Làm báo cùng Giao thông

Điều khủng khiếp đến từ chiếc ống hút

22/12/2018, 08:14

Tháng 9 vừa qua, giám đốc một bệnh viện chuyên khoa về ung thư ở Hà Nội qua đời vì bệnh ung thư...

14

Quá nhiều ni lông và hộp nhựa được sử dụng trong đời sống hàng ngày - Ảnh: K.Linh

Anh ấy chỉ được biết mình mắc bệnh trước khi mất có 4 tháng. Một bác sĩ trẻ và giỏi giang khác của bệnh viện này, cùng lúc ấy, cũng được phát hiện mắc bệnh ung thư, khi đang làm luận án tiến sĩ y khoa.

Căn bệnh ung thư không chừa một ai, không có ngoại lệ về tuổi tác, đang là nỗi lo lắng của hàng triệu người Việt. Mỗi ngày, trên các trang mạng xã hội, trên báo chí, người ta lo sợ đến một lúc nào đó, căn bệnh thế kỷ sẽ gọi đến tên mình. Và rồi, rất nhiều người chỉ dám chọn dùng thực phẩm nếu chúng được dán thêm chữ “sạch” vào trên tem mác.

Thế nhưng có những căn nguyên khác cũng có thể dẫn đến bệnh tật mà chúng ta không hề để ý. Một thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng cho thấy, chỉ 20 quán trà sữa ở thành phố này đã thải ra môi trường 100m3 ống hút và ly nhựa trong một tháng. Một con số khủng khiếp. Đó là chưa có thống kê đầy đủ từ hàng nghìn quán cà phê, trà sữa và hàng triệu quán ăn cửa hàng trên khắp Việt Nam này.

Một nghiên cứu quốc tế gần đây đã chỉ ra trong muối biển ở nhiều nơi đã có vi hạt nhựa, đó là kết quả của việc bỏ rác thải nhựa xuống biển, mà điển hình là ống hút và túi ni lông. Cách đây một tháng, hình ảnh một con cá voi chết bên bờ biển Indonesia khi nuốt khoảng 5,9kg nhựa vào bụng đã gây chấn động dư luận quốc tế. Người ta đếm được trong bụng con cá này có 115 cốc nhựa, 1 đôi dép tông, 25 túi ni lông và hơn 1.000 mảnh nhựa các loại. Ít người biết, nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ và phải mất từ 450-1.000 năm mới có thể phân hủy. Tất nhiên, trong quá trình này nó gây ra ô nhiễm khủng khiếp đối với đất, nước và môi trường nói chung.

Hàn Quốc từ lâu đã yêu cầu quán cà phê sử dụng ly sứ cho đồ uống tại chỗ, với đồ uống mua mang đi tuyệt đối không dùng ống hút nhựa kèm theo. Hàn Quốc cũng đi tiên phong trong sử dụng loại ống hút bằng các chất liệu thân thiện với môi trường, như một cách thay đổi để bảo vệ cuộc sống trước nạn ô nhiễm trắng đang lan tràn.

Ở Việt Nam, đã có một vài chuỗi cửa hàng bán đồ uống dùng ống hút bằng cọng rau muống hay ống hút giấy. Tuy nhiên, những thay đổi này còn rất nhỏ, chưa thành xu hướng. Và những thay đổi nhỏ xíu ở vài hệ thống cửa hàng chưa thể ngăn chăn được nguy cơ chúng ta bị ly nhựa, ống hút, túi ni lông cướp mất không gian sống, đồng thời mang đến bệnh tật khi phải ăn muối có nhựa ở bên trong.

Hậu quả rất lớn, có thể từ chiếc ống hút, từ những chiếc túi ni lông dùng và vứt vô tội vạ. Nhưng hình như người Việt, cả người bán và người mua hàng, đều chưa nghĩ tới… Cần một quyết sách lớn hơn từ Chính phủ, trước khi chúng ta phải bỏ tiền tấn để khắc phục đống rác thải khổng lồ này và trả giá bằng sức khỏe của chính mình, thay vì việc thay đổi hành vi mỗi ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.