Điều tra

Điều tra nguồn gốc số lượng gỗ tập kết ở lòng hồ Sê San

30/04/2021, 17:04

Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt lóng gỗ, hộp gỗ tại khu vực dưới mặt nước và gỗ hộp ở khu vực các đảo lòng hồ Sê San.

img

Gỗ lóng tại khu vực lòng hồ Sê San, Gia Lai. Ảnh: HH

Ngày 30/4, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hoan, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai xác nhận vừa có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo một vụ tập kết gỗ lậu quy mô lớn tại khu vực lòng hồ thuỷ điện Sê San thuộc địa phận huyện Ia Grai.

Trước đó, qua các kênh báo chí, ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã cử đoàn công tác xác minh các bãi tập kết gỗ lậu tại khu vực lòng hồ Sê San tại khu vực xã Ia O, huyện Ia Grai. Đoàn kiểm tra gồm: Chi cục kiểm lâm, UBND huyện Ia Grai, Đồn Biên Phòng Ia O, UBND xã Ia O đã kiểm tra bãi tập kết gỗ tại các ốc đảo tại lòng hồ thủy điện Sê San 4 (huyện Ia Grai).

Kết quả, đoàn công tác phát hiện hơn 100 lóng, hộp gỗ xẻ được phát hiện dưới lòng hồ thủy điện Sê San 4 và 2 bãi tập kết gỗ với 29 lóng, nằm trên 1 ốc đảo thuộc tiểu khu 334, xã Ia O, huyện Ia Grai.

Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, qua kiểm tra ban đầu thì người dân nói rằng họ đã trục vớt gỗ ở khu vực dưới lòng hồ sau khi lòng hồ thuỷ điện này tích nước để phát điện. Theo đó, người dân dùng tời thủ công tự chế, lặn xuống đáy rồi lấy gỗ lên. Những khúc gỗ này được người dân tận dụng làm nhà, làm vó đánh cá, đóng thuyền. Các nhánh gỗ, củi nhỏ được người dân tận dụng cắt khúc để đốt than.

Ngoài các bãi tập kết gỗ, Đoàn kiểm tra phát hiện thêm 3 cáp tời thủ công làm bằng gỗ dùng để trục vớt gỗ và 7 lò than đã ngừng hoạt động.

Vị trí các bãi gỗ nằm cạnh vườn điều của hộ ông Trần Văn Tuấn, một trong bảy hộ gia đình đang sinh sống trên ốc đảo lòng hồ Sê San. Đây là những hộ gia đình sinh sống bằng nghề đánh bắt cá và sản xuất nông nghiệp, từ Cà Mau lên Gia Lai định cư.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Gia Lai cho biết, "Liên quan đến vụ việc trên, Sở đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, UBND huyện Ia Grai phối hợp điều tra nguồn gốc gỗ và các đối tượng liên quan để xử lý nghiêm vụ việc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.