Xã hội

Điều gì sau những chuyến bay đặc biệt?

08/05/2020, 07:14

Chuyến bay của Vietnam Airlines đưa người Việt từ Mỹ về nước cuối cùng cũng cất cánh sau một số trục trặc khiến lịch bay ban đầu bị hoãn.

img
Ảnh minh họa

Cũng như hơn chục chuyến bay khác đã đưa gần 1.700 người Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt từ châu Âu, Canada, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản về quê hương trong 2 tháng trở lại đây. Chính phủ mà cụ thể là Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT và nhiều cơ quan, tổ chức khác đã nỗ lực hết sức. Rất nhiều khó khăn phải vượt qua, khi chúng ta thiết lập cầu hàng không đưa đồng bào về nước trong khi cả thế giới vẫn đang trong tâm dịch.

Ngay cả khi trong nước đã khống chế được dịch bệnh, thì khó khăn vẫn còn rất nhiều, sắp xếp, tổ chức thế nào để những người Việt có nhu cầu có thể về nước an toàn cho chính họ và cho cộng đồng là điều không dễ dàng.

Rất tiếc, ngay sau khi chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam ngày 2/5 không thể thực hiện đã có nhiều thông tin không chính xác về lý do dẫn đến sự cố đáng tiếc này.

Kể cả khi Đại sứ quán Việt Nam đã nỗ lực hỗ trợ bảo hộ công dân, giúp các công dân đi từ các bang ở Mỹ về đến điểm cầu San Francisco có chỗ ở để chờ chuyến bay khởi hành vẫn có những người cố tình chỉ trích các cơ quan đại diện và hãng hàng không.

Họ không biết hay cố tình không biết các chuyến bay dù bán vé nhưng hoàn toàn không vì mục tiêu lợi nhuận. Số tiền bán vé chỉ đủ bù đắp một phần chi phí cho những chuyến bay đặc biệt. Tuy nhiên, khi nhận nhiệm vụ Chính phủ giao, có một nguyên tắc xuyên suốt: Không ai được phép đặt mục tiêu kiếm tiền, không ai được phép một phút thờ ơ trong việc thực hiện trách nhiệm của mình thời gian này.

Tất cả các nhân viên công vụ đều làm việc hết công suất để sớm có được giấy phép bay từ Mỹ về Việt Nam.

Cần phải biết, Mỹ là thị trường hàng không khắt khe nhất thế giới. Để xin được giấy phép bay thương mại thông thường cần ít nhất 90 ngày. Trong trường hợp đặc biệt, với sự bảo lãnh của Chính phủ thì có thể rút ngắn xuống 3 ngày nhưng phải đáp ứng những tiêu chuẩn ngặt nghèo của an ninh nội địa Mỹ mà một hãng hàng không chưa có đường bay thường lệ đến Mỹ như Vietnam Airlines rất khó có thể đáp ứng ngay ngày một ngày hai.

Chúng ta đã cố gắng hết sức không chỉ với mong muốn hãng hàng không Việt sẽ là những người đưa đồng bào của mình hồi hương mà còn vì quyền lợi của bà con, nếu thuê thương mại các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài, giá vé chắc chắn sẽ cao hơn hiện tại.

Điều tuyệt vời là cuối cùng chuyến bay cũng đã được triển khai trong một thời gian kỷ lục với sự cố gắng tối đa của các bên, sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ. Và tới đây, cũng còn những chuyến bay kế tiếp.

Những ngày qua, những phi công tự giam mình trong buồng lái để khi về nước không phải cách ly. 3 tổ tiếp viên thay phiên nhau làm việc trong chặng bay khứ hồi, ăn nghỉ trên tàu bay để đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch của y tế. Hàng chục nhân viên đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ vất vả ngày đêm để ứng phó với tình huống đặc biệt phát sinh và rất, rất nhiều người nữa lo hậu cần phía sau những chuyến bay như thế. Không ai có chút trễ nải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.