Hậu trường sao

Điều gì khiến Pedri được coi là “kỳ quan” của bóng đá?

13/07/2021, 06:00

Tiền vệ Pedri của Tây Ban Nha trở thành Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2020.

img

Pedri trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha

Tây Ban Nha đã phải dừng bước ở bán kết EURO sau thất bại ở loạt sút luân lưu trước Italia. Nhưng với tiền vệ trẻ tài năng Pedri, anh xứng đáng được nhắc tới thêm nhiều lần nữa, như vĩ thanh tại một giải đấu có quá nhiều điều đặc biệt.

Những bước chạy, đường chuyền đầy mê hoặc

Ngày 2/5/2020, Pedri - khi đó còn chơi cho đội bóng quê hương Las Palmas, đã có một pha kiến tạo không thể tin nổi giúp đồng đội ghi bàn. Bằng cách nào đó, anh xoay cổ chân, hất trái bóng qua người đối thủ và bứt tốc. Tình huống này được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội và nhiều người đã gọi pha kiến tạo đó là kỳ quan của bóng đá thế giới.

Hơn một năm sau, Pedri - 18 tuổi đã khiến cả châu Âu say đắm bằng những bước chạy, đường chuyền đầy mê hoặc tại EURO 2020, dưới màu áo đội tuyển Tây Ban Nha. Trước đó, anh cũng đã có một mùa giải đỉnh cao cùng Barcelona, được coi là phát hiện lớn nhất của HLV Ronald Koeman tại sân Nou Camp.

Chuyên gia Graham Hunter của UEFA đã miêu tả về Pedri như thế này: “Các tài năng tuổi teen gây ấn tượng không phải điều gì quá mới mẻ. Tuy nhiên, thông thường, sự xuất hiện của họ phụ thuộc vào thứ gì đó đáng chú ý như sức mạnh hoặc tốc độ.

Tôi đã nói với anh ấy: Bạn sẽ đến EURO trước khi có thể lái xe. Tôi rất ngạc nhiên trước anh ấy. Dù mới 18 tuổi nhưng anh ấy chơi bóng như thể 40. Nhiều người trong chúng ta cần một thời gian dài để học cách quản lý sai sót, áp lực. Ở tuổi 18, Pedri có thể kiểm soát mọi thứ. Anh ấy chắc chắn sẽ là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử của Tây Ban Nha.
Tiền đạo Alvaro Morata nói về người đồng đội ở tuyển Tây Ban Nha


Pedri thì khác, anh ấy chơi như một chuyên gia giàu kinh nghiệm. Anh ấy còn quá trẻ, nhỏ con nhưng sở hữu trí thông minh siêu phàm, khả năng bao quát cực tốt, những cú chạm bóng nhẹ như tơ, ngoặt bóng mềm mại và luôn biết cách xuất hiện ở nơi có bóng”.

Cái tên thuộc biên chế Barcelona đã bắt đầu giải đấu với tư cách là cầu thủ Tây Ban Nha trẻ nhất xuất hiện tại một kỳ EURO và nhanh chóng trở thành người trẻ nhất trong lịch sử dự vòng loại trực tiếp.

Nhưng tuổi tác không ngăn được anh thực hiện 421 đường chuyền cùng tỷ lệ chính xác đạt 91%, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào. Ngoài ra, anh có 25 lần thu hồi bóng thành công, 25 lần thắng tranh chấp tay đôi, tạo ra 14 cơ hội cho đồng đội…

Chơi ở trung tâm hàng tiền vệ Tây Ban Nha, Pedri luôn gây ấn tượng bằng những đường chuyền đầy cảm giác, thừa sự tinh tế.

Theo dõi cầu thủ sinh năm 2002 chơi bóng, nhiều người lầm tưởng đang chứng kiến một vũ công trên sân cỏ. HLV Luis Enrique sau trận gặp Italia đã phải thốt lên: “Ai đó nói cho tôi cậu bé 18 tuổi này đang làm gì? Ngay cả Andres Iniesta cũng chưa chắc đã xuất sắc như vậy”.

