Pháp đình

Điều tra lại vụ bảo vệ rừng phá chòi tôm người tố "cát tặc"

27/12/2016, 22:12
image

Sau một ngày xét hỏi tòa án đã tuyên trả hồ sơ vụ án 5 bảo vệ rừng để điều tra bổ sung.

IMG_0699

Các bị cáo tại phiên tòa.

Sáng 27/12 TAND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bảo vệ rừng ở Đồng Nai hủy hoại tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc.

5 bảo vệ rừng bị truy tố về hành vi “Hủy hoại tài sản” gồm ông Lê Văn Lang (Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Rạch Tràm), Lê Ngọc Tuân (nhân viên bảo vệ rừng Rạch Gốc), Trương Văn Lớn (đội phó bảo vệ rừng ngập mặn), Phạm Đức Tú (nhân viên bảo vệ rừng trạm Long Thọ); Phạm Văn Ẩn (nhân viên bảo vệ rừng trạm Tắc Hông, thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành).

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi nuôi tôm tại ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) là người bị lực lượng chức năng huyện Nhơn Trạch bắt oan sau đó buộc phải xin lỗi công khai. Theo kết quả điều tra, sau khi phát hiện bà Ngọc xây chòi canh tôm bằng bê tông cốt thép thì lực lượng bảo vệ rừng gồm 11 người đã đến tổ chức ngăn chặn. 

Trưa 26/2, lực lượng bảo vệ rừng mời thợ xây về xã làm việc thì bị ông Nguyễn Văn Ni (cha bà Ngọc) ngăn cản, một số bảo vệ đã khống chế bắt trói ông Ni. Khi lực lượng bảo vệ rừng và gia đình bà Ngọc tiếp tục giằng co, 5 bị can trên đã ném 40 bao xi măng và tháo gỡ công trình của bà Ngọc ném xuống đầm tôm. Đến cuối tháng 2/2016, bà Ngọc đến cơ quan công an tố cáo 5 bảo vệ rừng lợi dụng công vụ hủy hoại tài sản, bắt trói đánh đập bà và người trong gia đình bà.

Tuy nhiên, trong khi vụ việc này chưa được công an vào cuộc điều tra làm rõ thì hai tháng sau, bà Ngọc lại bị lực lượng chức năng bắt giam để điều tra về tội chống người thi hành công vụ về việc bà tố cáo “cát tặc” xảy ra từ đầu tháng 9/2015. Sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc và xác định vụ việc không có dấu hiệu hình sự và đã gây oan sai, công an và Viện kiểm sát huyện Nhơn Trạch đã phải xin lỗi công khai.

Tại phiên tòa bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc cho rằng hành vi thái quá của bảo vệ rừng là do trả thù bà nhiều lần tố cáo các lực lượng chức năng có dấu hiệu bảo kê cho “cát tặc”, gây hại lớn đến môi trường, ảnh hưởng người nuôi tôm trong khu vực. Sau nhiều giờ xét hỏi các nhân chứng, người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan thuộc lực lượng bảo vệ rừng cũng như trong gia đình bà Ngọc được mời để chất vấn. Các luật sư bên bị hại yêu cầu cần làm rõ các tình tiết để vụ án không bị bỏ lọt tội phạm.

Đến 17h chiều cùng ngày, sau khi nghị án chủ tọa tuyên bố xét đề nghị của phía bị hai và các luật sư, nhận thấy hồ sơ vụ án còn có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, tòa quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra lại.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.