Trong nước

Điều tra nguồn tiền mới biết bầu Hiển có là chủ 5 đội bóng?

29/11/2017, 09:05

Có chuyện bầu Hiển chi phối một số đội bóng hay không?, nguyên Phó Chủ tịch VFF đề xuất mời an ninh điều tra...

23

Quảng Nam vô địch V-League 2017 nhưng để lại nhiều dấu hỏi

5/14 đội có bóng dáng của bầu Hiển

Liên quan đến những lùm xùm lâu nay về chuyện bầu Hiển chi phối một số đội bóng tại V-League 2017, nguyên Chủ tịch VFF Lê Thế Thọ nêu ý kiến, bầu Hiển không đứng tên ở đội bóng nào (Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng hay Quảng Nam) nhưng nếu mời an ninh vào điều tra sẽ rõ ràng ngay nguồn tiền cho các đội bóng từ đâu, chuyển từ tài khoản nào và ai là ông chủ thực sự của những đội bóng này.

HLV Hoàng Văn Phúc của CLB Quảng Nam từng không dưới ba lần khẳng định, nói Quảng Nam được dồn điểm để vô địch là xúc phạm cả tập thể đã cố gắng đến giọt sức cuối cùng. Thế nhưng, nhìn vào những diễn biến trên sân, đặc biệt ở những vòng đấu cuối, dư luận có quyền nghi ngờ.

Trước vòng 26, đương kim vô địch Hà Nội FC mới là đội nắm lợi thế lớn nhất trong cuộc đua vô địch. Tại Cẩm Phả, dù đã dẫn 2-0 nhưng đại diện bóng đá Thủ đô rốt cuộc vẫn để T.Quảng Ninh cầm hòa 4-4, kết quả đủ để Quảng Nam lên ngôi. Chính T.Quảng Ninh trước đó cũng chịu thua dễ dàng khi tới làm khách tại Tam Kỳ, bất chấp việc họ còn nguyên cơ hội vô địch. Xa hơn, tại vòng 23, SHB Đà Nẵng cũng có trận thua 0-2 đầy khó hiểu ngay trên sân nhà khi tiếp đón thày trò HLV Hoàng Văn Phúc. Chẳng những hời hợt về mặt thế trận, tiền đạo Đỗ Merlo, một cầu thủ vốn nổi tiếng “lành” lại có pha phạm lỗi ác ý dẫn đến nhận thẻ đỏ. Mà không chỉ nhận một thẻ, SHB Đà Nẵng phải nhận tới hai tấm.

Như vậy, phần nào có thể thấy, chức vô địch mà Quảng Nam giành được có ít nhiều dấu ấn từ bốn đội bóng: Quảng Nam, Hà Nội FC, T.Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng. Điểm chung của bốn CLB này là đều chịu sự ảnh hưởng ít nhiều của bầu Hiển (doanh nhân Đỗ Quang Hiển). Nếu cộng thêm Sài Gòn FC, bầu Hiển đang nắm trong tay 5/14 đội bóng ở V-League. Thực trạng này khiến người hâm mộ dù lạc quan đến đâu cũng chẳng thể tin tưởng vào sự trong sạch trong cuộc đua vô địch.

Người hâm mộ không thể quên hình ảnh ông Hiển xuống sân động viên Quảng Nam khi thua Hà Nội FC. Mùa trước, bầu Hiển còn thưởng nóng cho Sài Gòn FC trong trận đấu cuối cùng mang tên CLB Hà Nội. Còn cả những lần bầu Hiển úy lạo SHB Đà Nẵng... Nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Thế Thọ thừa nhận, việc một ông chủ nắm nhiều đội bóng ở V-League là điều ai cũng nhìn thấy và khiến giải đấu trở nên rối loạn.

Vì sao không thể xử lý?

Điều 14 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nêu rõ: “VFF không công nhận tổ chức, cá nhân sở hữu hai CLB, đội bóng trở lên tham gia cùng một giải đấu; tổ chức, cá nhân có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với nhiều CLB tham gia quản lý, điều hành nhiều CLB, đội bóng thi đấu cùng một giải đấu”. Vậy, tại sao bầu Hiển nhiều năm nay không bị “tuýt còi”?

Năm 2012, Thanh tra Bộ VH,TT&DL từng vào cuộc nhằm làm rõ việc bầu Hiển sở hữu nhiều đội bóng, khi đó là SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC). Nhưng kết quả thanh tra lại chỉ ra rằng, không có chuyện bầu Hiển sở hữu hai đội bóng, bởi Ngân hàng SHB hay Tập đoàn T&T hoạt động độc lập, bầu Hiển cũng không hề đứng tên bất kỳ chức danh nào ở cả hai CLB này. Chuyện được hiểu tương tự khi ông Hiển mở rộng tầm ảnh hưởng ra Quảng Nam, Sài Gòn FC hay T.Quảng Ninh. Trong khi đó, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho rằng, những thông tin về việc bầu Hiển sở hữu nhiều đội bóng hoàn toàn không có căn cứ về mặt pháp lý, chỉ là suy đoán nên không thể đưa ra hình thức xử lý.

Nguyên Phó Chủ tịch VFF Lê Thế Thọ không đồng tình với quan điểm trên và khẳng định, VFF, Tổng cục TDTT hay cao hơn là Bộ VH,TT&DL nhìn thấy hết nhưng những cơ quan này chưa làm hết trách nhiệm. “Bầu Hiển không đứng tên ở đội bóng nào nhưng anh thử mời an ninh vào điều tra xem nguồn tiền cho các đội bóng như Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng hay Quảng Nam lấy từ đâu, chuyển từ tài khoản nào sang tài khoản nào. Như thế chẳng phải rõ mồn một hay sao. Còn nếu chỉ dựa vào tư cách pháp nhân để kết luận thì không bao giờ ra được kết quả”, ông Thọ chia sẻ.

Tán thành ý kiến của ông Thọ, nguyên Tổng biên tập Báo Bóng đá Vũ Mạnh Hải nhìn nhận: “Quy chế theo tôi như vậy đã thể hiện rõ, còn thực tế ai cũng nhìn thấy. Ông Hiển có tiền ông ấy cứ làm thôi. Vấn đề là sự thiếu minh bạch ở những cơ quan có thẩm quyền phán xét việc đồng sở hữu hay đồng ảnh hưởng nhiều đội bóng trong một giải đấu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.