nam.

img
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi diễn tập.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại do sự cố, tai nạn hàng không, uy hiếp đến an toàn bay, an ninh sân bay, hằng năm ngành hàng không Việt Nam tổ chức các cuộc diễn tập khẩn nguy sân bay tại các CHK với tình huống và quy mô khác nhau.

Cuộc diễn tập lần này nhằm thuần thục hóa các kỹ năng, biện pháp nghiệp vụ của các lực lượng thực thi và tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác huấn luyện, tổ chức chỉ đạo, chỉ huy, điều hành giải quyết các tình huống khẩn nguy trong hoạt động HK dân dụng, hoàn thiện các phương án ứng phó với tình huống khẩn nguy tại CHK Liên Khương, góp phần giữ vững an ninh, an toàn khu vực cảng HK. Đồng thời, nâng cao ý thức cảnh giác cho toàn thể cán bộ, công nhân viên HK, sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn nguy xảy ra”.

img
Tỉnh huống giả định, tàu bay mang số hiệu DT 114/115 đường bay HAN - DLI - HAN chở 145 hành khách và 2,8 tấn hàng hóa, hành lý khi hạ cánh, bộ phận càng bị trục trặc kỹ thuật, tàu bay lao ra ngoài đường cất hạ cánh.

Buổi diễn tập khẩn nguy với tình huống tàu bay khi hạ cánh, bộ phận càng bị trục trặc kỹ thuật, tàu bay lao ra ngoài đường cất hạ cánh gồm 2 phần: Diễn tập vận hành cơ chế tham mưu chỉ huy và diễn tập thực binh tại khu vực đường lăn song song.

img

Tình huống giả định là tàu bay thương mại A320 của một hãng hàng không E có lịch khai thác thường kỳ đến CHK Liên Khương. Lúc này, tàu bay mang số hiệu DT 114/115 đường bay HAN - DLI - HAN chở 145 hành khách và 2,8 tấn hàng hóa, hành lý.

Tàu bay cất cánh từ CHK quốc tế Nội Bài lúc 8h00 dự định hạ cánh ở Cảng HK LKG lúc 9h10. Lúc 9h00, Đài kiểm soát không lưu Liên Khương - Công ty Quản lý bay miền Nam nhận được thông báo từ tổ lái: Tàu bay DT 114 bị trục trặc hệ thống càng sau bên phải, xin ưu tiên hạ cánh và yêu cầu hỗ trợ mặt đất.

img
Các lực lượng đồng loạt triển khai công tác cứu hộ.

Tổ lái xử lý ban đầu theo phương pháp bay thông trường ở độ cao 150m dọc đường CHC 09/27 để xác định tình trạng, vị trí hệ thống càng.

Sau khi bay thông trường, Tổ lái quyết định hạ cánh với tình trạng càng không được thả hoàn toàn. Khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường CHC, do tốc độ lớn và do phanh gấp nên tàu bay bị gãy càng sau bên phải, cánh bên phải chà sát xuống đường CHC, tàu bay mất lái xông ra ngoài gây cháy, nổ. Cảng hàng không Liên Khương cùng với các lực lượng hiệp đồng tiến hành xử lý tình huống khẩn nguy.

img
Lực lượng cứu hộ sử dụng máy cắt phá cửa cứu hành khách ra khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy.
img
Hành khách nhanh chóng được đưa ra ngoài, chuyển đến xe cứu thương.

Khi tình huống xảy ra, các xe cứu hỏa hàng không tiếp cận hiện trường, tiếp cận tàu bay và triển khai đội hình phối hợp chữa cháy và phun nước làm mát tàu bay. Các xe cứu hỏa tổng lực phun nước và foam dập tắt hoàn toàn đám cháy. Khi công tác cứu hỏa, phòng chống cháy nổ đã đảm bảo an toàn, lực lượng cứu hộ được trang bị quần áo chống cháy, mặt nạ phòng độc, bình ôxy và các dụng cụ chuyên dụng tiếp cận tàu bay, cưa cắt thân vỏ tàu bay, đưa người bị nạn, hành lý ra khỏi tàu bay.

img
Hành khách và tiếp viên được đưa đến xe cứu thương.

Sau hơn 1 giờ triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ với sự chỉ huy hiệp đồng chặt chẽ, sự phối hợp nhịp nhàng của lực lượng CHK Liên Khương, Công an tỉnh Lâm Đồng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị sự cố tàu bay hạ cánh tình trạng càng không được khóa đã nhanh chóng được xử lý, an toàn.

img
Ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng cục HK Việt Nam đánh giá cao nỗ lực cứu hộ của lực lượng diễn tập.

Kết thúc buổi diễn tập, ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá: “Buổi diễn tập tình huống khẩn nguy đã được các lực lượng thực hiện nghiêm tục, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Tôi đề nghị Tổng Công ty CHK Việt Nam trên cơ sở buổi diễn tập thực binh tại hiện trường tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, có những chấn chỉnh để lần sau làm tốt hơn. Khi có sự cố xảy ra sẽ triển khai, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không, đảm bảo theo đúng phương châm 4 tại chỗ”.

img
Trao tặng giấy khen cho các tổ chức và cá nhân có thành tích tại buổi diễn tập.

Tại đây, Ban tổ chức đã trao tặng 14 giấy khen cho tập thể và giấy khen cho 23 cá nhân nhằm khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp vào thành công của cuộc diễn tập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.