Bạn cần biết

Diệt muỗi tránh sốt xuất huyết: Mất cả triệu đồng vẫn chưa yên tâm

31/07/2017, 08:05

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát khiến nhà nhà nơm nớp lo sợ. Kéo theo đó, từ dịch vụ phun thuốc diệt muỗi...

21

Thuốc diệt muỗi chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian nhất định, không lâu dài - Ảnh: Xuân Đoàn

Ngàn lẻ cách… diệt muỗi

Nghe ngóng ngõ bên cạnh đã có người mắc SXH phải nhập viện, chị Nguyễn Quỳnh H. (Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội) quáng quàng đi hỏi mua thuốc diệt muỗi. Chị H. cho biết: “Nhấc máy lên hỏi vài cơ sở chuyên diệt muỗi cho căn nhà mình rộng chừng 200m2, mỗi nơi báo một giá khác nhau, nơi 1 triệu đồng/lần phun, nơi 600 nghìn đồng/lần phun. Nơi nào cũng khẳng định dùng thuốc nhập khẩu, được Bộ Y tế cấp phép. Loại thuốc này diệt tất cả các loại muỗi và có tác dụng kéo dài tối thiểu 4 tháng”.

Không thuê dịch vụ, gia đình ông Hoàng Văn An (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) lại mua thuốc diệt muỗi giá 280 nghìn đồng về tự pha để phun. “Mình cứ pha đúng liều lượng như hướng dẫn rồi phun đều khắp nhà. Hi vọng không ai trong gia đình mắc SXH”, ông An cho biết. Không chỉ phun thuốc diệt muỗi, những ngày này, gần như 24/24h trong nhà ông An đều đốt tinh dầu tràm. 3 đứa cháu nội, ngoại vẫn đang trong thời gian nghỉ hè, được cha mẹ gửi ở đây cũng luôn được ông bà bôi kem chống muỗi đốt. “Bố mẹ chúng nó phải chọn loại kem tốt của Nhật. Phòng còn hơn chống, nhỡ mắc SXH thì khốn khổ”, ông An chia sẻ.

Do đang trong cao điểm dịch SXH tại Hà Nội, các dịch vụ phun thuốc diệt muỗi cũng không lúc nào ngơi khách. Anh Nguyễn Văn Dưỡng (nhân viên Công ty An Nam, chuyên diệt muỗi, mối, mọt) cho biết: “Đơn vị nhỏ chỉ có 10 nhân viên đi phun thuốc, nhưng hoạt động hết công suất suốt mấy tuần nay. Càng ngày nghỉ lại càng đông khách đặt dịch vụ. Giờ khách muốn mua thuốc diệt muỗi về tự phun công ty cung cấp được ngay, nhưng nếu thuê cả dịch vụ phun thì phải đặt lịch trước, chúng tôi mới bố trí được người làm”.

Anh Nguyễn Anh Vũ, nhân viên Công ty Nam Sinh chuyên diệt muỗi, mối, mọt cho hay: “Ba ngày tới công ty cho anh em đi nghỉ mát, do đặt trước không hủy được nên tiếc đứt ruột vì khách có nhu cầu phun diệt muỗi đông quá. Đi nghỉ 3 ngày mà mất mấy hợp đồng lớn”, anh Vũ tiếc nuối nói.

Còn tại nhiều cửa hàng, các sản phẩm như: Tinh dầu xả, tràm, quế hay các loại kem chống muỗi đốt dạng bôi, xịt cho trẻ em, người lớn đều được tiêu thụ nhiều. “Ở cửa hàng em, đa phần các loại dùng chống muỗi đốt đều xách tay từ Nhật và Pháp về. Đang dịch SXH nên lượng tiêu thụ lớn, có ngày đến 30-40 lọ được các mẹ đặt hàng mua online, tuy nhiên, giá vẫn giữ nguyên”, chị Nguyễn Thanh Ngọc, chủ cửa hàng hóa mỹ phẩm trên đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho biết.

Muỗi SXH có nhờn thuốc(?)

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Chính, Viện Sốt rét và ký sinh trùng T.Ư cho biết: “Trước dịch bệnh, mỗi người dân có ý thức tự phòng chống, diệt muỗi bằng nhiều cách là tốt. Tuy nhiên, cũng cần khuyến cáo người dân không nên tự ý phun thuốc diệt muỗi, vì nếu liều lượng và cách thức phun không chuẩn sẽ không mang lại hiệu quả diệt muỗi, thậm chí có thể gây hại đến sức khỏe”. Còn theo ông Hà Tấn Dũng, Trưởng phòng Ký sinh trùng, côn trùng Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hóa chất diệt muỗi được bán tràn lan và quảng cáo khắp nơi. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý có những loại được phép sử dụng trong môi trường cho người, nhưng có những loại thuốc dùng cho nông nghiệp, không tốt cho sức khỏe con người.

"Nếu là đội dập dịch của Y tế dự phòng phường, xã tới nhà phun thuốc diệt muỗi, người dân không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Hiện, có hiện tượng một số người đến các hộ gia đình mời chào phun thuốc diệt muỗi và có thể có những hành vi lừa đảo, trộm cướp tài sản. Người dân nếu có nhu cầu phun thuốc nên đến trạm y tế xã, phường hoặc gọi tới đường dây nóng của các Sở Y tế để được tư vấn đầy đủ, tránh bị lợi dụng”.

Ông Nguyễn Nhật Cảm
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

Do đặc điểm sinh học của loại muỗi dengue gây bệnh SXH bay từ ngoài vào nhà. Khi đã ở trong nhà thường không ra ngoài và sinh trưởng trong môi trường nước trong. Do vậy, kỹ thuật phun nếu không đạt chuẩn sẽ không đảm bảo diệt được muỗi.

Theo bà Phạm Thị Khoa, Viện Sốt rét, ký sinh trùng T.Ư, việc phun thuốc trừ muỗi tại nhà hiện nay chỉ có tác dụng tiêu diệt muỗi có trong môi trường tại thời điểm phun. Sau một thời gian nhất định, thuốc bay hơi và hết tác dụng. Nơi nào quảng cáo thuốc diệt được muỗi trong thời gian dài là không đúng. Việc phun thuốc cần tránh lạm dụng trong thời gian dài vì sẽ dẫn tới tình trạng muỗi kháng thuốc.

Ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho hay, hai loại hóa chất thường dùng hiện nay vẫn đang được sử dụng hiệu quả, nhưng ở một số khu vực của huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) độ nhạy cảm với một trong hai loại hóa chất diệt muỗi thường dùng có giảm. “Tuy nhiên, việc phun thuốc diệt muỗi chỉ áp dụng trong thời điểm dịch bùng phát. Nếu chỉ đơn lẻ phun thuốc từng hộ gia đình trong vùng dịch thì không hiệu quả. Quan trọng là giải quyết được tận gốc lăng quăng và trứng muỗi trong các dụng cụ chứa nước của các gia đình”, ông Dương cho biết.

Cũng theo ông Chính, trứng muỗi SXH có thể tồn tại ở nơi khô ráo trong thời gian dài tới 6 tháng, khi gặp môi trường nước trong vẫn sinh sôi, phát triển bình thường. Do vậy, để tiêu diệt triệt để muỗi SXH, mỗi gia đình cần đảm bảo môi trường khô ráo, không tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.