Ở Barcelona, có một quy luật ngầm, Lionel Messi chỉ chuyền bóng cho cầu thủ nào anh ta thực sự tin tưởng và Pedri là một trong số đó. “Pedri là tài năng của thế hệ, khác biệt hoàn toàn so với dàn siêu sao hiện tại. Cậu ấy sẽ còn khiến những người yêu bóng đá đẹp ngất ngây trong nhiều năm tới. Hãy ghi nhớ cái tên này”, Graham Hunter quả quyết.

Cây bút Pete Sharland của tờ Eurosport thì nhấn mạnh: “Anh ấy hiếm khi lãng phí bóng và gần như luôn đưa ra quyết định đúng đắn. Cách anh ấy sử dụng thể hình cũng như trái bóng để thao túng không gian thật đáng kinh ngạc. Nó cho phép anh ta đưa đồng đội vào vị trí tốt hơn để tiếp tục tấn công”.

Đáng chú ý, dù không có nền tảng thể hình cùng chỉ số sức mạnh vượt trội nhưng cầu thủ sinh ra ở quần đảo Canary lại chơi vô cùng bền bỉ. Anh cùng trung vệ Aymeric Laporte và thủ thành Unai Simon là ba cầu thủ chơi đủ cả 390 phút (ba trận đều đá hiệp phụ) cho đội tuyển Tây Ban Nha từ vòng 1/8.

Thừa hưởng tình yêu Barcelona từ gia đình

img

Pedri là thủ ghi bàn trẻ nhất ghi bàn cho Las Palmas khi anh mới 16 tuổi, 9 tháng và 23 ngày

Pedri sinh ra tại thị trấn nhỏ Tegueste trên đảo Tenerife, quần đảo Canary, trong một gia đình trung lưu và rất yêu thích thể thao, đặc biệt là CLB Barcelona. Ông nội Pedri là người sáng lập Hội cổ động viên Barcelona tại Tegueste.

Trong khi đó, bố mẹ anh luôn chọn những bộ quần áo của đội bóng xứ Catalan cho hai con trai. Những chiếc đĩa gia đình Pedri sử dụng hầu hết đều có logo Barcelona. Thế nên, khi chứng kiến con trai gia nhập đội chủ sân Nou Camp, không cần nói cũng hiểu bố mẹ, ông nội anh đã tự hào đến nhường nào.

Ngày còn nhỏ, Pedri thường được nghe những câu chuyện về bóng đá, về CLB Barcelona từ bố và anh rất mê tiền vệ Andres Iniesta, người định nghĩa lại vị trí tiền vệ trong bóng đá, nâng tầm nó trở thành nghệ thuật.

Anh từng nói với bố rằng mình muốn cắt tóc giống Ininesta nhưng ông đã giải thích cho con trai rằng điều này là không thể (Iniesta bị hói đầu).

Điều đáng nói, ở Tegueste, dường như mọi cậu bé đều mê bóng đá. Trước Pedri, người hâm đã biết đến Pedro Rodriguez, một ngôi sao từng khoác áo Barcelona trong giai đoạn hoàng kim. Hàng năm, các nhà tuyển trạch khắp châu Âu vẫn thường ghé Tegueste để tìm kiếm tài năng bóng đá trẻ.

Giống như mọi đứa trẻ khác, Pedri thường chơi bóng ở đường phố với ước mơ có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Chưa đủ, anh cùng anh trai mình chơi bóng trong vườn nhà.

Và như một món quà của tạo hóa, với trái bóng trong chân, Pedri luôn tỏ ra khác biệt so với phần còn lại. Năm lên 9 tuổi, anh được nhận vào lò đào tạo bóng đá trẻ Tegueste.

Nơi tập luyện của đội bóng nhỏ này nằm bên sườn đồi và thường hứng chịu những con gió lạnh. “Nó giống như việc bạn tập luyện trong một chiếc tủ lạnh vậy”, Pedri hóm hỉnh cho hay.

