Thế giới

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ quyết đánh Triều Tiên?

13/04/2017, 22:05

Theo Reuters, quân đội Mỹ đã phát triển chiến lược đa tầng để chống lại chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

kim jong un an trump

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (ảnh minh họa)

Theo nguồn tin được Reuters viện dẫn, danh sách các biện pháp Mỹ dùng để kiềm chế hạt nhân đối với Triều Tiên khá rộng và bao gồm cả sức mạnh và phương pháp ngoại giao. 

Tổng thống Donald Trump trước hết sẽ cân nhắc các biện pháp ảnh hưởng ngoại giao và kinh tế. Biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng một phần bởi Washington, và phần khác thực hiện thông qua Liên Hiệp Quốc và các đồng minh. 

Có nhận định cho rằng các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng trên cơ sở tỷ lệ thuận với những hành động của Bình Nhưỡng, tức Triều Tiên càng kích động thì Mỹ càng siết chặt các chế tài, trong đó, Washington cũng đã công khai không loại trừ việc dùng vũ lực. 

north korea army 1

Lực lượng đặc biệt mang ba lô hạt nhân của quân đội Triều Tiên

Biện pháp trừng phạt có thể bao gồm lệnh cấm vận đối với nước này và lệnh cấm xuất khẩu thủy sản và than đá của Triều Tiên thông qua việc ép buộc các nước không mua bán, trao đổi hàng hóa với Bình Nhưỡng. 

Ngoài ra, máy bay thương mại của Triều Tiên có thể bị cấm vượt qua không phận của các quốc gia khác, và tàu biển cũng không được đi vào các cảng. Mỹ cũng sẽ tăng hình phạt cho các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với các công ty của Triều Tiên. 

Trước đó, tờ báo The New York Times đưa tin rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân mới vào ngày 15 tháng này trong dịp kỷ niệm 105 ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hiện nay. 

uss carl vinson

Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ đang cùng nhóm tác chiến hướng đến Biển Hoa Đông, áp sát Triều Tiên

Theo giới chuyên gia, khả năng Mỹ sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên vào thời điểm này không lớn. Tuy nhiên, cũng không có gì có thể chắc chắn được điều này bởi ông Donald Trump là người khó đoán trước. 

Hơn nữa, nếu Lầu Năm Góc nhận lệnh tấn công Triều Tiên như đã làm với Syria, động thái này của Mỹ cũng có thể thúc giục nhà lãnh đạo Triều Tiên áp dụng hành động mạo hiểm. 

Giáo sư Yoichi Takahashi từ Đại học Kaetsu, Nhật Bản cho rằng, nếu Mỹ tiến hành tấn công quân sự đối với Triều Tiên thì có thể khiến cho 600.000 người chết trên bán đảo Triều Tiên. 

carl-vinson-strike-group-3-080442

Nhóm tác chiến tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ

Đáng chú ý, các chuyên gia quân sự cho rằng sau khi Mỹ triển khai hành động quân sự đánh đòn phủ đầu,Triều Tiên sẽ tiến hành đáp trả tương đối mạnh mẽ chứ không giống Syria hôm 7/4 vừa qua. 

Giáo sư người Nhật Bản cho rằng khả năng quân đội Mỹ tiến hành đánh phủ đầu không cao, nhưng, trong 30 năm qua, đây là thời điểm khả năng hành động quân sự đã đạt tới cấp độ cao nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.