Xã hội

Điều kỳ diệu đến với người phụ nữ “34 năm mơ ước có khuôn mặt con người”

19/02/2022, 06:30

Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, lần đầu chị Hoài ngắm nhìn khuôn mặt mình trong gương với niềm hạnh phúc vỡ òa.

Giấc mơ trong suốt 34 năm qua là có được khuôn mặt như bao người khác giờ với chị Hoài đang dần thành hiện thực.

Ước mơ tìm lại khuôn mặt

Vụ hoả hoạn vào năm 10 tuổi, khiến chị Trần Thị Hoài (hiện 44 tuổi, sống tại thôn Yên Bình, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bị bỏng nặng, các lớp da bị cháy kéo khuôn mặt, nách, cằm, cổ chị biến dạng ghê gớm.

Cổ, hàm và khuôn mặt gần như thành một khối cứng, khiến chị Hoài không thể ngoái được cổ, ngay việc ăn uống cũng hết sức khó khăn. Đôi tay cũng gần như tàn phế, bởi mỗi lần cử động lại khiến chị Hoài vô cùng đau đớn.

img

Chị Trần Thị Hoài trong căn nhà xơ xác, khuôn mặt chị biến dạng sau trận hỏa hoạn khi chị mới 10 tuổi

“Suốt 33 năm qua, đến đi ngủ cũng chưa khi nào mình được nằm ruỗi thẳng người, luôn co quắp bởi vết sẹo co kéo. Sinh hoạt hàng ngày cũng vô cùng hạn chế. Đau đớn, tủi hổ vì khuôn mặt biến dạng khiến tôi không dám đi đâu. Tôi vẫn nhớ mãi, có lần được mời đến dự bữa cỗ, nhưng khi đến nơi, có người tưởng mình ăn xin nên dúi vào tay ít đồ thừa. Lúc đó, nước mắt cứ trào ra… Suốt bao năm qua, niềm mơ ước chính là tìm lại được khuôn mặt bình thường như bao người khác”, chị Hoài tâm sự.

Và tia hy vọng đến, khi có người mách Viện Bỏng Quốc gia đã từng khôi phục lại gương mặt và hàm răng bị biến dạng cho một người phụ nữ cũng bị bỏng nặng như chị.

Tại đây, sau khi thăm khám các bác sĩ cho biết gương mặt và hàm răng của chị Hoài có thể tái tạo, phục hồi được. Như vậy, chị cần phải trải qua các cuộc phẫu thuật để giải phóng toàn bộ co kéo môi, miệng, mắt, mũi, cổ, nách. Sau đó sẽ phối hợp với chuyên khoa răng hàm mặt để phục hình xương hàm dưới và làm răng. Ước tính toàn bộ chi phí phẫu thuật lên tới 200-300 triệu đồng. Lúc này hi vọng của chị lại tan biến vì đến ngôi nhà kín gió che mưa che nặng cho hai mẹ con chị nương náu còn chẳng đặng.

Thấu hiểu hoàn cảnh cùng nỗi đớn đau của chị, các y bác sĩ Viện Bỏng Quốc gia cùng Trung tâm Quốc tế Nha khoa Việt Đức cùng nhiều nhà hảo tâm đã chung tay giúp chị thực hiện giấc mơ của mình.

img

Chị Hoài sau ca phẫu thuật ghép da vùng cổ do ê kip của PGS.TS Vũ Quang Vinh (Viện Bỏng Quốc gia) thực hiện

Sau 30 năm, lần đầu được nằm thẳng

Vào tháng 12/2021, cuộc phẫu thuật đầu tiên do PGS.TS Vũ Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia thực hiện, đã ghép da thành công vùng cằm, cổ và vùng nách cho chị Hoài.

“Giờ cánh tay mình đã có thể nhấc lên được, cũng ngoái được cổ và giờ thì được nằm thẳng rồi, điều mà hơn ba chục năm qua mình không dám nghĩ đến. Và hơn cả là khuôn mặt biến dạng khi trước đã có sự thay đổi đáng kể. Hạnh phúc lắm”, chị Hoài xúc động chia sẻ.

