Góc nhìn

Điều gì khiến Singapore thành thiên đường khởi nghiệp?

22/12/2018, 07:57

Là một quốc đảo với dân số chỉ 5,6 triệu người, nhưng Singapore đã nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm...

38

Singapore trở thành thiên đường cho các nhà khởi nghiệp

Là một quốc đảo với dân số chỉ 5,6 triệu người, nhưng Singapore đã nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới.

Với những đổi mới về chính sách, sự quyết tâm và hỗ trợ chiến lược từ Chính phủ, nơi đây đã hình thành nên một hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất cho những doanh nghiệp trẻ, dù họ có quy mô lớn hay nhỏ, trong nước hay quốc tế.

Đứng đầu thế giới về tài năng khởi nghiệp

Theo một báo cáo do tổ chức đánh giá hiệu quả các công ty khởi nghiệp thế giới có tên Startup Genome công bố, Singapore đã vượt qua “thánh địa công nghệ” - Thung lũng Silicon (Mỹ) để đứng đầu thế giới về tài năng khởi nghiệp.

Đánh giá này dựa trên sự bình chọn của 10 nghìn công ty khởi sự cũng như 300 công ty đối tác, hỗ trợ vốn có liên quan.

Theo bản báo cáo, chính những đổi mới về chính sách quốc gia, sự hỗ trợ từ Chính phủ, môi trường kinh doanh thuận lợi cùng vị trí địa lý đắc địa đã góp phần tạo nên sự thành công của Singapore.

Ông Jonathan Lim, Giám đốc Liên minh Khởi nghiệp và Đổi mới toàn cầu (GIA) thuộc nghiệp đoàn Enterprise Singapore chia sẻ, hệ sinh thái khởi nghiệp của quốc đảo này đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong một thập kỷ qua.

Hiện, Singapore đang sở hữu 1 trong 12 hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất toàn cầu, với số doanh nghiệp trẻ tăng lên từ 22 nghìn trong năm 2003, lên tới 43 nghìn vào năm 2016.

Sự gia tăng đáng kể này không chỉ nằm ở số lượng, mà còn ở tổng giá trị các lần khởi nghiệp. Trong năm 2015, đã có 220 thương vụ đầu tư mạo hiểm được thực hiện thành công, với giá trị lên đến hơn 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, quốc đảo này cũng phát triển một cộng đồng khởi nghiệp được quốc tế công nhận tại JTC LaunchPad @ One-North - khu tổng hành dinh của các startup công nghệ.

Ông Lim tiết lộ, Singapore đang tập trung vào việc tạo chính sách, tạo điều kiện cho sứ mệnh tạo dựng các công ty khởi nghiệp công nghệ, trong tất cả các lĩnh vực gồm: Công nghệ y học, công nghệ tài chính, công nghệ thực phẩm, công nghiệp nông nghiệp, sản xuất tiên tiến và kỹ thuật.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với chính sách mang tên RIE2020 của Chính phủ, trong đó tập trung vào nghiên cứu, đổi mới và doanh nghiệp.

Singapore có kế hoạch phát triển chuyên sâu về khoa học y sinh học, sản xuất tiên tiến và kỹ thuật, các giải pháp đô thị và sự bền vững, kinh tế kỹ thuật số. Để thực hiện kế hoạch trên, Chính phủ cam kết đầu tư gần 14 triệu USD cho các lĩnh vực, trong giai đoạn 2016 - 2020.

Mở rộng kết nối

Các đối tác cũng đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu xây dựng Singapore trở thành một trung tâm khởi nghiệp sôi động.

Quốc đảo này vẫn còn những hạn chế về khả năng cũng như nguồn lực, mà những gì các công ty khởi nghiệp cần là một môi trường để hỗ trợ hộ tăng trưởng.

Singapore hiện có hơn 100 cơ sở gồm: Vườn ươm khởi nghiệp và tăng tốc khởi nghiệp, cùng hơn 150 nhà đầu tư mạo hiểm, đang tích cực tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Các doanh nghiệp trẻ của Singapore cũng kết nối với một số đối tác nước ngoài do Chính phủ các nước như: Đức, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc hỗ trợ.

Các thỏa thuận trao đổi song phương đã được ký kết với Đức, Pháp và Israel nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, các nhà khởi nghiệp tại đây cũng được trao cơ hội hợp tác với một cộng đồng lớn mạnh, là những tập đoàn cả trong nước và quốc tế, nhằm tìm kiếm các giải pháp cho các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Với cách tiếp cận này, năm 2017, Enterprise Singapore đã ra mắt Startup SG, nơi họ đưa ra các sáng kiến hỗ trợ và giúp đỡ các nhà khởi nghiệp. Đồng thời, đây cũng là nơi kết nối các công ty trẻ với những nhà đầu tư với nhau.

Vừa qua, Enterprise Singapore đã hợp tác với một đối tác từ Đức là GASEA để tổ chức chương trình “Scalerator”, hỗ trợ hơn 40 doanh nghiệp có trụ sở tại quốc gia châu Á này tiếp cận thị trường Đức và mở rộng ở châu Âu.

Từ năm 2017, thông qua GIA, Singapore đã tạo điều kiện cho các nhà khởi nghiệp có thể trao đổi thông tin cũng như khuyến kích các ý tưởng mới. Qua đây, các công ty khởi nghiệp có trụ sở trong nước có thể kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp khác nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.