Chuyện dọc đường

Điều gì xảy ra nếu xe 46 chỗ "nhồi" 100 khách gặp tai nạn?

21/01/2020, 19:06

Cần chặn ngay những chiếc xe nhồi nhét khách trên đường về quê, đừng để đến khi hậu quả xảy ra thì lúc đó mọi chuyện đã muộn.

img
Chiếc xe 46 chỗ nhưng nhồi nhét gần 100 hành khách bị CSGT bắt giữ rạng sáng 27 tháng Chạp

Thông tin CSGT Đồng Nai phát hiện xe khách giường nằm 46 chỗ chở gần 100 người rạng sáng 27 Tết khiến nhiều người giật mình.

Bản thân người viết đã từng phải đi trên nhiều chuyến xe “nhồi nhét” nhưng quả thực chưa bao giờ có thể tưởng tượng nổi, vì sao người ta có thể "nhồi" được từng đó người trên chiếc xe chỉ 46 chỗ.

Chiếc xe còn vi phạm các lỗi khác như: xe chở hàng hóa, hành lý vượt kích thước của xe; lắp thêm giường nằm không đúng thiết kế của nhà sản xuất... Thậm chí là xe không có giấy chứng nhận đăng kiểm xe, chứng tỏ chủ xe, tài xế đã quá coi thường các quy định của pháp luật, coi thường tính mạng hành khách.

Nói dại, nếu chẳng may trên hành trình từ TP.HCM về Nghệ An, chiếc xe xảy ra tai nạn, không biết số phận 100 con người trên xe sẽ ra sao? Hành trình trở về quê đón Tết, sum họp với gia đình sẽ thảm khốc thế nào? Người thân, gia đình của 100 con người ấy sẽ ra sao?

Lâu nay, chuyện nhồi nhét hành khách vẫn thường xảy ra, đặc biệt là dịp Tết, khi mà ai ai cũng muốn trở về đoàn viên sau một năm bận rộn. Điều đáng nói là những chuyến xe chở quá số người quy định ấy chẳng phải là những cái kim để rồi có thể vô tư lọt qua hàng chục trạm kiểm soát của lực lượng chức năng từ Nam ra Bắc.

Không ai chắc chắn rằng đã có bao nhiêu xe như chiếc xe 46 chỗ "nhồi" 100 người nói trên đã lọt qua các trạm kiểm soát. Và không ai chắc chắn rằng sẽ không còn một xe nào như thế tiếp tục lọt qua.

So với năm 2018, năm 2019, cả nước đã kéo giảm được gần 600 người chết do TNGT, bằng 7,15%, số vụ TNGT và số người bị thương cũng được kéo giảm tương tự. Đặc biệt, sau khi Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, TNGT đã giảm rõ rệt, riêng trong tháng 1 giảm 140 người chết so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy nhiệm vụ đảm bảo ATGT, một nhiệm vụ nghe đơn giản nhưng đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng hết sức nhân văn, đã được các cấp, các ngành vào cuộc với sự quyết tâm rất lớn, đem lại hiệu quả rõ rệt.

Bởi vậy, việc thực thi các quy định của pháp luật cần tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, nghiêm túc hơn nữa, xử nghiêm những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, trong đó có hành vi chở quá số người quy định, phương tiện không đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về kỹ thuật.

Những chiếc xe nhồi nhét khách phải được phát hiện, xử lý kịp thời, bởi nếu khi có sự cố xảy ra thì hậu quả vô cùng thảm khốc. Dù cho những người gây ra hậu quả đó trả giá thế nào cũng không thể bù đắp được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.