Sự thành công của ca phẫu thuật đầu tiên là tiền đề để chị tiếp tục ca phẫu thuật hàm mặt và tăng thứ 2 trên chặng đường đi tìm khuôn mặt của mình.

img

Bác sĩ Trịnh Đức Mậu bên cạnh chị Hoài sau phẫu thuật hàm - răng

Chiều 17/2, ca phẫu thuật phục hình xương hàm và làm răng kéo dài gần 6 giờ đồng hồ với ê kíp hơn chục y bác sĩ do TS.BS Trịnh Đức Mậu - Giám đốc trung tâm nha khoa quốc tế Việt Đức thực hiện thành công.

Ngắm mình trong chiếc gương nhỏ xíu, chị Hoài khe khẽ mỉm cười thì thào: “Hạnh phúc quá. Tất cả đều ngoài sự tưởng tượng”. Trong gương, một khuôn mặt mới với đôi mắt lấp lánh niềm vui, với chị Hoài mọi việc như đang trong giấc mơ vậy.

Trao đổi với Báo Giao thông, Ts.Bs Trịnh Đức Mậu nhận định, đây là một ca nặng biến chứng của sẹo bỏng, gây co kéo toàn bộ vùng da từ cằm xuống cổ và vùng bụng. Sự co kéo này làm toàn bộ vùng xương hàm, răng phát triển toàn bộ ra phía trước, tạo góc mở lớn, khiến bệnh nhân không thể ngậm được miệng, khó ăn, uống lâu năm… 34 năm bệnh nhân trong tình trạng như vậy, khiến chất lượng cuộc sống giảm sút cả về thể chất và tinh thần.

Chính sẹo co kéo ở vùng cằm, cổ dính vào ngực là nguyên nhân lớn nhất kéo xương hàm co kéo phát triển ra phía trước, làm tương quan hàm trên và dưới chênh lệch rất là nhiều… Do vậy việc phẫu thuật lại hàm, răng với trường hợp của chị Hoài được xác định rất khó khăn.

“Với trường hợp như vậy, trước đây phải thực hiện 2 lần phẫu thuật là xương hàm trước và răng sau. Tuy nhiên, ở bệnh nhân này chúng tôi chỉ áp dụng việc phẫu thuật 1 lần, cắt block xương và đưa và tương quan với hàm trên, đặt implant phẫu thuật lắp răng luôn cho bệnh nhân. Cách làm này rất mới, hiệu quả và đỡ tốn kém cho bệnh nhân, hơn cả giúp bệnh không phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật”, BS. Mậu chia sẻ...

Chung với niềm hạnh phúc của chị Hoài, BS. Mậu tâm sự rằng, chính sự lan tỏa yêu thương của nhiều mạnh thường quân đã tạo điều kiện giúp bệnh nhân có cơ hội được tiếp cận khoa học kỹ thuật để điều trị, với việc được hưởng kỹ thuật cao ghép vi phẫu tại Viện Bỏng, hay phẫu thuật kỹ thuật cao implant, cắt xương, ghép xương…

img

Chị Hoài hạnh phúc ngắm khuôn mặt mới của mình trong gương

“Sự chung tay của nhiều người sẽ biến việc lớn thành nhỏ, việc không thể thành có thể, cùng nhau chia tình yêu thương để những bệnh nhân như chị Hoài được hỗ trợ phẫu thuật. Mang lại cuộc sống mới cho những bệnh nhân mà suốt nhiều năm trong cuộc đời phải chịu khổ đau cả về tinh thần, sức khỏe”, BS. Mậu cho hay.

Đến thời điểm này, ca phẫu thuật hàm và răng của chị Hoài đã thành công và đang chờ đợi sự phục hồi sau phẫu thuật; tuy nhiên, theo BS. Mậu, chị Hoài vẫn còn trải qua vài ca phẫu thuật nữa xử lý cho phần ghép da ở cổ, cánh tay và với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chị Hoài vẫn mong chờ được sự chia sẻ của các mạnh thường quân trong thời gian tới.

img

Đã đến lúc coi Covid-19 như bệnh cúm mùa?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.