Đời sống

Điều cần làm từ vụ học sinh trường Gateway tử vong vì bị "nhốt" trên ô tô

07/08/2019, 06:35

Những cái chết thương tâm của trẻ sẽ không xảy ra nếu người lớn chú ý hơn trong kiểm tra xe lần cuối, khóa cửa và khóa cốp trước khi rời đi.

img
Hình ảnh camera ghi được khi bé trai bất tỉnh ở trong xe ôtô được đưa ra ngoài

Trước vụ việc thương tâm của bé trai lớp 1 trường Liên cấp Quốc tế Gateway tử vong trên ô tô đưa đón của nhà trường do bị bỏ quên, cũng không ít ca tương tự xảy ra.

Tháng 11/2015, Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) xác định bé Nguyễn Đức Bằng (6 tuổi) bất tỉnh, sau đó tử vong trong ô tô của người lạ là do ngạt thở. Kết quả điều tra cho thấy, trong lúc chơi đùa bé Bằng tự mở cửa, lên ô tô của một người đàn ông, khi xe không khóa cửa. Do nạn nhân không tự mở cửa ra ngoài được dẫn đến ngạt thở, rồi tử vong.

Một vụ thương tâm tương tự cũng xảy ra cùng năm 2015, một gia đình ở TP Tây Ninh lái ô tô chở hai bé trai 8 và 10 tuổi về huyện Tân Châu chơi. Mọi người xuống xe và mải mê công việc nên không để ý tới hai cháu bé. Một lúc sau họ đi tìm thì phát hiện cả hai nằm trong cốp ôtô. Bé trai 8 tuổi đã tử vong, bé trai còn lại rơi vào hôn mê sâu. Sau một ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) nhưng không qua khỏi. Nguyên nhân chết ngạt của hai cháu nhỏ trong cốp ôtô là do thiếu ôxy, hít phải lượng khí thải của xe và thời tiết nắng nóng.

Trong những vụ việc đáng tiếc trên, có trường hợp trẻ tự chui vào xe mà không ra được, có trường hợp người lớn để quên con trên xe mà không hề hay biết.

Theo các chuyên gia y tế, đối với trẻ em, tử vong do sốc nhiệt có thể xảy ra kể cả khi xe đỗ trong bóng râm. Thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn so với người lớn. Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C.

Trong tình trạng thư giãn, con người hít thở khoảng 6-8 lít không khí và thở ra 200ml khí CO2 mỗi phút. Do vậy, với không gian trong xe ô tô rất ít ỏi, chỉ vào khoảng 2,5m3, lại kín bưng do thiết kế cách nhiệt, thì chỉ sau 1,5 giờ ngồi trong xe đóng kín là có thể rơi vào trạng thái hôn mê do thiếu dưỡng khí.

Khí CO2 không mùi, không vị, không gây đau đớn, do đó người bị ngạt không hề có phản ứng tự vệ, cơ thể không “cảnh báo” được nguy hiểm để kịp thời thoát khỏi phòng. Đến khi bị sốc do thiếu oxy, cơ thể ngột ngạt, khó thở thì lập tức họ đã rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong do ngạt.

Cái chết của những cháu nhỏ sẽ không xảy ra nếu người lái xe chú ý hơn trong việc kiểm tra xe lần cuối, khóa cửa và khóa cốp trước khi rời đi. Người lớn cần luôn chắc chắn không bỏ lại thành viên nào trên xe, trẻ nhỏ có thể ngủ quên trong khi những người khác lại nghĩ các bé đã ra khỏi xe.

Ngay sau khi xảy ra sự việc thương tâm của học sinh lớp 1 Trường quốc tế Gateway, cộng đồng mạng đã chia sẻ mạnh mẽ các kiến thức để tránh trẻ bị ngạt trên ô tô. Đặc biệt, trường Marie Curie đã lập tức gửi thư ngỏ đến phụ huynh học sinh cho biết đã báo động đỏ trong toàn hệ thống về việc đưa đón học sinh. Nhà trường cam kết thực hiện các quy tắc an toàn giao thông nói chung và những quy định riêng của trường nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.