Xã hội

Điều tra vụ cho thuê 41ha đất công giá rẻ ở Bình Thuận

25/06/2020, 15:43

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu xử lý nghiêm việc cho thuê hơn 41ha đất công trái pháp luật tại huyện Tuy Phong.

img
Xã Vĩnh Hảo nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google map

Ngày 25/6, nguồn tin của PV cho biết ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký kết luận thanh tra về sai phạm của UBND huyện Tuy Phong khi hợp đồng giao đất Nhà nước trái pháp luật với diện tích hơn 41ha với giá 13,4triệu đồng/năm. Thời hạn sử dụng đất 50 năm là trái quy định Nhà nước cho một doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận để tiếp tục điều tra dấu hiệu tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 BLHS năm 2015. Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc cho thuê đất, thực hiện không đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư. Tỉnh cũng giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Theo kết luận Thanh tra tỉnh Bình Thuận, UBND huyện Tuy Phong đã cho ông H.A thuê đất không đúng với các quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư làm phát sinh đơn thư khiếu nại phức tạp trên địa bàn xã Vĩnh Hảo trong thời gian qua. Những sai phạm thiếu sót trách nhiệm thuộc về UBND huyện Tuy Phong, Phòng Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan tổ chức cá nhân có liên quan.

Cụ thể, tháng 5/2016, ông H.A, ngụ quận 1, (TP.HCM) có đơn gửi UBND huyện Tuy Phong thuê 62 ha tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo, (huyện Tuy Phong) để trồng cỏ, bắp chăn nuôi bò thịt.

Trong tổng số diện tích 62 ha mà ông A xin cấp đất có 37ha đất của Nhà nước quản lý; khoảng 18ha đất của UBND huyện cho các hộ dân thuê và 7 ha là đất sản xuất nông nghiệp của 2 hộ dân đang canh tác và 220m2 là đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Lòng Sông - Đá Bạc quản lý. Toàn bộ diện tích này theo quy hoạch đã được phê duyệt của UBND tỉnh Bình Thuận là đất trồng cây lâu năm.

Tuy nhiên trường hợp của ông H.A phải thực hiện thủ tục lập dự án đầu tư trước; phải có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Thuận sau đó mới thực hiện thủ tục thuê đất. Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ, dự án chăn nuôi bò này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mặt khác khu vực này không phù hợp với quy hoạch và điều kiện phát triển chăn nuôi nhưng UBND huyện Tuy Phong vẫn ban hành quyết định cho ông H.A thuê đất là không đúng Luật đầu tư 2014, trái với quy định tại Điều 52, Luật Đất đai năm 2013…

Kết luận thanh tra cho biết, hậu quả mà sai phạm do UBND huyện Tuy Phong gây ra khi cho thuê đất không đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật đầu tư làm phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn xã Vĩnh Hảo thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.