Hỏi - Đáp

Điều khiển xe máy "5 không" bị xử phạt thế nào?

19/11/2019, 06:32

Người điều khiển xe máy không MBH, khi CSGT dừng xe kiểm tra lai bỏ chạy, không mang giấy tờ bị phạt tiền và tước GPLX 1-3 tháng.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Hôm trước, tôi chạy xe máy đến nhà người quen ở cách nhà khoảng 500m nhưng không đội MBH. Khi lưu thông trên đường, một tổ CSGT phát hiện lỗi vi phạm nên yêu cầu dừng xe. Do không mang giấy tờ, tôi không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy.

Sau đó, tôi bị CSGT đuổi theo bắt lại, lập biên bản tạm giữ xe máy. Hành vi của tôi có vi phạm hình sự không, nếu có thì xử lý ra sao?

Nguyễn Văn Tình (Quận Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Luật GTĐB quy định đối với người điều khiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, biển báo hiệu, điều kiện an toàn mới được điều khiển phương tiện lưu thông ra đường.

Với câu hỏi trên, người điều khiển phương tiện xe máy không chấp hành quy định đội MBH, khi CSGT dừng xe kiểm tra cũng không chấp hành mà bỏ chạy… theo đó, việc Tổ công tác CSGT đuổi theo chặn bắt xe quay lại để chấp hành xử lý là đúng với qui định.

Hơn nữa tại chốt kiểm tra, người điều khiển xe máy không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến người điều khiển và cũng như giấy tờ của phương tiện. Như vậy, sẽ bị vi phạm các lỗi sau: Không đội MBH; Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT; Không GPLX; Không đăng kí xe; không bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Sau khi lập biên bản, Tổ công tác CSGT sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện đến 7 ngày theo quy định.

Theo lịch hẹn của CSGT, người điều khiển xe máy đến trụ sở CSGT để giải quyết với các lỗi trên. Nếu có đầy đủ giấy tờ, bằng lái theo quy định thì bị phạt mỗi lỗi quên không mang giấy tờ là 100.000 đồng, còn lại các lỗi không đội MBH sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, riêng lỗi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 1 - 3 tháng theo quy định.

Chúng tôi khuyến cáo đến người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, khi gặp CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện thì tuyệt đối chấp hành hiệu lệnh, cũng như chỉ huy hướng dẫn của CSGT để đảm bảo an toàn cho chính mình và người tham gia giao thông khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.