Nhưng con đường tới với bóng đá chuyên nghiệp của cậu không thực sự suôn sẻ. Dù chơi tốt ở các giải đấu địa phương, anh vẫn không được các học viện lớn hơn chú ý. Đã có thời điểm cha anh cảm thấy lo lắng, đi tìm kiếm sự giúp đỡ, còn mẹ anh chỉ biết cầu nguyện.

Rồi sự bền bỉ, kiên nhẫn và sự tập trung tối đa đã giúp anh có suất ở học viện Juventud Laguna. Từ đây, cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp dần rộng mở với chàng trai sinh năm 2002.

Nhờ sự tiến bộ đáng kinh ngạc, anh gia nhập đội trẻ Las Palmas năm 16 tuổi. Chỉ vài tháng sau, HLV Pepe Mel cảm thấy ông cần Pedri trong đội hình chính. Tháng 7/2019, anh chính thức được đăng ký cho đội 1 Las Palmas.

Trong tháng đầu tiên ra mắt, tiền vệ tấn công này đã phá kỷ lục và trở thành Cầu thủ ghi bàn trẻ nhất của Las Palmas khi 16 tuổi, 9 tháng và 23 ngày.

Ngày càng có nhiều tuyển trạch viên chú ý tới Pedri và bố mẹ anh đã bắt đầu chuẩn bị tâm lý cho chuyến đi tới đất liền Tây Ban Nha. Barcelona cuối cùng đã có chữ ký của cầu thủ trẻ này cho bản hợp đồng 5 năm cùng mức phí giải phóng hợp đồng lên tới 402 triệu euro. Và phần còn lại như đã nói, chắc chắn là lịch sử.

HLV Pepe Mel, người đầu tiên chỉ dạy Pedri về bóng đá chuyên nghiệp đã nói rằng, ngay từ ngày đầu tiên tiếp xúc, ông đã biết cậu học trò nhỏ sẽ bước lên đỉnh cao.

“Cậu ấy có thể không ghi 15 bàn mỗi mùa nhưng các đồng đội sẽ phát triển xung quanh cậu ấy. Cậu ấy biết chính xác đồng đội cần điều gì và đưa ra quyết định chính xác. Quan trọng hơn, Pedri giữ được sự tập trung cao độ cho bóng đá và không bị xao nhãng bởi bất cứ thứ gì”.

Người hâm mộ sẽ còn yêu mến Pedri nhiều hơn khi biết anh luôn sống rất giản dị. Do chưa có bằng lái xe, anh thường tới sân tập của Barcelona bằng taxi cùng bộ quần áo và giày đựng trong túi nilon. Thật khó tin nhưng đó là điều một cầu thủ triệu phú đã làm.

Ngoài bóng đá, Pedri còn có sở thích nấu ăn. Anh cùng anh trai vào bếp mỗi khi có dịp để làm những món ăn truyền thống. “Thời gian nấu ăn giúp tôi thư giãn và tìm kiếm thêm ý tưởng mới cho vài pha bóng, tình huống trên sân. Vì thế, tôi luôn muốn duy trì thói quen này”, tuyển thủ Tây Ban Nha chia sẻ.

Vài nét về Pedri

Tên đầy đủ: Pedro González Lopez.
Năm sinh: 25/11/2002.
Nơi sinh: Quần đảo Canary, Tây Ban Nha.
Vị trí sở trường: Tiền vệ trung tâm.
Trưởng thành từ lò đào tạo: Tegueste, Juventud Laguna và Las Palmas.
Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2019 cho Las Palmas. Gia nhập Barcelona ở mùa giải 2020-2021.
Là thành viên của các đội tuyển U17, U18, U19, U21 Tây Ban Nha trong năm 2019, 2020.
Thành viên đội tuyển Tây Ban Nha năm 2021.
Giá trị chuyển nhượng: 70 triệu euro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.