Hồ sơ tài liệu

Điều tra độc lập thảm họa đẫm máu ở Ukraine

05/05/2014, 07:40

Trong khi thảm họa đẫm máu ở Odessa vẫn chưa hạ nhiệt thì tại thành phố Lugansk, ngày 4/5 lại tiếp tục xảy ra đụng độ giữa những người biểu tình đòi liên bang hóa và lực lượng hành pháp Ukraine.

Ukraine ngày càng bất ổn
Ukraine ngày càng bất ổn

Nga không chia buồn với chính quyền Kiev


Vostochny Variant, tờ báo địa phương của Ukraine cho biết, những người ủng hộ liên bang hóa đã giành quyền kiểm soát một trụ sở quân đội và văn phòng tuyển quân ở thành phố Lugansk. Alexander Markitan, người phát ngôn Quân đội thống nhất Đông Nam (UAS) cho biết, 1 người biểu tình thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi đụng độ với lực lượng hành pháp. Sau khi những người biểu tình chiếm giữ tòa nhà, tất cả các binh sỹ tại văn phòng tuyển quân Lugansk đã rút khỏi đây và giao nộp vũ khí cho cảnh sát Berkut. Hiện vẫn chưa rõ khi đó trong tòa nhà có bao nhiêu binh sỹ.


Sau thảm họa đổ máu tại Odessa, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi những lời chia buồn và cảm thông sâu sắc tới những nạn nhân – những người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong thảm họa này. Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, những lời chia buồn và cảm thông này được gửi trực tiếp tới các nạn nhân trong vụ đổ máu ở Odessa khiến hàng trăm người thương vong, chứ không phải được gửi tới chính quyền Ukraine, bởi chính giới chức Kiev là những người phải chịu trách nhiệm về vụ đổ máu ở Odessa. Trong khi đó, người đứng đầu Crimea Sergei Aksyonov đã tuyên bố để tang 3 ngày (ngày 3, 4, 5/5) đối với những nạn nhân thảm kịch Odessa.


Hãng tin Itar Tass của Nga cũng dẫn lời người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng, những sự kiện gần đây nhất tại Ukraine đã chứng minh quan điểm của Nga về Crimea là hoàn toàn đúng. “Cả người dân Nga và người dân Crimea đều hiểu được sự chính xác và đúng đắn trong hành động của Tổng thống Nga Putin đối với Crimea. Nếu ông Putin không có lập trường cứng rắn và người dân Crimea không bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga, những cuộc đổ máu tương tự như ở Đông Nam Ukraine có thể đang diễn ra tại Crimea”.

Tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng


Ông Peskov cũng nói rằng, “không một nước nào, kể cả là Nga có thể gây ảnh hưởng đến những người dân Đông Nam Ukraine, những người đang phải sống trong nguy hiểm. Bởi không ai có thể bảo họ hạ vũ khí khi mà cuộc sống của họ bị ảnh hưởng trực tiếp từ những người theo chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa dân tộc và lực lượng vũ trang đang tuân thủ các mệnh lệnh tội phạm và sát hại chính người dân của mình”.


Trước những diễn biến ngày càng phức tạp ở Đông Nam Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, yêu cầu Mỹ sử dụng mọi ảnh hưởng của mình buộc chính quyền Kiev “lập tức ngừng các chiến dịch quân sự ở Đông Nam Ukraine, rút binh sĩ và trả tự do cho người biểu tình”. 


Trong cuộc điện đàm với Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ, đồng thời là Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter, Ngoại trưởng Lavrov cũng kêu gọi OSCE đóng vai trò lớn hơn trong việc làm trung gian chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông cho rằng, OSCE cần sử dụng ảnh hưởng của mình với Kiev để chấm dứt chiến dịch quân sự chống lại người dân ở các khu vực Đông Nam Ukraine. Theo ông Lavrov, các hoạt động trả đũa lẫn nhau ở Đông Nam Ukraine sẽ đẩy nước này vào một cuộc xung đột “huynh đệ tương tàn”. 


Trong khi đó, EU hối thúc tất cả các bên kiềm chế tối đa, đồng thời mở một cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân xảy ra thảm kịch đẫm máu ở Odessa, đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý. Tuyên bố của Ủy ban đối ngoại châu Âu nhấn mạnh “tất cả các lực lượng chính trị phải chịu trách nhiệm và tiến hành đối thoại hòa bình với sự tham gia của tất cả các thành phần để tìm ra lối thoát chung cho cuộc khủng hoảng”. EU cũng hối thúc tăng cường các nỗ lực để thực hiện Tuyên bố chung Geneva ký ngày 17/4, trong đó kêu gọi làm dịu tình hình căng thẳng ở Ukraine.

Thùy Linh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.