Xã hội

Điều ít biết về trò nghèo Quảng Trị "leo núi" chung kết Olympia 18

29/08/2018, 06:35

Lê Thanh Tân Nhật, nam sinh đưa cầu Olympia năm thứ 18 về Quảng Trị cho biết mình mê học nhất môn Toán…

Nam- sinh- dua- cau- Olympia- 18- ve- Quang- Tri-

Lê Thanh Tân Nhật, Trường THPT thị xã Quảng Trị đang bồi bổ kiến thức để chuẩn bị chinh phục đỉnh Olympia năm thứ 18 sẽ được tổ chức vào ngày 2/9/2018. Ảnh D.L

Ngôi nhà nhỏ Lê Thanh Tân Nhật sinh sống nằm khuất sâu trong con đường bê tông nhỏ sau lũy tre làng và cánh đồng lúa của xóm 5 (thôn Quy Thiện, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng, Quảng Trị).

Nam sinh đưa cầu truyền hình trực tiếp cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2018 về với mảnh đất nghèo “gió Lào cát trắng” này là anh cả trong gia đình có bố làm nghề thợ mộc, mẹ làm nông. Cậu em trai Lê Thanh Tân Nhật là Lê Thanh Qúy Hải đang chuẩn bị bước vào lớp 9, Trường THCS Hải Quy.

Anh Lê Thanh Ái (SN 1973, bố Tân Nhật) cho biết, do cuộc sống cơ cực nên sau khi tốt nghiệp cấp 3 ngôi trường Tân Nhật đang theo học, anh Ái rẽ theo nghề mộc. Còn vợ anh mỗi ngày tranh thủ chạy chợ để lo cho 2 đứa con ăn học. Cả Tân Nhật và Qúy Hải hiểu được vất vả của bố mẹ nên rất chăm học. Thầy Nguyễn Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Quảng Trị cho biết, Lê Thanh Tân Nhật là học sinh ngoan hiền và học giỏi trong nhiều năm liên tục. Nam sinh này tích cực tham gia các hoạt động của trường và đặc biệt em đam mê học môn Toán…

Nam- sinh- dua- cau- Olympia- 18- ve- Quang- Tri-

Vợ chồng anh Ái đã làm thêm căn phòng nhỏ (bên trái) để làm góc học tập cho con. Ảnh D.L

Ngoài 11 năm liên tục là học sinh giỏi, Lê Thanh Tân Nhật có bảng thành tích khá ấn tượng: Năm cấp 1 đoạt giải Toán trên internet cấp tỉnh, năm cấp 2 đoạt giải 3 môn Hóa cấp huyện. Năm 2017, Tân Nhật đoạt giải Nhất cấp tỉnh cuộc thi “Tự hào Việt Nam” và lọt vào tốp 30 thí sinh xuất sắc của toàn quốc. Tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi Chinh Phục do Sở GD&ĐT Quảng Trị phối hợp với Đài truyền hình Quảng Trị tổ chức.

Đặc biệt, tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18, Nhật đã xuất sắc vượt qua nhiều “nhà leo núi” tại các cuộc thi tuần, tháng với số điểm lần lượt là 300 điểm và 250 điểm.

Tại cuộc thi quý IV, Tân Nhật tiếp tục giành vòng nguyệt quế và đưa cầu truyền hình cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 về với Quảng Trị.

Nam- sinh- dua- cau- Olympia- 18- ve- Quang- Tri-

Xưởng mộc nhỏ là "cần câu cơm" chính của gia đình cũng được anh Ái chuyển ra phía xa sau vườn. Ảnh D.L

Tân Nhật chia sẻ rằng, đến với cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia là bắt nguồn từ sự đam mê, hứng thú vì em rất yêu thích chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Những cuộc thi trước đó chính là kinh nghiệm không nhỏ giúp em trở thành “nhà leo núi” vững vàng, tự tin tại sân chơi kiến thức bổ ích dành cho học sinh THPT.

Theo Tân Nhật, được góp mặt tại cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 với những “nhà leo núi” xuất sắc khác là điều may mắn và vinh dự đối với em. Em sẽ luôn hết sức cố gắng, chuẩn bị cho mình tâm thế thoải mái, tự tin để đạt được kết quả tốt nhất tại cuộc thi chung kết được diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc khánh 2/9 (2/9/1945- 2/9/2018).

Nam- sinh- dua- cau- Olympia- 18- ve- Quang- Tri-

Lê Thanh Tân Nhật đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế tại cuộc thi quý IV, ghi danh mình vào chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 và đưa cầu truyền hình về Quảng Trị. Ảnh Dân trí

Lớn lên bên cánh đồng lúa Hải Quy, ngoài học từ thầy cô và bạn bè ở trường và ở lớp, Tân Nhật còn nỗ lực tự học thêm từ việc đọc sách và internet. 

Vợ chồng anh Ái cùng 2 đứa con sống trong căn nhà cấp 4 được xây dựng từ những năm 1970 cùng với mẹ anh- bà Võ Thị Hồng (84 tuổi).

Để con có góc học tập, vợ chồng anh Ái và chị Ly cũng đã xây thêm một căn phòng nhỏ bên góc căn nhà cấp 4 được cha ông anh để lại. Đồng thời, một chiếc máy tính kết nối internet cũng được vợ chồng anh trang bị để Tân Nhật và Qúy Hải sớm được tiếp cận thêm kho tàng kiến thức vô giá.

“Cần câu cơm” chính của gia đình là xưởng mộc nhỏ cũng được anh dịch ra một đoạn xa sau vườn để giám bớt tiếng ồn phân tâm con khi ngồi vào bàn học.

Nam- sinh- dua- cau- Olympia- 18- ve- Quang- Tri-

Băng rôn chào mừng cầu truyền hình trực tiếp chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 tại cổng Trường THPT thị xã Quảng Trị. Ảnh D.L

Ngoài thời gian học ở trường và bố trí thời gian học hợp lý ở nhà cùng cậu em trai, Tân Nhật cũng rất mê phim hoạt hình, bóng đá và là cầu thủ của lớp.

Nhật chia sẻ rằng đã hướng cho mình vào Khối A1, còn cụ thể ngành nào em sẽ quyết định trong năm học lớp 12 này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.