Điều tra

Điều bất thường vụ DN tố BQL Khu kinh tế Gia Lai "gây khó dễ"

30/03/2020, 19:57

Doanh nghiệp đầu tư dự án được cán bộ BQL Khu kinh tế Gia Lai "giới thiệu" với đối tác là công ty có liên quan đến người thân của mình.

img
Trụ sở Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai

Đầu tháng 3, Báo Giao thông có bài phản ánh việc Thanh tra tỉnh Gia Lai đã lập tổ xác minh việc một doanh nghiệp "tố" Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh này làm ảnh hưởng đến việc đầu tư của doanh nghiệp.

Cụ thể, ông Lê Viết Chín (trú TP Pleiku, chủ doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi) gửi đơn đến Chủ tịch tỉnh Gia Lai, trình bày: Năm 2016, được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại hai lô 36 và 37 tại khu trung tâm Khu kinh tế cửa khẩu Lệ Thanh, huyện Đức Cơ.

Khi doanh nghiệp san lấp mặt bằng kết nối hai lô để xây dựng phòng làm việc, khu kinh doanh dịch vụ thì Ban quản lý xây dựng tuyến giao thông cắt đôi lô 36 và 37. Tiếp đó, ngày 30/1/2019, Ban quản lý đã ra quyết định thu hồi giấy phép đầu tư của doanh nghiệp tại lô số 36 - một phần trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngày 30/3, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, quá trình thanh tra nội dung khiếu nại của ông Chín, tổ xác minh đã phát hiện nhiều điểm bất thường.

Cụ thể, dù chưa có giấy phép nhưng ông Chín đã được Ban quản lý tạo điều kiện để tiến hành thi công xây dựng phòng làm việc, khu kinh doanh dịch vụ (trên cơ sở thỏa thuận bằng miệng).

Sau đó, doanh nghiệp của ông Chín đã ký hợp đồng lập hồ sơ đầu tư, hồ sơ thiết kế lô 36 và 37 với ông Huỳnh Văn Dọng (là công chức của Ban quản lý Khu kinh tế). Theo ông Chín, ông đã chi cho ông Dọng tổng số tiền 40 triệu đồng.

Tiếp đó, doanh nghiệp của ông Chín được ông Huỳnh Ngọc Khánh, Phó văn phòng đại diện tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (trực thuộc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai) giới thiệu với Công ty TNHH MTV Hoàng Bách Phát Gia Lai để thực hiện san lấp mặt bằng.

Thanh tra tỉnh Gia Lai ghi nhận, doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi đã chuyển tiền cho Công ty Hoàng Bách Phát Gia Lai qua ngân hàng 350 triệu đồng và chi tiền mặt 300 triệu đồng. Cụ thể, chi cho bà Đoàn Thị Minh Hiển (vợ ông Huỳnh Ngọc Khánh) 3 lần, với số tiền 250 triệu đồng; 1 lần cho bà Phan Thị Mỹ Dung - Kế toán Công ty Hoàng Bách Phát Gia Lai với số tiền 50 triệu đồng.

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Binh, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai cho biết: “Thời điểm được giao công việc đến khi Thanh tra tỉnh làm việc (vào đầu tháng 3/2020) mới biết sự việc. Kết luận của Thanh tra tỉnh có nêu, còn tài liệu thì đơn vị này giữ nên tôi đã yêu cầu cán bộ liên quan báo cáo giải trình”.

Cũng theo ông Binh, việc nhân viên đơn vị có hành vi giới thiệu công ty có người thân để tham gia vào công việc thuộc thẩm quyền đơn vị quản lý là có dấu hiệu vi phạm. “Ban quản lý đang yêu cầu kiểm tra và sẽ trả lời sau”, ông Binh nói.

Ngoài ra, ông Binh cũng thừa nhận trong quá trình quản lý việc đầu tư, xây dựng của doanh nghiệp Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh thì cả hai bên đều có sai sót. “Nhưng sai ở đâu sửa ở đó, chúng tôi trên tinh thần cùng với doanh nghiệp nhận lỗi và khắc phục ngay”, ông Binh khẳng định.

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã kiểm tra quá trình doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi thực hiện dự án. Đồng thời, tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và Ban quản lý Khu kinh tế. Sau đó, Thanh tra tỉnh yêu cầu Trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh thu hồi quyết định thu hồi giất chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp; tháo gỡ những vướng mắc và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục triển khai dự án đúng theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.