Góc nhìn

Điều gì chờ đợi Tổng thống Nga Putin trong 6 năm tới?

20/03/2018, 12:39

Ông Vladimir Putin đã chính thức tái cử, bước vào nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ 4 của mình như một điều tất nhiên...

18

Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Nga ít nhất đến năm 2024

Ông Vladimir Putin đã chính thức tái cử, bước vào nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ 4 của mình như một điều tất nhiên, bởi không ai đủ sức nặng và uy tín để cạnh tranh với nhà lãnh đạo đầy quyền lực này. Và trên hết, nước Nga với nhiều khó khăn phải đối mặt đang rất cần sự “chèo lái” cứng rắn, tài ba của ông.

Chiến thắng áp đảo

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), ông Vladimir Putin đã giành chiến thắng áp đảo với hơn 76% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 18/3, chính thức mở rộng thời gian lãnh đạo cường quốc quân sự hàng đầu thế giới thêm 6 năm nữa tại thời điểm mà mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây đang biến nhau thành kẻ thù.

Trong bài phát biểu chiến thắng trước đông đảo cử tri ủng hộ tối chủ nhật, ông Putin khẳng định: “Điều rất quan trọng để duy trì sự thống nhất này là chúng ta nên nghĩ về tương lai của Tổ quốc Nga vĩ đại”.

Với lời hứa sẽ tăng cường phòng thủ cho đất nước và nâng cao mức sống người dân, chắc chắn ông Putin sẽ có nhiều việc phải làm khi Moscow đang phải đối mặt nhiều áp lực từ phương Tây.

Thách thức đang chờ đợi

Trên trường quốc tế, ông Putin đang phải đối mặt với khủng hoảng ngoại giao với Anh sau khi Thủ tướng Theresa May trực tiếp cáo buộc Moscow đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal hồi đầu tháng này.

Không những thế, Nga vẫn tiếp tục phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và sự ủng hộ của Nga đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Putin thất vọng vì những hậu quả từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU nhưng dường như ông không muốn nhượng bộ để chấm dứt chúng. Vì thế, mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã ở mức thấp nhất kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô cách đây 26 năm.

Dù có mối quan hệ thân thiện với ông chủ Nhà Trắng Donald Trump, nhưng ông chủ Điện Kremlin lại khó có thể tìm kiếm được thỏa thuận với Washington, đặc biệt khi cuộc điều tra về cáo buộc can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016 còn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Với những lời lẽ táo bạo và cứng rắn, ông Putin cũng đã công khai tiết lộ và cảnh báo Mỹ về những vũ khí hạt nhân mới có thể tấn công gần như bất kỳ điểm nào trên thế giới cũng như năng lực vô hiệu hóa các hệ thống đánh chặn tên lửa của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích quốc tế, các đối thủ nước ngoài của ông Putin cũng đang bị sa lầy trong các vấn đề của riêng mỗi quốc gia. Anh đang gặp rắc rối trong việc rời khỏi EU, còn Mỹ thì hỗn loạn và chia rẽ nội bộ trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Theo ông Evgeny Minchenko, một chuyên gia tư vấn chính trị tại Moscow, người đã tư vấn cho Điện Kremlin nói rằng: “Ông Putin sẽ không rút lui được dù chỉ 1cm. Ông sẽ thúc đẩy sự độc lập tối đa đối với phương Tây và xây dựng liên minh với các trung tâm quyền lực khác”.

Bằng chứng là các cuộc đối đầu với phương Tây càng khiến ông Putin được ủng hộ lớn nhất từ trước tới nay - với hơn 55 triệu người bỏ phiếu.

Những cử tri ủng hộ tin rằng họ bầu chọn cho sự ổn định và đó là những gì họ tin tưởng vào Tổng thống Putin trong một thế giới đáng sợ. Còn phát ngôn viên chiến dịch của ông Putin, Andrei Kondrashov cho rằng, các nước phương Tây “đã hiểu sai về tinh thần của người Nga”.

Đối với người Nga, thắng lợi lớn nhất của Tổng thống Putin trong 18 năm nắm quyền chính là việc sáp nhập Crimea và phá vỡ tham vọng của Ukraine để tiến gần đến EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hiện, xứ sở Bạch Dương đã vượt qua được tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài 2 năm, lạm phát và thâm hụt ngân sách duy trì ở mức thấp. Nhưng vẫn đang phải đối mặt với thu nhập đầu người bị trì trệ, hệ thống chăm sóc sức khỏe kém và tham nhũng tràn lan.

Về lý thuyết, ông Putin có thể đưa nhiều công cụ thực hiện những cải cách táo bạo để nâng cao mức sống và chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này đã thuyết phục cử tri Nga cho rằng, sự thay đổi chính trị là nguy hiểm và việc bảo vệ đất nước khỏi những mối đe dọa bên ngoài nên được ưu tiên hơn là cải thiện mức sống.

Năm 2024 sẽ chấm dứt?

Theo quy định của Hiến pháp Nga, ông Putin sẽ phải rời Điện Kremlin vào năm 2024. Điều này sẽ đặt ra nhiều vấn đề về tương lai của nước Nga thời kỳ hậu Putin, nhưng ông có thể thay đổi các quy tắc để loại bỏ giới hạn về nhiệm kỳ hoặc đưa một người kế nhiệm thân cận lên thay mình và tiếp tục điều hành phía sau hậu trường.

Tuy nhiên, ông Putin từng tuyên bố sẽ không thay đổi Hiến pháp để tiếp tục nắm quyền lãnh đạo. Khi được hỏi rằng, liệu ông có ý định tranh cử sau năm 2024 hay không, ông Putin đã bật cười và nói: “Hãy đếm xem. Tôi sẽ nắm giữ vị trí này đến khi tôi 100 tuổi ư? Không đâu!”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.