Thế giới giao thông

Điều tra hàng không Pháp hé lộ chi tiết vụ tai nạn ở Ethiopia

19/03/2019, 09:43

Dữ liệu trích xuất từ hộp đen máy bay Boeing 737 Max gặp nạn ở Ethiopia có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn ở Indonesia năm ngoái.

img
Người dân đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ rơi máy bay tại Ethiopia

Theo RT, một nhóm các nhà điều tra hàng không ở Pháp nói rằng, họ đã tìm thấy những điểm tương đồng rõ ràng giữa các vụ tai nạn hàng không của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 và thảm họa đối với hãng hàng không Lion Air vào tháng 10 năm ngoái. Cả hai máy bay Boeing 737 MAX 8 đều lao thẳng vào mũi máy bay xuống dưới khi gặp nạn.

"Trong quá trình xác minh dữ liệu từ FDR (máy ghi dữ liệu chuyến bay), sự tương đồng rõ ràng đã được ghi nhận bởi nhóm điều tra giữa chuyến bay ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines và chuyến bay JT 610 của Lion Air. Đây sẽ là chủ đề của nghiên cứu tiếp theo trong quá trình điều tra", BEA cho biết trong một tuyên bố ngày 18/3.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Giao thông Ethiopia nói rằng dữ liệu trong hai hộp đen của máy bay bị rơi ngày 10/3 đã được khôi phục thành công và nhóm chuyên gia Mỹ, Ethiopia đã phê duyệt nguồn dữ liệu này, theo Reuters.

Theo phân tích từ hộp đen, phát ngôn viên Bộ Giao thông Ethiopia cho biết vụ tai nạn này “có những điểm tương đồng rõ ràng với thảm họa trước đó liên quan đến cùng loại máy bay Boeing của hãng Lion Air (Indonesia) vào tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.

img
Chiếc hộp đen chứa dữ liệu ghi âm buồng lái máy bay đã được chuyển tới Paris để BEA chuyển tải dữ liệu. Ảnh: BEA

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cho biết hộp đen của máy bay Boeing 737 Max bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, đã được phục hồi trong tình trạng tốt. Điều này cho phép các nhà điều tra trích xuất gần như tất cả dữ liệu bên trong.

Cũng theo bà Moges, hộp đen chuyến bay và ghi âm buồng lái đã được gửi đến Pháp để Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) phân tích.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSBA) của Mỹ đang phối hợp cùng các nhà điều tra để làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng ngày 10/3.

Theo FAA, dữ liệu theo dõi vệ tinh cho thấy chuyển động của chuyến bay ET 302 của Ethiopian Airlines tương tự chuyến bay JT 610 của Lion Air trong vụ tai nạn ở Indonesia.

Trước đó, các chuyên gia nghi ngờ bộ phận cảm biến và phần mềm bị lỗi có thể đã góp phần gây ra sự cố thương tâm cho cả hai máy bay Boeing 737 MAX 8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.