Diệt tận gốc xe quá tải

14/01/2015, 17:35

Trong Hội nghị trực tuyến ATGT toàn quốc diễn ra hôm qua, nhiều ý kiến từ các tỉnh đề xuất phải thực hiện đồng bộ xử lý xe quá tải tại tất cả các địa phương mới có thể xóa được...

Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo tại Hội nghịẢnh: Khánh Linh
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Khánh Linh

Các ý kiến này xuất phát từ việc có những trường hợp xe quá tải đi qua địa bàn của mấy tỉnh mà không bị xử lý, đến tỉnh cuối mới được xử lý thì dễ gây khó cho lực lượng thực thi. 

Trước những ý kiến này, người đứng đầu ngành GTVT hóm hỉnh nhưng cũng đầy cương quyết: “Các anh không phải chờ đợi gì cả. Cứ xe quá tải ở tỉnh nào thì tỉnh đó xử lý ngay. Thậm chí các anh có thể chăng khẩu hiệu “Chào mừng xe quá tải đến với chúng tôi”. Nhưng ngay tại đấy các anh đặt trạm cân. Xe nào quá tải phạt luôn, phạt nghiêm để tránh phá hoại cầu đường. Phạt bằng tiền, tỉnh có thêm nguồn thu cho địa phương, sau đó bắt xe quá tải quay đầu, hạ tải mới cho đi tiếp”. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, nếu mỗi địa phương đều làm tốt việc xử lý xe quá tải và nỗ lực hoàn thành các kế hoạch với mục tiêu tính mạng con người là trên hết thì chắc chắn TNGT sẽ giảm, kỷ cương phép nước được duy trì.

Thực tế, thời gian qua, dù các lực lượng của Bộ GTVT và Bộ Công an đã rất cố gắng xử lý xe quá tải, nhưng đâu đó vẫn còn hiện tượng để lọt xe quá tải đi qua nhiều tỉnh mới bị phát hiện. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo tỉnh vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm thì xe quá tải sẽ không còn đường thoát.

Lấy ví dụ từ Hà Tĩnh ngay những ngày đầu năm 2015. Tại một cuộc họp, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT chỉ đích danh tỉnh này để lọt nhiều xe quá tải. Sau đó, đích thân Chủ tịch tỉnh đã xuống tận các mỏ khai thác, các cảng, bến bãi kiểm tra và chỉ đạo xử lý kiên quyết xe chở quá tải trọng. Kết quả là chỉ trong vài ngày, các tuyến đường qua địa bàn tỉnh gần như vắng bóng xe quá tải. Để xóa hoàn toàn xe quá tải, lãnh đạo tỉnh còn đích thân vi hành từng tuần, còn lãnh đạo Sở GTVT sẽ kiểm tra sát sao từng ngày.

Điều đó minh chứng, nếu tỉnh nào cũng chờ đồng bộ mới thực hiện rốt ráo và quyết liệt thì e việc xử lý triệt để xe quá tải vẫn còn gian nan lắm. Vấn đề ở đây là lãnh đạo từng tỉnh, từng địa phương phải quyết liệt ngay từ tỉnh mình như ở Hà Tĩnh, vào cuộc thực sự thì mới ngăn chặn được xe quá tải. Chỉ có như vậy mới đạt mục tiêu năm 2015 cơ bản kiểm soát được xe quá tải như Bộ GTVT đã đề ra.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.