Giao thông

Điều kiện kinh doanh lĩnh vực GTVT có gì mới?

06/07/2016, 06:23

Chính phủ vừa ban hành liên tiếp Nghị định số 63 quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới...

1

Từ ngày 1/7, Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe không còn phải xin lại giấy phép sau 5 năm hoạt động (Sa hình sát hạch tại Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe - Học viện CSND) - Ảnh: Khánh Linh

Chính phủ vừa ban hành liên tiếp Nghị định số 63 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới và Nghị định số 65 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe ô tô. Tinh thần của cả hai Nghị định này đều là vừa tăng cường quản lý, giảm bớt các thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đăng kiểm ngăn “vừa đá bóng vừa thổi còi”

Theo Cục Đăng kiểm VN, mô hình xã hội hóa đơn vị kiểm định được thí điểm từ năm 2005. Từ năm 2014, khi có quy hoạch của Bộ GTVT về tổng hệ thống các trung tâm đăng kiểm toàn quốc đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã thúc đẩy mạnh mẽ công tác xã hội hóa đăng kiểm. Đến nay, cả nước có 68 đơn vị đăng kiểm tư nhân, trong đó có 52 đơn vị đã chính thức hoạt động và 16 đơn vị sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Theo Nghị định số 63 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới có hiệu lực từ 1/7, các quy định về điều kiện thành lập, hoạt động hay xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được thể hiện rất cụ thể, chi tiết. Trong thời hạn 3 năm, các đơn vị đăng kiểm đã được thành lập phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện được nêu trong Nghị định.

"Quá trình lấy ý kiến các bộ, ngành, tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp, hầu hết các ý kiến đều đồng tình với quan điểm, hoạt động kiểm định phải đặt yếu tố đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và môi trường lên hàng đầu để bảo vệ hạ tầng giao thông và ngăn ngừa TNGT, yếu tố lợi nhuận đứng sau. Do đó, hoạt động kiểm định cần sự độc lập, khách quan, minh bạch, không bị chi phối bởi lợi ích của các hoạt động liên quan mang lại. Các điều kiện cụ thể khác như khống chế về năng suất, ví dụ một đăng kiểm viên kiểm định không quá 20 xe/ngày, cũng nhằm ngăn chặn việc kiểm định chỉ chạy theo lợi nhuận”.

Ông Đặng Trần Khanh
Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam

Chia sẻ về điều này, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Nguyên tắc của Nghị định là thông thoáng, minh bạch hơn để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, đồng thời đáp ứng tiêu chí kiểm soát chặt chất lượng kiểm định”.

Cũng theo ông Hình, sự thông thoáng, minh bạch thể hiện bằng các quy định rõ ràng và giảm các thủ tục “tiền kiểm” tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhưng đồng thời tăng điều kiện “hậu kiểm” để kiểm soát chất lượng dịch vụ. Chẳng hạn như Nghị định bỏ việc chấp thuận chủ trương mà thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt, đơn giản hóa thủ tục trước khi cấp. Nghị định cũng bỏ thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận hoạt động kiểm định, thay vào đó sẽ “hậu kiểm” bằng hình thức xử lý thu hồi giấy chứng nhận, đình chỉ hoạt động.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong Nghị định số 63 là quy định đơn vị đăng kiểm không đồng thời được kinh doanh hoặc có liên quan trực tiếp với tổ chức vận tải khách bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe. Nếu đơn vị đăng kiểm là doanh nghiệp cổ phần, tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới không được nắm giữ 10% cổ phần.

Cho biết quan điểm về quy định này, một nhà đầu tư trung tâm đăng kiểm cho rằng, chỉ nên cấm đơn vị đăng kiểm bắt ép chủ phương tiện phải vào sửa chữa ở một cơ sở nào đó còn dịch vụ kiểm định đã có các tiêu chí khoa học, nơi nào đạt tiêu chuẩn mới được hoạt động và trong quá trình hoạt động phải duy trì được chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, Nghị định không cấm các doanh nghiệp đầu tư mà đặt ra nguyên tắc trên nhằm kiểm soát chặt chất lượng dịch vụ, không để xảy ra chuyện “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Thực tế, đã xảy ra một số trường hợp doanh nghiệp vừa làm trung tâm đăng kiểm vừa làm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa nên đã có biểu hiện “ép” tất cả xe bị phát hiện lỗi sau khi đăng kiểm phải vào cơ sở sửa chữa của mình khắc phục với giá cao.

2

Bỏ thủ tục xin cấp lại giấy phép hoạt động các cơ sở sát hạch lái xe tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn - Ảnh: Tạ Tôn

Đào tạo, sát hạch lái xe không phải xin lại giấy phép

Theo Nghị định số 65 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe ô tô, cũng có hiệu lực từ ngày 1/7, các cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật và phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo lái xe ô tô. Về cơ sở vật chất kỹ thuật, các trung tâm đào tạo lái xe phải đáp ứng các điều kiện về hệ thống phòng học chuyên môn, xe tập lái, sân tập lái xe, có chương trình, giáo trình và giáo án theo quy định. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo lái xe còn phải đáp ứng các yêu cầu về đội ngũ giáo viên. Nghị định cũng quy định cụ thể về cơ sở vật chất của các trung tâm sát hạch lái xe tương ứng với các quy định hiện hành…

Trao đổi với Báo Giao thông về quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Nghị định 65, ông Lương Duyên Thống, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, các quy định trong Nghị định cơ bản vẫn giống như tại Thông tư của Bộ GTVT trước đó nhưng được nâng lên thành Nghị định. Chỉ có một điểm nổi bật được loại bỏ là quy định thời gian cấp lại giấy phép cho trung tâm đào tạo, sát hạch thay vì quy định 5 năm cấp lại một lần như trước.

“Việc bỏ quy định về thời gian cấp phép có thể được coi là quy định cải cách để tạo thuận lợi hơn cho các cơ sở đào tạo, sát hạch. Khi đó, các cơ sở sau khi được cấp phép sẽ yên tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ và không phải lo xin lại giấy phép sau 5 năm hoạt động nữa”, ông Thống nói và cho biết, Nghị định cũng bổ sung một số quy định để cơ quan Nhà nước có thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định.

Là doanh nghiệp đầu tư cả trung tâm đào tạo lẫn sát hạch lái xe, ông Trần Văn Toản, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cho rằng, Nghị định mới với quy định bỏ thủ tục xin cấp lại giấy phép hoạt động là một cách tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định và yên tâm đầu tư dài hạn.

“Đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện cho một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe rất lớn nên việc thu hồi vốn đầu tư cần thời gian dài. Trước đây, cứ 5 năm các trung tâm lại phải làm hồ sơ xin gia hạn nên chưa tạo được sự yên tâm cho các nhà đầu tư”, ông Toản nói.

Cũng theo ông Toản, thực ra trong quá trình hoạt động, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đã phải đáp ứng những điều kiện cụ thể và được cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ. Khi thanh tra, kiểm tra cơ quan quản lý có thể phát hiện sai phạm và đình chỉ hoạt động ngay tức khắc. Chính vì vậy thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động là không cần thiết. Việc bỏ quy định này trong Nghị định số 65 tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.