Bất động sản

Điều chỉnh quy hoạch: Vận hội mới cho Nam Phú Quốc

15/04/2021, 11:16

Khi trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước và có quy hoạch mới, đô thị và du lịch Phú Quốc sẽ có nhiều vận hội.

img

Nam Phú Quốc được chắp cánh nhờ việc điều chỉnh quy hoạch

Phú Quốc được “tiếp sức”, vận hội mở ra cho Nam đảo

Trong 5 năm qua (2015 - 2020), kinh tế Phú Quốc luôn giữ được mức tăng trưởng cao và ổn định. Điển hình, ngành thương mại, dịch vụ tăng hơn 2 lần; thu hút lượng khách du lịch bình quân mỗi năm tăng gần 30%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 140 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách của thành phố đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 42% số thu ngân sách toàn tỉnh.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, để có được kết quả này, những năm qua, Phú Quốc đã đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ - khâu đột phá quan trọng trong phát triển đảo Ngọc.

Nhiều công trình trọng điểm được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng như Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng biển quốc tế An Thới, Cảng biển hành khách quốc tế Dương Đông, trục chính giao thông Nam - Bắc đảo, đường vòng quanh đảo..., tạo kết nối liên thông với các trung tâm đô thị lớn trong nước và một số quốc gia trên thế giới qua đường hàng không và đường biển.

Nhiều dự án du lịch, khu vui chơi giải trí đã đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả như: Cáp treo Hòn Thơm, khu Safari… đã góp phần cho du lịch Phú Quốc phát triển nhanh.

Trong 8 vị trí thay đổi quy hoạch, có tới 5 điểm nằm tại Nam đảo, điều này thể hiện đây sẽ trở thành trung tâm thương mại, du lịch mới của đảo Ngọc theo đúng định hướng phát triển của thành phố.

img

Hòn Thơm có cơ hội trở thành một Monaco phiên bản Việt

Phú Quốc hiện tập trung phát triển đô thị về An Thới, bởi đây là 1 trong 2 phường trung tâm của Phú Quốc, nơi tập trung nhiều thế mạnh như tài nguyên du lịch, hạ tầng giao thông, dân cư hiện hữu và các thương hiệu quốc tế.

Hiện tại Nam Phú Quốc đang được nhiều tập đoàn lớn, chẳng hạn như Sun Group đầu tư “thâm canh”, phát triển bài bản, hình thành hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hấp dẫn du khách. An Thới còn hình thành khu đại đô thị cao cấp đầu tiên của Phú Quốc.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh chức năng cảng dầu khí thành cảng du lịch kết hợp hàng hóa, xây dựng khu dịch vụ hậu cần cho cảng du lịch sẽ tạo ra sự kết nối thuận tiện hơn. Du lịch Nam Phú Quốc có thêm hạng mục hạ tầng giao thông mới khi cảng được đầu tư, cơ hội đưa những siêu du thuyền mang tới dòng khách hạng sang cập cảng.

Ngoài ra, quy hoạch mới của Hòn Thơm với quy mô phát triển du lịch thương mại hơn 100ha, xây dựng tầng cao 27 tầng đối với công trình điểm nhấn, ngoài công viên chủ đề còn có thủy cung đã bám sát đúng quy hoạch, đưa Hòn Thơm trở thành hòn đảo du lịch, giải trí thương mại bậc nhất khu vực.

Phú Quốc bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển vàng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phú Quốc hiện mới bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển vàng. Đô thị hóa là quá trình tất yếu để sẵn sàng mọi nguồn lực đón đầu - đây là một trong những nguyên lý được Singapore áp dụng để trở thành quốc gia năng động, văn minh và phát triển bền vững hàng đầu thế giới.

Theo kinh nghiệm của thế giới, thị trường bất động sản của một quốc gia phát triển mạnh khi tỷ lệ đô thị hoá trên 40%, đó là giai đoạn phát triển thịnh vượng nhất. Tuy nhiên, tỷ lệ đô thị hóa ở Phú Quốc hiện chưa cao so với các thành phố lớn trên thế giới. Do đó, bất động sản có nhiều cơ hội, khi thu nhập của người dân tăng, khả năng tiếp cận các sản phẩm địa ốc tốt hơn.

Đến nay, Phú Quốc có 326 dự án đầu tư, với tổng diện tích 10.945ha, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 354.700 tỷ đồng; trong đó có những tập đoàn kinh tế lớn như Sun Group, Vingroup, BIMgroup, CEO Group…

Chắc chắn khi có quy hoạch mới, thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam sẽ được chắp cánh, tăng tốc phát triển nhanh và mạnh hơn, nhất là những khu vực mới như Nam đảo.

img

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Tuy nhiên, bên cạnh việc điều chỉnh quy hoạch, cần tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách đột phá cho TP. Phú Quốc nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự, tạo điều kiện cho Phú Quốc phát triển trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước, khu vực Đông Nam Á và quốc tế, với 3 trụ cột chính: công nghiệp giải trí, nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính ngân hàng và kinh tế biển.

Ông Hà cũng đưa ra ý kiến rằng, Phú Quốc không nên đơn điệu trong việc phát triển bất động sản. Cần xây dựng hệ sinh thái của một đô thị du lịch xứng tầm, đẳng cấp và hội tụ.

Nam đảo sẽ được “lột xác”

Phú Quốc trong tương lai không chỉ là một thành phố du lịch nghỉ dưỡng (tất nhiên đây vẫn là trụ cột) mà phải đóng vai trò đa năng, là một thành phố biển đảo, một thành phố cảng, một trung tâm kinh tế tài chính quốc tế.

Ở Phú Quốc hiện tại, những nhà đầu tư lớn như Sun Group, Vingroup đang đi đúng định hướng trên, không đầu tư dàn trải theo chiều rộng, mà liên tục bồi đắp theo chiều sâu để nâng tầm giá trị của điểm đến đầu tư.

Mọi tiềm năng của Phú Quốc được khai thác trở thành lợi thế mũi nhọn và bắt đầu khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Một hệ sinh thái Sun Group gồm những trụ cột chính như: Du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp từng bước thành hình với gần 50 công trình đẳng cấp đưa Nam đảo “lột xác”.

Các sản phẩm bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng cần mở rộng ra các sản phẩm đô thị ở (biệt thự, nhà liền kề, căn hộ), bất động sản thương mại dịch vụ (nhà phố) được phát triển trên nền tảng du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó là đô thị sáng tạo, kinh tế đêm, trung tâm dịch vụ hàng đầu của Việt Nam.

Như vậy, ngoài biệt thự nghỉ dưỡng, condotel, thì bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng còn có các sản phẩm shophouse trong các hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, shophouse trong các khu vui chơi, công viên, thậm chí là các khu đô thị nằm trong các hệ sinh thái, quần thể du lịch nghỉ dưỡng…

Để tiếp tục “tiếp sức” cho đảo Ngọc, ngay sau khi trở thành thành phố biển đảo, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030, tổng diện tích điều chỉnh khoảng 700ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.