Hàng không

Điều kiện khách đi máy bay vẫn “mỗi nơi một kiểu”, gỡ cách nào?

11/10/2021, 20:56

Hiện vẫn còn tình trạng mỗi địa phương áp dụng quy định điều kiện để khách bay một kiểu, gây khó khăn cho các hãng trong việc bán vé...

Cần thống nhất quy định với khách đi máy bay trên cả nước

Theo phản ánh của nhiều hành khách đi máy máy, hiện vẫn còn tình trạng các quy định liên quan đến điều kiện bay vẫn mỗi địa phương một kiểu.

“Hiện vẫn còn một số địa phương yêu cầu phải duyệt trước danh sách khách bay là Thừa Thiên Huế và Thanh Hoá. Một số địa phương dù không yêu cầu phải cách ly tập trung (Hà Nội và Hải Phòng cũng đã dỡ bỏ quy định cách ly), nhưng với khách không cư trú tại địa phương mà phải lưu trú lại, những vấn đề liên quan đến giá khách sạn và vận chuyển tương đối phức tạp”, hành khách Nguyễn Văn Thanh nói.

img

Khách làm thủ tục đi chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội chiều nay (11/10)

Liên quan vấn đề trên, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho rằng, phải sớm thống nhất quy định về điều kiện với khách khách đi máy bay trên toàn quốc.

Cùng đó, ông Thắng kiến nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cảng hàng không cần có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến nhưng không lưu trú, cụ thể về phương tiện cách ly, hình thức di chuyển.

Dẫn ví dụ về chuyến bay từ TP.HCM về Đà Nẵng trong ngày hôm qua (10/10), ông Thắng cho biết, hành khách về Đà Nẵng có nhu cầu đi Quảng Nam và Thừa Thiên Huế nhưng thành phố cho đi mà yêu cầu đưa về cách ly tập trung, tự trả chi phí.

Một bất cập khác được Cục trưởng Cục Hàng không VN đề cập liên quan đến việc hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc.

“Hiện Hải Phòng yêu cầu chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh. Quảng Ninh thì công công nhận kết quả trong 72 giờ mà chỉ chấp nhận trong 48 giờ”, ông Thắng cho hay.

Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang đề nghị thống nhất trên cả nước, chỉ cần khách tiêm 2 mũi, đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ như quy định của Bộ GTVT.

“Mỗi địa phương áp dụng một kiểu như hiện nay sẽ rất khó cho hãng trong việc bán cũng như theo dõi thông tin”, ông Quang nói.

Đây cũng là đề xuất của Giám đốc điều hành Vietjet Đinh Việt Phương và Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Trương Phương Thành. Lãnh đạo Vietjet thậm chí còn đề nghị phải có một quyết định liên Bộ GTVT - Y tế để thống nhất việc áp dụng các điều kiện như nhau với khách đi máy bay tại tất cả các cảng hàng không trên cả nước.

Đề nghị bỏ quy định giãn cách trong giai đoạn 2

Liên quan đến quy định giãn cách ghế trên tàu bay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay, qua 2 ngày khai thác, các hãng hàng không đề nghị bỏ quy định giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 2.

“Hiện có thông tin giá vé máy bay vẫn còn đắt. Nguyên nhân là do số chuyến bay ít, lại áp dụng giãn cách nên chi phí tăng lên”, ông Thắng cho hay.

“Nếu bỏ quy định giãn cách sau ngày 20/10, hãng hàng không mới có điều kiện phục vụ hành khách tốt hơn, hiệu quả hơn”, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang nói.

Khẳng định Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi các địa phương kiến nghị giải quyết các bất cập liên quan đến điều kiện khách đi máy bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện vẫn chưa có quy định cụ thể ở cấp Chính phủ mà mới là hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Chính phủ đang dự thảo Nghị quyết về thích ứng an toàn, linh hoạt, có kiểm soát với dịch Covid-19, nhiều khả năng sẽ có một tiêu chí thống nhất giữa các địa phương”, Thứ trưởng thông tin.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Cục Hàng không VN cần sát sao hơn nữa những vấn đề liên quan đến việc triển khai thí điểm mở lại đường bay nội địa, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.