Hồ sơ tài liệu

Điều ít biết về “cánh tay phải” của ông Tập Cận Bình

27/10/2017, 07:57

Chánh văn phòng Trung ương Đảng Lật Chiến Thư là nhân vật đang được chú ý.

21

Ông Lật Chiến Thư từng được ông Tập Cận Bình cử sang Nga để làm đại diện đặc biệt trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Giữa những ánh mắt đổ dồn về 7 lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên bục ra mắt, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lật Chiến Thư thu hút sự chú ý nhiều nhất vì được dự đoán sẽ trở thành người nắm quyền lớn thứ ba sau Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Khả năng cao giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Ông Lật Chiến Thư, 67 tuổi, sinh tại Hà Bắc, trước Đại hội 19 là Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 được dự đoán có thể sẽ làm Chủ tịch Quốc hội trong kỳ họp lưỡng hội đầu năm 2018 (tức kỳ họp Quốc hội và Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân được tổ chức song song). Nhìn lại con đường sự nghiệp của ông Lật Chiến Thư đến thời điểm này, có thể thấy việc ông được lựa chọn vào vị trí này hoàn toàn không khó đoán.

Là Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, ông Lật đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm công việc hành chính “hậu trường” như: Xử lý tài liệu, vấn đề hậu cần, chăm sóc sức khỏe, an ninh cho các lãnh đạo hàng đầu, đảm bảo việc thực thi các quyết định cấp cao. Không chỉ vậy, cơ quan này còn quản lý hoạt động liên lạc được bảo mật trong Đảng, Chính phủ. Người đứng đầu Chánh Văn phòng Trung ương như ông Lật biết tất cả các “mật khẩu” tối quan trọng.

Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất giữa vị trí này tại Trung Quốc so với các quốc gia khác đó là có thể nắm trong tay sức mạnh quân đội. Chánh Văn phòng Trung ương Đảng chịu trách nhiệm an ninh của lãnh đạo cao nhất ở Trung Nam Hải và chỉ huy hàng nghìn quân tinh nhuệ thuộc Lực lượng Cảnh vệ Trung ương Trung Quốc để bảo vệ các lãnh đạo, cùng các thành viên trong gia đình các nhân vật quan trọng.

Ở vị trí Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, ông Lật Chiến Thư thường xuất hiện bên cạnh Chủ tịch Tập Cận Bình trong các chuyến thăm cấp Nhà nước và những dịp quan trọng khác. Lật Chiến Thư cũng là người có vai trò quan trọng trong nhiều vấn đề đối ngoại, kinh tế và cải cách về luật pháp của đất nước.

Người được ông Tập tin tưởng nhất

Lật Chiến Thư

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19 Lật Chiến Thư

Bước ngoặt trong sự nghiệp của ông Lật Chiến Thư ngày 25/10 vừa qua một lần nữa củng cố những nhận định rằng, ông là chính là một trong số rất ít người mà Chủ tịch Tập Cận Bình tin tưởng nhất. Hai ông Tập Cận Bình và Lật Chiến Thư trở thành những người bạn thân thiết từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX, khi cả hai đều đang ở giai đoạn đầu ở lứa tuổi 30 và là Bí thư Thành ủy của hai thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Ngoài mối quan hệ thân cận suốt 30 năm với ông Tập Cận Bình, ông Lật Chiến Thư còn có quan hệ vô cùng khăng khít với các thành viên trong gia đình nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc. Năm 2000, khi ông là quan chức hàng đầu tại tỉnh Thiểm Tây, ông giúp đỡ mẹ và các em ông Tập trong chuyến đi tìm hiểu thực tế tại tỉnh Thiểm Tây để thu thập thêm thông tin về lý lịch của ông Tập Trọng Huân, cha ông Tập Cận Bình.

Theo giới quan sát, thời điểm ông Tập Cận Bình để ý và thử thách để cất nhắc Lật Chiến Thư lên vị trí cao hơn được cho là vào khoảng tháng 5/2011, khi nhà lãnh đạo Trung Quốc tới thăm tỉnh Quý Châu trong chuyến đi thực tế bốn ngày với tư cách là Phó chủ tịch nước, còn ông Lật lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy.

Hai người đã có nhiều cuộc nói chuyện riêng. Các nguồn tin thân cận cho biết, ông Tập đã thử thách ông Lật về nhiều vấn đề, từ tư tưởng đến định hướng chính sách. Theo các nguồn tin này, ông Tập đã rất ấn tượng khi nhận thấy người bạn cũ có chung ý tưởng trên nhiều vấn đề chính trị.

Và điều này được chứng minh đúng đắn trong 5 năm qua. Giữa năm 2014, Lật Chiến Thư trở thành cán bộ cấp cao đầu tiên thể hiện sự trung thành tuyệt đối với Chủ tịch Tập Cận Bình. Tháng 6 năm ngoái, ông trở thành Ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên thúc đẩy việc công nhận ông Tập là lãnh đạo cốt lõi của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình đã chính thức được thừa nhận sau đó 4 tháng. Tháng 2/2017, ông Lật Chiến Thư đã ca ngợi các bài phát biểu của Chủ tịch Tập và coi đó là “hệ thống lí thuyết toàn diện”.

Mức độ tin tưởng của ông Tập Cận Bình với ông Lật không chỉ thể hiện qua việc ông gần như tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc trong tất cả các chuyến công tác trong nước và nước ngoài, mà còn thể hiện qua việc ông cử ông Lật sang Moscow làm đại diện đặc biệt trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Qua đây có thể hiểu, Chủ tịch Tập coi ông Lật Chiến Thư có vị trí cao hơn các Chánh Văn phòng Trung ương Đảng trước đó.

“Cánh tay phải”

Ông Lật Chiến Thư

Ông Lật Chiến Thư

Nếu đúng như một số nguồn tin nhận định ông Lật Chiến Thư sẽ được tín nhiệm vào ghế Chủ tịch Quốc hội. Vậy, ông Lật Chiến Thư sẽ đóng vai trò gì để hiện thực hóa các kế hoạch mà Chủ tịch Tập đề ra? Ông Chen Daoyin, nhà khoa học chính trị tại Đại học Luật và Khoa học chính trị Thượng Hải cho rằng, sự kết nối giữa ông Lật Chiến Thư và ông Tập Cận Bình có thể tăng cường sức mạnh của Quốc hội. “Nhờ có sự ủng hộ của Chủ tịch Tập, ông Lật Chiến Thư có thể chuyển hóa vai trò Chủ tịch Quốc hội (nếu được chọn) năng động hơn ngoài ý nghĩa là một con dấu”, ông Chen Daoyin nói.

Phân tích sâu hơn, để thực hiện mục tiêu siết chặt giám sát các thành viên trong Đảng và thể chế hóa công việc chống tham nhũng, cải thiện hệ thống luật pháp hướng tới củng cố Nhà nước pháp quyền, ông Tập có kế hoạch thành lập một tổ chức hàng đầu, ở cấp Trung ương để thực hành quyền lãnh đạo ý tưởng chống tham nhũng, xây dựng luật pháp quốc gia và thiết lập Ủy ban Giám sát quốc gia.

Tất cả kế hoạch này đều liên quan tới Quốc hội và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (CCDI). Như vậy, nếu ông Lật được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, cùng với ông Triệu Lạc Tế, nguyên Trưởng ban Tổ chức T.Ư vừa được bầu làm người đứng đầu CCDI, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ như có thêm một “cánh tay phải” đắc lực nữa để thực hiện các kế hoạch trên một cách trơn tru. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.