Quân sự

Điệp viên Ukraine "đau khổ" nhận án tù vì cố mua phụ tùng S-300 tại Nga

27/04/2021, 11:09

Điệp viên Ukraine đã phải đối mặt với hình phạt 10 năm tù cho hành động cố gắng mua phụ tùng tên lửa S-300 từ Nga để tuồn về nước.

img

Tại Kuban, một công dân Ukraine bị chính quyền Nga cáo buộc là "điệp viên", đã bị kết án 10 năm tù vì cố gắng mua phụ tùng cho hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho quân đội Ukraine với giá 163.000 USD, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ra thông báo hôm 26/4.

"Phán quyết của Tòa án khu vực Krasnodar đối với công dân Ukraine Marchenko vì tội gián điệp đã có hiệu lực. Theo quyết định của tòa án, Marchenko bị kết án 10 năm tù giam tại một nhà tù có chế độ canh gác nghiêm ngặt", thông cáo của FSB cho biết thêm.

Số tiền mà tòa án ở Nga cáo buộc là "do Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Ukraine phân bổ cho hoạt động tình báo" đã bị FBS tịch thu và đưa vào ngân quỹ Nga là 163.000 USD.

Như FSB đã cáo buộc, vào tháng 5 năm 2018, ông Marchenko đã nhận được sự phân công từ Petro Khomenko, một nhân viên của Cơ quan Tình báo Đối ngoại Ukraine, để tìm mua Klystron - phụ tùng thay thế được sử dụng trong hệ thống tên lửa phòng không S-300 tại Nga.

Các mặt hàng bí mật được cho là sẽ chuyển cho tổng công ty xuất-nhập khẩu thiết bị quân sự đặc biệt của Ukraine - công ty nhà nước Ukroboronservis, thông qua một công ty trung gian ở Macedonia. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2019, ông Marchenko đã bị bắt.

"Đã thu thập được đầy đủ bằng chứng về sự tham gia của người nước ngoài vào các hoạt động của cơ quan tình báo Ukraine nhằm gây tổn hại đến an ninh của Liên bang Nga, vốn là cơ sở để xét xử", thông báo của cơ quan an ninh liên bang Nga nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.