Công nghệ mới

Điều hòa Inverter có tiết kiệm điện như quảng cáo?

03/04/2015, 06:33

Nắng nóng, điện tăng giá là những lý do khiến các sản phẩm điện lạnh có gắn mác “tiết kiệm năng lượng” hút khách.

41
Các sản phẩm tiết kiệm điện đắt khách hơn khi nắng lên

Nắng nóng, điện tăng giá là những lý do khiến các sản phẩm điện lạnh có gắn mác “tiết kiệm năng lượng” hút khách. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, các sản phẩm như điều hòa inverter quảng cáo tiết kiệm điện đến 60% là không tưởng.

Thêm tiền vì... tiết kiệm điện

Trưa 2/4, tại siêu thị điện máy Pico trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chị Lan (trú tại xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) sau một hồi nghe nhân viên bán hàng tư vấn, đã quyết định chọn mua một chiếc điều hòa Panasonic môt chiều 9000 BTU với giá 10,9 triệu đồng.

“Chiếc điều hòa Electrolux 9000 BTU hai chiều cũng chỉ có giá 6,69 triệu đồng nhưng tôi vẫn bỏ thêm hơn 4 triệu đồng mua chiếc điều hòa chỉ một chiều này, vì nghe nói nó tiết kiệm 60% điện năng tiêu thụ”, chị Lan giải thích.

Mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa

Theo các chuyên gia, muốn tiết kiệm điện khi dùng điều hòa, các gia đình nên kết hợp dùng cả quạt và điều hòa đồng thời, có thể là quạt trần hoặc quạt bàn đều được. Nếu chỉ dùng mỗi điều hòa, có thể phải chạy tới 90% công suất, nhưng khi bật quạt rồi chỉ cần 60% công suất là đủ nên giúp tiết kiệm điện rất nhiều. Trong khi đó, quạt cây tiêu thụ điện năng ít, nếu bật số nhỏ thì cộng của hai thiết bị lại vẫn tiết kiệm hơn chỉ dùng điều hòa.

Theo khảo sát của Báo Giao thông, khoảng 2-3 ngày nay, khi nắng nóng bắt đầu gia tăng, lượng tiêu thụ điều hòa, quạt máy tại các siêu thị, cửa hàng điện máy đều tăng vọt. Anh Dũng, chủ cửa hàng điện máy đầu phố Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, ba ngày nay, lượng quạt máy, điều hòa bán ra tăng gấp ba lần tuần trước. “Chắc do giá điện vừa tăng nên khách đều hỏi mua hàng tiết kiệm điện cả”, anh Dũng nói.

Tại siêu thị Pico, nhân viên bán hàng cho hay, các sản phẩm điều hòa đang bán chạy đều có tính năng tiết kiệm điện được dán nhãn năm sao, như: Điều hòa Panasonic Inverter, Daikin inverter, Mitsubitshi công nghệ Econo cool tiết kiệm điện năng... “Tùy theo công suất, giá các loại điều hòa tiết kiệm điện dao động từ 10-15 triệu đồng, đắt hơn sản phẩm cùng công suất không có tính năng tiết kiệm điện khoảng 2-4 triệu đồng/sản phẩm”, nhân viên này cho hay.

Ngoài điều hòa, quạt điện tiết kiệm điện, các siêu thị điện máy còn quảng bá rầm rộ các loại tủ lạnh, máy giặt tiết kiệm điện với công nghệ inverter được dán nhãn tiết kiệm điện. Các sản phẩm này đều có giá bán cao hơn các sản phẩm cùng công năng tương tự.

Khó tiết kiệm như quảng cáo

“Không chỉ đắt hơn điều hòa thông thường 2-4 triệu đồng, điều hòa inverter có chi phí lắp đặt, thay gas tốn kém hơn”, anh Ba, một thợ điện máy trên đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) cho hay.

TS. Nguyễn Xuân Tiên, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, điều hòa inverter có tiết kiệm điện nhưng không thể đến mức 50-60% như quảng cáo. Vì “điều hòa inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện, khoảng 10%-20%, khi chạy liên tục và điều kiện nhiệt độ ngoài trời không quá nóng”, ông Tiên phân tích và khuyến cáo, những hộ gia đình có nhu cầu sử dụng điều hòa ít, cần cân nhắc khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn mua điều hòa inverter với mong muốn tiết kiệm hóa đơn điện hàng tháng dài lâu.

Theo PGS. TS Lê Văn Doanh, Hội Điều hòa Việt Nam, hiện người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm điện chỉ có thể căn cứ vào công nghệ của sản phẩm và dấu hiệu gắn nhãn tiết kiệm điện năng do Bộ Công thương cấp). “Một sản phẩm được gắn năm sao có thể tiết kiệm hơn đến 20% so với sản phẩm được gắn một sao”, ông Doanh nói.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề về tính chính xác của những sản phẩm dán nhãn tiết kiệm năng lượng, ông Đặng Hải Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) cho biết: “Theo quy định, doanh nghiệp tự lấy mẫu sản phẩm thử gửi tới hệ thống phòng thử nghiệm được chỉ định rồi nộp hồ sơ về Tổng cục Năng lượng để được xem xét, cấp quyết định chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Định kỳ hoặc bất thường, Bộ Công thương tiến hành kiểm tra mẫu phương tiện, thiết bị trên thị trường hoặc tại cơ sở sản xuất. Trường hợp vi phạm, tùy mức độ, doanh nghiệp có thể bị thu hồi giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.