Xã hội

Diễn tập ứng phó siêu bão: Giả định 3 tàu bị đắm, 8 người rơi xuống biển

19/10/2021, 17:22

Tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành cuộc diễn tập ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2021

Ngày 19/10, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thành công cuộc diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 với sự chứng kiến, kiểm tra của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, Quân khu 3.

img

UBND tỉnh Quảng Ninh diễn tập vận hành cơ chế ứng phó với siêu bão

Cuộc diễn tập được chia 2 phần. Phần một là diễn tập thực hành cơ chế với các hạng mục cơ bản như: Quán triệt, triển khai nhiệm vụ công điện của cấp trên; nghe thông báo tình hình thời tiết và diễn biến của siêu bão; hiệp đồng lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống siêu bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn cũng như tình hình người dân, khách du lịch bị mắc kẹt tại một số hòn đảo trên địa bàn; biện pháp vận chuyển người về đất liền an toàn.

img

Thực hành cứu hộ người dân bị nạn trên biển do gặp siêu bão

Phần 2 là diễn tập thực hành với nhiều phân đoạn cụ thể như: Xử lý thông tin, thông báo về siêu bão, kêu gọi sắp xếp neo đậu tàu, thuyền; thực hành việc giúp nhân dân một số địa phương của TP Hạ Long chằng, chống nhà cửa, sơ tán người từ nơi nguy hiểm về địa điểm an toàn….

Đặc biệt, cuộc diễn tập đã có tình huống giả định có 3 tàu của ngư dân trên đường đi trú bão bị siêu bão đánh đắm, có 8 ngư dân bị rơi xuống nước trong tình huống nguy hiểm, lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng sử dụng phương tiện, lực lượng đến hiện trường cứu hộ thành công các nạn nhân.

img

Diễn tập thực hành ứng phó với sự cố tràn dầu tại cảng Cái Lân

Cùng với đó, cuộc diễn tập còn thực hành việc ứng phó sự cố tràn dầu trên một chiếc tàu thủy trọng tải 15.000 tấn bị đắm do gặp phải bão lớn.

Kéo dài trong một ngày, cuộc diễn tập ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 của tỉnh Quảng Ninh đã thành công tốt đẹp, an toàn tuyệt đối về người, phương tiện.

Nhiều nội dung trong cuộc diễn tập đã được đại diện Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, Quân khu 3 biểu dương, lựa chọn để rút kinh nghiệm, nhân rộng ra các địa phương khác.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định: Thời gian qua, công tác chuẩn bị phòng chống mưa, bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của địa phương đã được triển khai rất đồng bộ.

Tuy nhiên, trước diễn biến tình hình thời tiết ngày càng phức tạp, khó dự báo như hiện nay, cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các cấp; vai trò tham mưu của sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị về công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng.

Qua diễn tập cũng đánh giá được khả năng huy động các nguồn lực theo phương châm "4 tại chỗ" để từ đó bổ sung, điều chỉnh phù hợp hơn với thực tiễn nhằm mục tiêu hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân khi có tình huống siêu bão đổ bộ vào địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.