Thế giới

Điều gì xảy ra khi xe tải không cần người lái sắp thành hiện thực?

17/09/2014, 18:23

Lái xe tải xuyên quốc gia đòi hỏi phải được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm lâu năm, nhưng những lái xe tải này đang lo lắng... bởi công nghệ xe tự lái đang được phát triển ở nhiều nước.

Chiếc xe tải Mercedes - Benz 2025 của hãng Daimler vừa được thử nghiệm thành công
Chiếc xe tải Mercedes - Benz 2025 của hãng Daimler vừa được thử nghiệm
thành công


Thử nghiệm thành công


Đầu tháng 9, hãng Daimler (Đức) tuyên bố, đang phát triển loại xe tải tự lái Mercedes - Benz 2025 cho phép người điều khiển sẽ chỉ là người quản lý phương tiện chứ không phải tài xế. Chiếc xe này sẽ chạy với vận tốc 80 km/h trên đường cao tốc, dưới chế độ Highway Pilot - hướng dẫn xe tự tìm đường.

Theo đại diện hãng Daimler, tài xế khi đó chỉ việc ngả ghế ngồi, truy cập vào trung tâm điều khiển như những nhân viên văn phòng, sử dụng máy tính để thực hiện một số thao tác cần thiết, thậm chí có thể làm những việc khác như gửi hóa đơn, kê khai thuế…
 

"Bằng lái xe tải được cấp hai năm trước và tôi vẫn chưa tới 30 tuổi, tương lai thất nghiệp đang chờ đón hàng trăm, hàng nghìn những người như chúng tôi”.

 

Doe John -
Lái xe hãng Big Wheelers South Wales

Tại Nhật Bản, Hãng Nissan cũng thành công trong buổi thử nghiệm công nghệ không người lái trên đường cao tốc ở khu vực Tây Nam Tokyo. Carlos Ghosn, Giám đốc Điều hành Nissan cho biết: Khoảng 90% số vụ TNGT là do lỗi của con người.

Với công nghệ này, lái xe vẫn ở trong xe nhưng phương tiện có thể tự định hướng, phanh, tăng tốc, chuyển làn, nhập vào dòng xe di chuyển và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác.

Tại Pháp, Chính phủ đã cho thử nghiệm toàn diện để có thể đưa phương tiện này được lăn bánh trên đường từ năm 2020. Nước Anh gần đây đã cho phép các phương tiện không người lái di chuyển trên đường phố. California, Florida và Nevada (Mỹ) cũng đang thực hiện những thay đổi trong luật cho phù hợp với công nghệ mới này. 

Giáo sư Sabina Jeschke, Trưởng khoa Quản lý thông tin kĩ thuật Đại học RWTH Aachen Đức nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự ra đời những loại phương tiện vận tải thế hệ mới nhất có thể chủ động thu gom hàng, vận chuyển và giao nhận tận nơi. Chúng có thể linh hoạt xử lý trong các tình huống phát sinh như ùn tắc giao thông hoặc tăng khối lượng giao hàng sau khi thỏa thuận được thay đổi về thời gian giao nhận”.   


Công ty Nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan tính toán rằng, tới năm 2030, hơn 40% phương tiện giao thông ở châu Âu sẽ được trang bị công nghệ tự điều khiển.

Nhiều tài xế sẽ mất việc 


Ở Mỹ, luật quy định lái xe phải nghỉ ngơi hoàn toàn sau 11 tiếng, ở Anh, số giờ lái xe tối đa là 9 tiếng/ngày. Vì thế, Giáo sư Will Stewart - Đại học Southampton cho rằng, tương lai sẽ thuộc về những chiếc xe tự lái bởi chúng có thể chạy 24/24h mà không bị trói buộc bởi những quy định về con người và các doanh nghiệp được hưởng lợi theo nhiều cách khác nhau. Trước đó, GS. Stewart cho rằng, trong vòng 10 năm, 30% xe tải hiện nay có thể nâng cấp thành những chiếc xe tự vận hành. 


Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều trở ngại cần được xem xét bao gồm những vấn đề liên quan đến pháp luật: Liệu chiếc xe không người lái có cần một tài xế đi theo hay không? Theo sửa đổi trong Công ước của LHQ về Giao thông đường bộ, một chiếc xe có thể lái tự động miễn là vẫn có tài xế ở trong xe, cầm vô lăng và điều khiển hệ thống.

Đại diện nghiệp đoàn Những người lái xe tải Anh tỏ ra bi quan: Tương lai thu nhập của lái xe tải sẽ sụt giảm, bởi công việc của họ khi có mặt trên xe (thậm chí không cần có mặt) không khác gì một thư ký văn phòng. Những kỹ năng cầm lái sẽ dần bị mai một và khi có sự cố không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra.


Một báo cáo của Sở Vận tải Anh đang được đệ trình nêu rõ việc chỉnh sửa các quy định, các vấn đề liên quan đến sự an toàn và xã hội khi thử nghiệm xe tự lái, làm sao để tháo gỡ vướng mắc… Bản báo cáo nêu rõ những câu hỏi mang tính đạo đức như: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về những sự cố, tai nạn trên đường nếu nó không may xảy ra. Và hàng nghìn tài xế sẽ đi về đâu khi một người bình thường không cần phải qua đào tạo cũng có thể điều khiển một chiếc xe chở hàng hạng nặng. 


Minh Hương (Theo CNN)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.