Showbiz

Diễn viên Mạnh Trường: Từng sợ làm việc với NSND Khải Hưng

16/11/2019, 16:18

Mạnh Trường lo lắng khi làm việc với NSND Khải Hưng vì sợ ông khó tính.

img
Diễn viên Mạnh Trường trong phim "Sinh tử"

Sau những vai diễn “soái ca” tâm lý trong những bộ phim tâm lý tình cảm, Mạnh Trường trở lại với một hình ảnh hoàn toàn mới. Anh vào vai Huy – Trưởng phòng tại Viện KSND tỉnh Việt Thanh trong bộ phim chính luận “Sinh tử”. Nam diễn viên đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về vai diễn mới của mình.

Nhiều diễn viên của phim đều bày tỏ sự ám ảnh với lời thoại khi thực hiện “Sinh tử”. Bản thân anh thì thế nào?

Tôi cũng như vậy thôi. Lời thoại thực sự rất dài, ngôn ngữ mang tính chính trị, nhiều từ chuyên môn. Có những từ mà xưa nay tôi chưa từng nghe thấy nên nếu chỉ học thuộc lòng theo kiểu trả bài thì không được vì phải kết hợp diễn nữa, phải hiểu được từ đó có ý nghĩa gì. Tôi có những lần mà câu thoại dài cả trang giấy, cứ thế đối đáp với nhân vật khác.

Thực ra, vai diễn này không khó như những vai diễn trước đây của tôi vì không quá nặng nề về tâm lý hay cảm xúc. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên phim đưa hình ảnh của kiểm sát viên lên màn ảnh nên có nhiều cái khó vì ban đầu, tôi không hình dung được nghề này như thế nào.

Lúc đầu, tôi nghĩ kiểm sát viên giống công an, mà tôi từng đóng vai công an nhiều lần rồi nên nghĩ mình chỉ cần đóng khí khái cho giống tác phong của công an là ổn, nhưng thực tế không phải vậy. Trong nghề, người ta hay nói công an là quan võ, kiểm sát viên là quan văn. Kiểm sát viên có sự mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn nên tâm lý nhân vật không nặng nề.

img

Anh có phải quay lại nhiều lần như NSND Trọng Trinh hay NSND Hoàng Dũng?

Làm bộ phim này, không có một diễn viên nào tránh khỏi việc phải quay lại nhiều lần. Tôi quay sau một số diễn viên lớn tuổi và khi đến, có nghe mọi người nhắc phải tập trung lời thoại vì các diễn viên trước phải quay rất nhiều đúp. Tôi đã nghĩ, chắc các chú lớn tuổi nên nhớ lời thoại sẽ khó hơn lứa trẻ chúng tôi. Nhưng quả thật, tất cả như nhau hết (Cười). Tất cả đều có những phân đoạn mà có những câu từ không thể dung nạp được.

Cũng vì từ ngữ thoại như thế nên chúng chúng tôi không được phép sửa một từ nào trong kịch bản. Trong những phim đời sống tâm lý khác, chúng tôi có thể nói sao cho thuận miệng mà vẫn đúng ý là được, nhưng phim này gần như không thể vì là lời thoại chuyên ngành. Phải nói đúng từng từ và đôi khi, có câu thêm chữ “và” vào cho thuận miệng cũng không được.

Trường đoạn nào trong phim gây khó khăn nhất cho anh?

Vai này của tôi có nhiều trường đoạn có thoại dài. Đặc thù vai diễn có nhiều cảnh phải báo cáo điều tra, họp hành. May là tôi luôn tỉnh táo, học thoại từ hôm trước để hôm sau quay dễ hơn. Thế mà đôi khi, hôm sau không nhớ gì hết. Dù phải quay lại nhiều lần nhưng trên trường quay, mọi người vẫn rất vui vẻ. Chúng tôi thậm chí còn cá nhau là đoạn này phải quay bao nhiêu đúp.

img

Vào vai kiểm sát viên – quan chức nhà nước, chắc anh sẽ không có những cảnh quay nguy hiểm?

Đến hiện đến giờ thì chưa nhưng sau này, kịch bản phát triển thế nào tôi không rõ. Kịch bản phim vẫn đang được viết tiếp. Nhưng thực sự, nhiệm vụ của kiểm sát viên khác với công an. Trong buổi đấu tranh với tội phạm, công an hay gặp nguy hiểm hơn. Khi quay phim ở bên Lào, nhiều cảnh sát của Lào hỗ trợ chúng tôi quay cảnh bắt tội phạm, nhưng vai của tôi chỉ đứng sau hỗ trợ. Thế nên, liệu có những cảnh tôi bị tội phạm uy hiếp sau này hay không thì tôi chưa biết.

Đối với những diễn viên như chúng tôi, vất vả đôi khi không phải là dầm mưa dãi nắng. Điều đó không là gì cả vì chỉ là vất vả bên ngoài. Những cảnh quay thoại dài, tâm lý mới phức tạp vì diễn viên phải căng đầu để nhớ. Có những ngày quay xong mà đến chiều, đầu không thể nào nạp thêm được từ nào nữa vì cả ngày đã phải nạp hơn chục trang giấy. Một diễn viên diễn cùng tôi còn bảo: “Anh bị tăng huyết áp rồi”. Thật sự rất khó khi phải tập trung nhớ thoại, vừa phải diễn xuất, phối hợp với máy quay…

Vậy làm việc với đạo diễn – NSND Khải Hưng, anh thấy thế nào?

Tôi từng làm phim cho công ty chú Khải Hưng nhưng không phải do chú đạo diễn. Đây là lần đầu tiên tôi làm việc với chú. Ban đầu, tôi sợ vì nghĩ chú lớn tuổi sẽ rất khó tính. Tuy nhiên khi làm việc, chú lại rất mềm mỏng và tâm lý. Chúng tôi thoại vấp hay phải làm nhiều lần, chưa bao giờ chú khó chịu, quát tháo mà còn trêu chọc mọi người.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.