Thị trường

Điều hòa mini giá rẻ có thực sự làm mát?

30/05/2015, 08:20

Điều hòa mini giá rẻ khiến nhiều người tìm mua để "giải nhiệt", nhưng liệu nó có thực sự làm mát...

20.1

Điều hòa mini cầm tay mini có thể ngốn hết 4 viên pin tiểu trong vòng
1,5 giờ.

Loay hoay lắp pin cho chiếc điều hòa cầm tay hiệu Cooler mới mua trên mạng hôm qua, anh Tiến Trung (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đây là lần thứ 3 anh thay pin, và mỗi lần thay 4 viên pin tiểu có giá 4.000 đồng.

Mỗi lần thay pin như vậy, chiếc điều hòa chỉ chạy tối đa 1,5 tiếng đồng hồ là tắt ngóm, trong khi quảng cáo của người bán hàng là nó có thể chạy được 5-7 tiếng. Và quan trọng hơn cả là khi sử dụng trong tiết trời khá nóng, nhiều khi anh còn không cảm nhận được sức gió và độ mát phả ra từ chiếc quạt.

Theo hướng dẫn sử dụng điều hòa cầm tay này, anh sẽ thường xuyên đổ 30 ml nước lên tấm mút hút nước được lắp vào trong máy. Khi khởi động, khí thoát ra từ phần quạt máy sẽ đi cùng với hơi nước từ tấm mút, để làm mát.

Cũng như anh Trung, chị Hằng trú tại Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội tỏ ra tiếc 300.000 đồng đã bỏ ra để mua hai chiếc điều hòa mini như vậy, mà dùng không khác gì... đuổi muỗi.

Chị cho biết: "Mình nghĩ sẽ khá tốn pin nên dùng bằng cách cắm dây kết nối USB với máy tính. Ai ngờ cắm một lúc cả hai cái mà vẫn không đủ mát. Thậm chí còn phải tháo ra đóng vào liên tục để bơm nước cho tấm mút nữa".

Hiện tại loại máy điều hòa mini cầm tay chạy pin hoặc bằng dây cắm kết nối cổng USB với máy tính được bán với giá 100.000-130.000 đồng/sản phẩm tùy nơi. Vì đã bắt đầu vào mùa nóng, cộng thêm những lời quảng cáo "mát như gió trời", nên loại máy này đang được bán rất chạy.

21.1
Quảng cáo điều hòa mini cầm tay tràn lan trên mạng xã hội Facebook.

Đặc biệt trên mạng xã hội Facebook, điều hòa mini cầm tay hay điều hòa mini có khay chứa đá đang được rao bán rất nhiều, với lời quảng cáo nghe rất hấp dẫn: nhỏ nhắn, tiện lợi với không gian ở chật hẹp. Đặc biệt là có công dụng làm mát tuyệt vời mà không cần tới những loại điều hòa công suất lớn thông thường khác.

Anh M.D, chủ một cửa hàng chuyên sửa chữa điều hòa trên phố Lý Nam Đế cho biết :"Điều hòa kiểu này chẳng khác gì đồ chơi. Vì công suất làm mát quá nhỏ, diện tích làm mát của nó nhiều khi không hết nổi mặt người".

Anh phân tích, một chiếc máy điều hòa mini làm việc với 4 viên pin tiểu có điện áp 1,5V/viên. Tức tổng là 6V, thì công suất làm mát không thể "đọ" nổi với nhiệt độ phòng lên tới 36 - 38 độ C.

Còn nếu dùng trực tiếp nguồn điện từ máy tính qua dây cắm USB, thì điện áp cũng chỉ đạt 5V, nên khả năng làm mát được như điều hòa thật là không thể. Chưa kể nếu phòng kín, bí hơi khiến không khí trong phòng hầm hập nóng, thì chiếc "máy lạnh" này là hoàn toàn không có tác dụng.

22.1
Loại điều hòa mini có khay đựng đá hút khách hiện nay.

Một chủ cửa hàng chuyên về đồ gia dụng làm lạnh cho biết, những chiếc điều hòa này đã xuất hiện từ hè năm ngoái. Loại điều hòa mini có khay chứa đá để bàn tuổi thọ thường không kéo dài  hết một mùa hè. Đó là chưa kể lúc dùng, nước đá rất hay bị chảy lênh láng ra ngoài.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm: "Nó chỉ phù hợp dùng trong không gian thoáng mát, để có chăng là mát hơn một chút thôi. Nói thật lòng nó không có khả năng làm mát trong điều kiện thời tiết khô nóng và nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C như mùa hè ở Hà Nội. Chưa kể là đồ xuất xứ từ Trung Quốc, làm bằng chất liệu nhựa đểu và có cấu trúc hoạt động khá "thô sơ", nên rất dễ nhanh hỏng."

Khi được hỏi anh M.D rằng, có nên mua những chiếc máy này, anh cho biết: "Với giá trung bình hơn 100.000 đồng, nó sẽ không đắt với điều kiện có thể làm mát hiệu quả. Tuy nhiên thực tế khi sử dụng, chắc chắn sẽ khiến cho nhiều người phải thất vọng. Vì vậy trước khi trả tiền, người mua phải cân nhắc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.