Showbiz

Diễn viên Dương Cẩm Lynh: Tôi không sợ ngày Tết!

26/01/2020, 11:44

Với Dương Cẩm Lynh, Tết đến là lúc cô háo hức nhất việc trở về nhà để trở nên bé bỏng trong vòng tay cha mẹ.

img
Diễn viên Dương Cẩm Lynh

Chào Dương Cẩm Lynh, điều gì khiến chị hài lòng và tiếc nuối nhất khi nhìn lại một năm 2019 vừa qua?

Tôi rất vui vì những bộ phim mình đóng trong năm Kỷ Hợi và các năm trước đó đều đồng loạt lên sóng vào cuối năm. Năm bộ phim cùng lúc chiếm sóng màn ảnh nhỏ khiến mọi người thường chọc tôi “mở kênh truyền hình nào cũng thấy Lynh, xem không kịp luôn” (Cười)

Những phản hồi tốt của khán giả là điều khiến tôi vui nhất vì những nỗ lực của mình đã được ghi nhận. Tôi chỉ hơi tiếc là còn nhiều kịch bản hay gửi đến nhưng đành phải từ chối vì sức khỏe và thời gian có hạn, không thể kham hết được. Hơn nữa nếu nhận nhiều phim quá, tôi sẽ không tập trung được hết tâm sức để làm tốt nhất. Tôi chọn chất lượng hơn chạy theo số lượng.

Nhân dịp Tết đến Xuân về, chị cảm thấy háo hức nhất với vấn đề nào?

Thường mỗi khi hoàn thành xong một phim, tôi dành thời gian về quê chơi vài hôm, nhưng cảm giác về vào ngày thường không giống về quê vào dịp Tết. Ngày Tết vẫn có gì đó rộn ràng, náo nức và ấm áp. Trong không khí đó, mùi thơm của nhang trầm và hoa mai hoa đào nở rộ thì ý nghĩa của sự đoàn viên, sum họp càng rõ nét. Mọi người trân quý những bữa cơm quây quần cả gia đình, những lời chúc đầu năm, những xí xóa cho lỗi lầm của năm cũ và ước vọng tốt đẹp cho năm mới.

Thế nên, tôi háo hức nhất mỗi khi Tết đến là sự trở về. Về nhà để được làm nũng ba mẹ chút xíu, được đi chúc Tết bà con họ hàng, dạy con trai biết và yêu những giá trị tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền.

Đối với chị, Tết Nguyên Đán có ý nghĩa như thế nào?

Tôi nghĩ trước hết là một dịp nghỉ ngơi thư giãn, gác lại mọi công việc để dành thời gian cho gia đình, bạn bè. Mọi người cùng nhau vui chơi, giải trí, ăn những món ngon ngày Tết. Với cá nhân tôi, Tết là dịp để tổng kết một năm đã qua, nhìn lại những thành quả mình đã gặt hái được cũng như những gì mình đã bỏ lỡ để từ đó đặt chỉ tiêu cho năm mới. Chỉ tiêu của năm mới không nhất thiết phải cao hơn năm cũ mà tùy thuộc vào mục đích cụ thể trong từng giai đoạn cuộc đời.

img

Ví dụ, năm nay mình muốn tập trung cho phim ảnh, năm sau muốn sinh con, năm sau nữa muốn tự kinh doanh riêng hay đi học một lĩnh vực gì đó. Không nhất thiết năm nào cũng phải đặt chỉ tiêu đóng được 3 hay 5 phim, phải đạt mức cát-sê bao nhiêu. Năm 2019, tôi đã đóng nhiều phim nên mục tiêu trong năm 2020 của tôi sẽ là những dự án khác ngoài phim ảnh. Tết sẽ là dịp tôi chia sẻ với người thân về những dự định của mình trong năm tới, lắng nghe lời khuyên và góp ý của mọi người để có những bước đi chắc chắn hơn.

Với nhiều người lớn, Tết đến là bao sự lo toan, nhiều việc và nhiều công chuyện sắm sửa dọn dẹp. Khi trở thành một người mẹ, bản thân chị cảm thấy những điều này có “đáng sợ” như nhiều người khác?

