Hạ tầng

Điều chỉnh mức thu phí qua trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9

21/09/2019, 15:58

Từ ngày 27/9, Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ điều chỉnh mức thu phí cho các xe đi qua trạm, với mức phí thấp nhất là 70.000 đồng/lượt.

img
Trạm thu phí Bắc Hải Vân

Ngày 21/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết từ ngày 27/9 sẽ điều chỉnh mức phí dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân.

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết mặc dù được phép điều chỉnh mức thu phí dịch vụ qua trạm Bắc Hải Vân từ tháng 3/2019 nhưng nhà đầu tư dự án đã quyết định lùi đến ngày 27/9 mới thực hiện.

Cùng với đó, nhà đầu tư đề xuất mức thu phí thấp hơn mức quy định cho phép tại hợp đồng dự án. Cụ thể mức phí được điều chỉnh theo hợp đồng là 90.000 đồng/lượt với loại xe dưới 12 chỗ ngồi, tuy nhiên nhà đầu tư chỉ đề xuất mức phí 70.000 đồng/lượt. Mức phí sẽ được điều chỉnh tăng từ 10%-15% tùy theo từng loại xe.

“Nhà đầu tư cân nhắc mức thu phí dịch vụ để hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”, ông Thủy nói và cho biết với những phương tiện đăng ký hoạt động trong phạm vi Thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừ Thiên Huế) được miễn phí 100%.

img
Mức phí được nhà đầu tư đề xuất thấp hơn mức phí theo hợp đồng

Ông Lưu Xuân Thủy cũng cho biết thêm, từ ngày 1/1/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp nhận và chịu trách nhiệm chi trả chi phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân. Tập đoàn đã bỏ ra 900 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp giai đoạn 1 hầm Hải Vân, đồng thời trong 3 năm qua đã bỏ ra thêm 400 tỷ đồng cho công tác vận hành, duy tu.

Theo phương án ký kết với với Bộ GTVT, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8/2017 thì công ty được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn.

Nhưng do trạm thu phí dự kiến này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân khoảng 12km, không đảm bảo quy định nên Bộ GTVT đã quyết định bỏ trạm thu phí Nam Hải Vân. Đồng thời, Bộ quyết định cho thu gộp phí của dự án trên vào trạm Bắc Hải Vân. Việc thu gộp này lại ưu tiên hoàn vốn 19 năm cho hầm Phước Tượng - Phú Gia theo quyết định của Bộ GTVT (tháng 6/2018) vì vậy mỗi năm Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chỉ được phân bổ nguồn từ việc thu phí của trạm Bắc Hải Vân để thực hiện công tác quản lý, duy tu hầm Hải Vân.

img
Bình đồ trạm thu phí Bắc Hải Vân

Thông tin thêm về tiến độ dự án hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết đến nay đã thông hầm. Nhà đầu tư và nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực để hoàn thiện lắp đặt thiết bị bên trong.

Dự kiến giữa năm 2020 hầm Hải Vân 2 sẽ đi vào hoạt động để phục vụ người dân đi lại, giảm tải cho hầm Hải Vân 1 đang quá tải hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.