Đường bộ

Chấp thuận giảm bề rộng nền đường QL80 xuống còn 8m

31/05/2023, 16:59

Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh giảm bề rộng nền, mặt đường đoạn cải tạo, nâng cấp QL80 xuống còn 8m theo đề xuất của Ban QLDA Mỹ Thuận.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA Mỹ Thuận về việc điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.

Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án theo hướng: Điều chỉnh giảm bề rộng nền, mặt đường đoạn cải tạo, nâng cấp QL80 xuống còn 8m.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) tổ chức hoàn chỉnh thiết kế bản vẽ thi công, tận dụng tối đa đối với các hạng mục đã đầu tư, bảo đảm thực hiện khả thi, chất lượng, hiệu quả và tuân thủ quy định hiện hành.

img

Công trình thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

Trước đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xin chấp thuận điều chỉnh thiết kế cơ sở đoạn cải tạo, nâng cấp QL80 thuộc gói thầu CW4A (Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên).

Theo chủ đầu tư, quy mô dự án có hạng mục nâng cấp QL80 hiện hữu với chiều dài khoảng 2km để kết nối từ QL91 với tuyến tránh Long Xuyên. Đoạn này sẽ được cải tạo, nâng cấp đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế tại hiện trường của tư vấn, các phương tiện lưu thông một cách bình thường, không có hiện tượng ùn tắc.

Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành tuyến tránh Long Xuyên, một phần lưu lượng giao thông tiếp tục được phân tải sang tuyến tránh, không sử dụng QL91 và đoạn tuyến 2km QL80 hiện tại.

Như vậy về mặt giao thông, với quy mô mặt cắt hiện tại vẫn đảm bảo đáp ứng lưu lượng giao thông, không xảy ra ùn tắc cục bộ.

Chủ đầu tư còn cho biết, trong quá trình triển khai thi công theo thiết kế cơ sở sẽ kéo dài thời gian dài để hoàn thiện các thủ tục di dời, tái định cư, chi phí bồi thường, GPMB (ước tính hơn 52 tỷ đồng).

Trong khi đó, theo giải pháp đề xuất điều chỉnh thiết kế, chi phí thực hiện nâng cấp QL80 sẽ giảm khoảng 7 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh bề rộng nền đường nêu trên vẫn đảm bảo tiêu chuẩn của đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h như yêu cầu của thiết kế cơ sở và chủ trương dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên được khởi công vào tháng 1/2022. Tuyến có chiều dài chính hơn 15km và nâng cấp QL80 khoảng 2km, quy mô đầu tư là đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Theo báo cáo chủ đầu tư, sản lượng thi công 3 gói thầu xây lắp của dự án này tính đến ngày 15/5 đạt khoảng 65% giá trị hợp đồng. Trong đó, phần tuyến chính đã triển khai đắp cát nền đường và gia tải được hơn 93%.

Các nhà thầu đã triển khai 39 mũi thi công phần đường chính và cầu trên tuyến. Chủ đầu tư và nhà thầu phấn đấu đến ngày 20/8 thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.