Thời sự Quốc tế

Điệp viên Trung Quốc xin Australia bảo hộ tị nạn

25/11/2019, 07:09

Các chính trị gia Australia rất sửng sốt về báo cáo nói rằng, một người đàn ông nhận là điệp viên tình báo Trung Quốc xin tị nạn ở nước này.

img
Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã xấu đi nhiều thời gian gần đây

Các chính trị gia Australia ngày 24/11 cho biết, họ rất sửng sốt về các báo cáo nói rằng một người đàn ông đã xin bảo hộ tị nạn ở nước này khi nói rằng ông ta là điệp viên của tình báo Trung Quốc. Ông này kể chi tiết về những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xâm nhập các hệ thống chính trị ở Australia, Hong Kong và Đài Loan.

Quan hệ giữa Australia với Trung Quốc đã xấu đi trong những năm gần đây, giữa những cáo buộc Bắc Kinh, đối tác thương mại quan trọng nhất của Australia đang can thiệp vào việc nội bộ, trong khi Canberra lo ngại rằng, Trung Quốc tìm kiếm ảnh hưởng thống trị ở khu vực Thái Bình Dương.

Ông Josh Frydenberg, Bộ trưởng Ngân khố Australia nói rằng, các cơ quan luật pháp của chính phủ đang giải quyết vấn đề này và sẽ không bình luận về chi tiết của những trường hợp cụ thể.

Người tuyên bố đào tẩu, được báo chí Australia xác định danh tính là Wang “William” Liqiang, đã đưa ra bộc bạch với Tổ chức Tình báo An ninh Australia (ASIO), xác định danh tính các sĩ quan tình báo quân sự cao cấp của Trung Quốc tại Hong Kong. Ông này cũng tiết lộ chi tiết cách thức họ tài trợ và tiến hành các hoạt động can thiệp chính trị ở Đài Loan và Australia.

Hãng tin Reuters của Anh trước đó từng đưa tin rằng, tình báo Australia đã xác định Trung Quốc chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng nhắm vào nghị viện và ba đảng chính trị lớn nhất trước cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5. Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc đó.

Ông Wang cho biết, từng tham gia một hoạt động tình báo trong một công ty được niêm yết ở Australia với mục đích thâm nhập các trường đại học và giới truyền thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.