Xã hội

Điều tra Tập đoàn Mường Thanh khó đến mức nào mà chưa khởi tố?

19/12/2017, 16:50

Đó là câu hỏi được cử tri đặt ra trong cuộc tiếp xúc của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chiều 19/12.

nguyen-duc-chung

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chiều 19/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP vừa diễn ra cách đây ít lâu.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri này, nhắc tới sai phạm của tập đoàn Mường Thanh của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) cho biết, cách đây 1 năm, khi trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP đã nêu lên 4 sai phạm của doanh nghiệp này là: Xây dựng không phép; Xây dựng quá chiều cao quy định; Xây cả vào khu không được phép xây; Tiêu chuẩn PCCC không đủ.

Tuy nhiên, tại phiên họp HĐND TP vừa qua, trả lời chất vấn, Giám đốc Công an TP lại giải trình rằng doanh nghiệp này có 20.000 lao động, làm ăn ở 40 tỉnh thành, cả bên Lào, do đó cần huy động lực lượng điều tra viên khá đông vào cuộc xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì "đụng" đến nhiều người...

Cử tri đánh giá, trả lời chất vấn của Giám đốc Công an TP chưa có sức thuyết phục. “Chỉ nguyên việc doanh nghiệp này làm sai pháp luật về xây dựng và sử dụng đất đai ở khu đô thị Linh Đàm thôi đã rất rõ rồi, khó điều tra đến mức nào mà nói chưa đủ căn cứ để khởi tố?”, ông Phi đặt câu hỏi.

Cử tri này cũng băn khoăn phải chăng trong sự việc này có bảo kê, cản trở nên Hà Nội cũng như các tỉnh khác "bất lực" trước sự coi thường pháp luật của doanh nghiệp này?

“Với Hà Nội, xin Chủ tịch UBND TP làm rõ thêm vấn đề này”, ông Phi đề nghị.

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, ngay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP có kết luận về vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Ban cán sự Đảng UBND TP đã chủ động báo cáo Thành ủy và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an TP để tổ chức điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Thường trực Thành ủy cũng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

“TP đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm, thời gian tới, trong quá trình điều tra, Công an TP nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật”, ông Chung nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch thành phố cũng lưu ý, cần phải tôn trọng quá trình điều tra của cơ quan điều tra và các điều tra viên. Sau khi chuyển toàn bộ hồ sơ, Thành ủy và Ban cán sự UBND TP đã thường xuyên đôn đốc lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xử lý nghiêm hành vi sai phạm của đơn vị này trước pháp luật.

Trước ý kiến của cư tri bày tỏ sự chưa hài lòng về trả lời của Giám đốc Công an TP tại phiên họp HĐND TP, Chủ tịch UBND TP xin tiếp thu ý kiến này.

“Trong buổi họp kiểm điểm cuối năm chúng tôi sẽ truyền đạt nội dung ý kiến của các cử tri tới Giám đốc Công an TP”, ông Chung nói và nhấn mạnh thêm, chúng ta phải tôn trọng quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra. Trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải chứng minh hành vi sai và vi phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.