Vào dịp Tết, phụ nữ sẽ vất vả nhiều hơn. Phải “đong đếm” chi tiêu sao cho hợp lý, khoản nào mua sắm Tết, khoản nào biếu ông bà, ba mẹ, người thân, khoản nào quà cáp biếu tặng cho các mối quan hệ bên ngoài, khoản nào dành cho du lịch, giải trí… Vất vả và mất nhiều thời gian nhất là chuyện mua sắm, dọn dẹp trang trí nhà cửa và chuẩn bị những mâm cơm cúng trong dịp Tết.

Cũng may là ngày Tết giờ càng đơn giản, bớt cầu kỳ hơn xưa nên người phụ nữ cũng đỡ vất vả hơn. Tôi không sợ ngày Tết, chỉ cần trong gia đình mỗi người xắn một tay vào lo chung cái Tết của cả gia đình thì sẽ rất vui và tình cảm.

img

Chị dành thời gian để chuẩn bị cho Tết như thế nào?

Từ ngày 23 tháng Chạp, chuẩn bị cúng ông Công ông Táo là lúc mọi người tập trung vào lo chuyện Tết nhất. Mọi năm, tôi phụ thuộc vào lịch đóng phim. Năm ngoái đóng phim "Ngũ hợi Tấn hỷ" vào những ngày sát Tết. Đến tận 29, 30 tháng Chạp, tôi mới có thời gian chuẩn bị Tết cho gia đình. Năm nay, phim ảnh đã xong hết, tôi có nhiều thời gian thảnh thơi hơn. Tôi đang chọn mua áo dài cho 2 mẹ con, cho mẹ và em gái. Năm nào mấy mẹ con cũng cùng diện áo dài để chụp hình, lưu giữ làm kỷ niệm và mặc đi chúc Tết, đi chùa cầu an.

Chị đã từng phải đón Tết xa nhà bao giờ chưa?

Tôi từng đón Tết xa nhà trong quãng thời gian du học ở Mỹ. Lần đầu ăn Tết ở xứ người, cảm giác nhớ nhà, nhớ quê kinh khủng. Tôi thèm không khí Tết náo nức ở Việt Nam. Để đỡ nhớ nhà, tôi mời mấy người bạn nước ngoài tới, bày biện làm món ăn truyền thống ngày Tết như chả giò, thịt kho hột vịt, dưa kiệu muối…và mặc áo dài Việt Nam. Bạn bè rất thích thú thưởng thức và ấn tượng về cái Tết Việt Nam qua những câu chuyện của tôi. Nói gì thì nói, ngày Tết hạnh phúc nhất vẫn là được ở trong vòng tay gia đình ở quê nhà.

img

Trong ký ức của chị, cái Tết nào khiến chị nhớ nhất?

Cái Tết đầu tiên ở Mỹ, với sự hụt hẫng, tủi thân và cảm giác cô đơn. Tôi đã khóc rất nhiều, nhất là vào thời khắc giao thừa và gọi điện về liên tục. Từ đó về sau, dù tốn kém thế nào tôi cũng cố gắng chắt bóp để mua vé máy bay về Việt Nam ăn Tết với gia đình. Phải có trải nghiệm về cái Tết xa quê như vậy, mới thấy quý giá và trân trọng hơn những ngày Tết được ở trên chính quê hương mình.

Tết đối với những người trẻ khi xưa là dù thiếu thốn nhưng vẫn nhiều niềm vui, nhưng ngày nay thì khác. Còn bản thân chị, cảm giác về những cái Tết xưa của chị so với bây giờ như thế nào?

Tết Nguyên đán hay Tết trung thu bây giờ đều khác với cái Tết tuổi thơ của thế hệ chúng tôi. Sự nghèo khó, thiếu thốn khiến những ngày Tết được ăn ngon, mặc đẹp trở thành niềm sung sướng và mong đợi của những đứa trẻ. Giờ thì đầy đủ quá rồi nên chúng ta không thể nào tìm lại được cảm giác như xưa nữa. Tết giờ, mọi người tranh thủ đi du lịch.

Nhưng dù thế nào, tôi vẫn thấy văn hóa ngày Tết của chúng ta rất đẹp, đặc biệt và cần được giữ gìn. 3 năm nay, tôi vẫn cố gắng để con trai mình, dù còn nhỏ vẫn cảm nhận được rõ nét về ngày Tết thông qua những phong tục văn hóa truyền thống. Con trai tôi cũng rất mong Tết đến để được cùng mẹ diện áo dài đi chúc Tết khắp nơi.

Cảm ơn chị và chúc chị năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.