Thị trường

Điều gì đang xảy ra khi mì ăn liền Việt Nam liên tục bị "tuýt còi"?

09/08/2022, 15:45

Việc liên tiếp bị cảnh báo vì chất cấm EO, khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm mì ăn liền và vấn đề quản lý EO tại Việt Nam.

Loạt nước cảnh báo mì ăn liền Việt Nam

Bản tin thị trường của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia (Bộ Công thương) vừa công bố cho biết, Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam.

Động thái này diễn ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) phát hiện một số mì nhập khẩu từ Việt Nam có chứa ethylene oxide – EO (chất cấm sử dụng trong thực phẩm).

Cụ thể, mới đây, Malta thông báo giám sát và thu hồi sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia bị cảnh báo về lo ngại biến đổi gene.

img

Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Sản phẩm mì ăn liền của Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) bị Ba Lan trả lại hàng, nhưng không nói rõ nguyên nhân.

Còn mì ăn liền hương vị gà, hương vị cà ri của Công ty CP thực phẩm Á Châu đã bị Cộng hòa Liên bang Đức cảnh báo vì chứa chất EO ở mức 0,036 ± 0,018 mg/kg, 0,024 ± 0,012 mg/kg, 0,021 ± 0,011 mg/kg.

Trước đó, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) cũng thông báo thu hồi sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Acecook vì chứa chất EO. Tương tự EU cũng ra cảnh báo đối với sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương vì chứa chất trên.

Theo ông Phan Oun, thành viên của Chính phủ, phụ trách Tổng Cục trưởng Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận - KPR (Campuchia) nếu phát hiện loại mì nói trên vào thị trường Campuchia, Tổng cục KPR sẽ vào cuộc để thu hồi;

Đồng thời, Tổng cục Hải quan nước này sẽ chỉ đạo lực lượng Hải quan địa phương phân loại các loại mì này vào loại hàng hóa rủi ro, và cần có giấy chứng nhận không chứa chất EO đối với mì nhập khẩu trong thời gian tới.

EO vượt mức quy định có nguy hiểm?

Việc liên tiếp bị cảnh báo, khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm mì ăn liền và vấn đề quản lý EO tại Việt Nam.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, EU có hệ thống cảnh báo về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.

Hệ thống này cập nhật thường xuyên các vi phạm về an toàn thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của tất cả các quốc gia khi nhập khẩu vào EU.

Từ tháng 1 đến ngày 22/7/2022, Hệ thống cảnh báo về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU đã phát đi 2.531 cảnh báo về các sản phẩm của các quốc gia vi phạm quy định, trong số đó Việt Nam có 50 cảnh báo vi phạm quy định của EU.

Những cảnh báo đó thể hiện điều gì? Theo ông Nam, việc cảnh báo là để minh bạch thông tin, chứ chưa thể nói lên được về mặt chất lượng hàng hóa của một quốc gia. Bởi thực tế, với một chai nước mắm bị vỡ, hay một quả thanh long bị trầy vỏ... hệ thống này cũng sẽ phát ra cảnh báo mất an toàn thực phẩm.

Cảnh báo vượt mức EO như vậy liệu có tính nguy hiểm? TS Ngô Xuân Nam lý giải, mỗi quốc gia quy định ngưỡng cho phép và phân chia các chất khác nhau gồm EO và 2-chloroethanol.

Chẳng hạn Mỹ, Canada quy định cao nhất là 7 mg/kg với chất EO và 940 mg/kg với 2-chloroethanol; trong khi Hàn Quốc chỉ quy định với 2-chloroethanol, ngưỡng 30 mg/kg trong thực phẩm thông thường và 10 mg/kg đối với thực phẩm cho trẻ sơ sinh. Chỉ riêng thị trường EU quy định cho cả hai chỉ tiêu này rất thấp, cùng ngưỡng 0,02 mg/kg.

“Như vậy, có thể thấy, ngưỡng cho phép bao nhiêu là do tiêu chuẩn của từng nước. Bởi, với mức được tính là vi phạm ở EU thì còn rất thấp so ngưỡng cho phép của Mỹ, Canada... Do đó, trước vấn đề này, chúng ta cần hiểu đúng để tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Nam nói.

Hiện nay, EU đang áp tần suất kiểm tra đối với sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam là 20%. Trong thời gian tới, EU sẽ xem xét giảm tần suất kiểm tra xuất khẩu vào EU theo đề nghị từ phía Việt Nam.

Do vậy, ông Nam nhấn mạnh, việc một số doanh nghiệp vi phạm quy định vào thị trường EU sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực của các cơ quan trong việc thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào EU một cách thuận lợi nhất.

“Qua sự việc này, cũng là dịp để doanh nghiệp phải rà soát lại quy trình sản xuất một cách kỹ lưỡng nếu vẫn muốn tiếp tục xuất khẩu sang EU”, TS Nam bày tỏ.

Việt Nam chưa có quy định ngưỡng giới hạn EO

Còn về việc quản lý EO tại Việt Nam, Bộ Công thương cho hay, ngưỡng giới hạn cho phép chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Do đó, khi có thông tin về cảnh báo liên quan tới thực phẩm từ năm ngoái, các cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc để xác minh thông tin và nguyên nhân, thông qua các hoạt động kiểm tra dây chuyền công nghệ và lấy mẫu giám sát chủ động trên diện rộng.

Đối tượng kiểm tra bao gồm các sản phẩm chế biến bột nói chung và các sản phẩm mì ăn liền nói riêng tại Việt Nam với ba nhóm chính.

Bao gồm nhóm sản phẩm sản xuất trong nước; Nhóm sản phẩm nhập khẩu và nhóm sản phẩm xuất khẩu để kiểm nghiệm, đánh giá tính an toàn.

Bộ Công thương cho biết, đơn vị cũng đã triển khai nhiều hoạt động tăng cường kiểm soát trong chuỗi cung ứng thực phẩm, như chủ động thiết lập hệ thống kiểm soát chỉ tiêu EO trong thực phẩm thông qua mạng lưới các cơ quan kỹ thuật, cơ sở kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.