Chuyện dọc đường

Điều kỳ lạ từ vụ xe "vua" lộng hành ở Thủ Đức

22/06/2022, 16:21

Doanh nghiệp có "72 phép thần thông" hay có thế lực nào chống lưng mà ngang nhiên lộng hành giữa thanh thiên bạch nhật?

Đến nay, doanh nghiệp có đoàn xe "vua” tung hoành ở dự án King Crown Infinity (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết đã hạ tải toàn bộ những xe đã cải tạo; không còn xe chạy vào giờ cấm, đường cấm.

Đây được coi là động thái tiếp thu của doanh nghiệp sau loạt bài điều tra 6 kỳ của Báo Giao thông, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

img

Đoàn xe vào dự án King Crown Infinity "hội quân" trước Nhà văn hóa Thiếu nhi Thủ Đức trước khi vượt qua biển cấm.

Chủ đầu tư dự án là Công ty Gia Khang (Bamboo Capital Group - BCG, là quỹ đầu tư chiếm cổ phần áp đảo tại công ty này, và cũng là công ty mẹ của BCG Land, đơn vị phát triển dự án tổ hợp cao cấp nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại King Crown Infinity) hiện cũng đã cho ngừng toàn bộ dự án để kiểm tra, đối chiếu những nội dung Báo phản ánh và hoạt động của dự án với các quy định pháp luật. Đó là ứng xử - dù muộn - nhưng cần thiết.

Với những sai phạm mười mươi mà Báo Giao thông đã phản ánh, chắc chắn các doanh nghiệp liên quan sẽ bị chế tài, chịu thiệt hại. Vi phạm pháp luật không thể là việc xuê xoa.

Nhưng, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Các doanh nghiệp có “72 phép thần thông” hay sao mà có thể làm những điều sai trái rành rành giữa thanh thiên bạch nhật, ở giữa thành phố người chật như nêm, hàng triệu con mắt nhìn vào mỗi ngày? Các quy định quản lý còn lỏng lẻo? Hay ai đó, thế lực nào đó phía sau “chống lưng”?

Những hình ảnh, clip mà nhóm phóng viên Báo Giao thông ghi nhận được cho thấy, những đoàn xe tải hạng nặng chạy rầm rập bất chấp giờ cấm, đường cấm, thậm chí có lúc chạy qua trước mặt các tổ CSGT Thủ Đức đang làm nhiệm vụ mà vẫn bình an vô sự.

Không chỉ thế, đất đào từ công trường dự án mang đi đổ ở bãi không phép, chưa có đánh giá tác động môi trường nhưng bà Chủ tịch UBND phường Phú Hữu (nơi có bãi đổ) khẳng định là “có phép”, đồng thời luôn tránh né, từ chối cung cấp bản “giấy phép” này.

Chưa hết. Hàng hàng lớp lớp cơ quan quản lý, giám sát ở đâu mà để những sai phạm ở đây diễn ra hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng?

Cảnh sát môi trường, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, ngành xây dựng, ngành tài nguyên môi trường, cơ quan hành chính quản lý địa phương đã ở đâu khi đoàn xe "vua" mặc sức tung hoành?

Trong lĩnh vực xây dựng, ai cũng biết chỉ cần đặt cục gạch trước nhà là có cán bộ tới “hỏi thăm” ngay.

Ở Hà Nội, ngôi nhà trăm tuổi ở số 127 Phùng Hưng, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, vì rách nát, xuống cấp, gia chủ mua tôn về lợp cái mái mà năm lần bảy lượt bị dỡ.

Ở TP.HCM, vài hộ dân thấy vỉa hè bong tróc, mua gạch về lót lại cũng bị… đình chỉ thi công! Quản lý chặt như cái lỗ kim nhưng sai phạm cỡ con voi lại chui lọt!

Vậy thì lý do là gì?

Lý do là gì thì những người có trách nhiệm, cơ quan liên quan phải trả lời cho rõ, không thể lòng vòng.

Còn nhớ vụ kit test Việt Á, khi mới khui ra thì nhiều giám đốc CDC các tỉnh thành đều lòng vòng, thề thốt đủ kiểu. Đến khi cơ quan điều tra vào cuộc, lòi ra những khoản hoa hồng tiền tỷ, lúc đó dư luận mới ngỡ ngàng.

Quay trở lại với câu chuyện đoàn xe "vua" ở Thủ Đức, dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về hai khả năng: một là có chuyện làm ngơ, chống lưng, hai là năng lực quản lý yếu kém của lực lượng thực thi công vụ.

Chỉ có như vậy, đoàn xe "vua" mới có thể mặc sức lộng hành như chốn không người, bất chấp các quy định của pháp luật.

Bởi những đoàn xe ấy đâu phải là những cái kim, sợi chỉ để không ai có thể nhìn thấy?

Đây thực sự là điều rất kỳ lạ!

Toàn cảnh vi phạm luật giao thông, luật môi trường tại dự án King Crow Infinity:

Bài 1: Nghìn người "chịu trận" ở TP Thủ Đức vì xe tải vô hiệu luật giao thông

Bài 2: Đất từ dự án King Crow Infinity theo xe vua ùn ùn về bãi không phép

Bài 3: Đoàn xe "vua" ngang nhiên chạy đường cấm ở Thủ Đức, ai đứng sau?

Bài 4: Bản hợp đồng mở đường cho xe "vua' lộng hành đường cấm ở Thủ Đức

Bài 5: Lộ diện liên minh hô biến khoáng sản sau các đoàn xe 'vua"

Bài 6: "Bóng' Bamboo Capital sau đoàn xe vua thông chốt ở Thủ Đức

Bài 7: Bất ngờ nguồn gốc đất dự án King Crown Infinity, nơi xuất phát đoàn xe vua

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.