Điều tra

Điều tra Xí nghiệp bóng đèn Điện Quang đổ chất thải trái phép ra môi trường

24/04/2022, 17:38

Cảnh sát môi trường Đồng Nai đang khai quật để điều tra nhân viên Xí nghiệp bóng đèn đổ chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường.

Ngày 25/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang điều tra vụ bắt quả tang doanh nghiệp đèn ống, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang, đường số 3, khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình (TP.Biên Hoà) đổ chất thải công nghiệp chưa qua xử lý môi trường.

Trong quá trình khai quật những vị trí bên trong, Tổ công tác đã phát hiện hơn 42 tấn chất thải nguy hại.

Cụ thể, trong các ngày 22 và 23/4, lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an TP Biên Hòa cùng Sở TN&MT khai quật các vị trí bên trong Xí nghiệp đèn ống, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

img

Công an kiểm tra hầm chứa chất thải bên trong Xí nghiệp bóng đèn. Ảnh: Công an Đồng Nai.

Qua kiểm tra phát hiện hơn 42 tấn chất thải nguy hại, trong đó tại hầm bê tông bên trong xí nghiệp có gần 15 tấn, khu vực ngoài sân là hơn 27 tấn.

Số chất thải được phát hiện này gồm miếng thủy tinh nhiễm chất thải nguy hại và nước thải từ quá trình xay nghiền bóng đèn thải.

Theo cơ quan chức năng, trong vỏ bóng đèn thải có chứa thủy ngân và lưu huỳnh nên độc hại nếu không được xử lý theo quy định.

Qua test nhanh nước thải, cơ quan chức năng xác định độ PH vượt 7 lần cho phép. Toàn bộ số chất thải này được lực lượng chức năng và Xí nghiệp đèn ống thống nhất giao cho một đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Trước đó, chiều 20/4, công an bắt quả tang công nhân của Xí nghiệp đèn ống đang tiêu hủy các vỏ bóng đèn thải không đúng quy định. Xí nghiệp này thuộc Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang (trụ sở chính tại TP.HCM, chuyên sản xuất kinh doanh lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện).

Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện gần 5 tấn thủy tinh có hóa chất và gần 370.000 bóng đèn thải chưa kịp xay nghiền đựng trong các sọt. Ngoài ra, lực lượng công an cũng phát hiện 2 hầm bê tông chứa chất thải xây âm dưới đất bên trong khuôn viên xí nghiệp.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, nhân viên xí nghiệp cho biết thực hiện xay nghiền bóng đèn thải từ ngày 8/3 đến nay. Trong đó, nước thải trong quá trình xay nghiền bóng đèn được xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước mưa.

Hiện Công an tỉnh cùng phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục khai quật tại các vị trí nghi vấn khác bên trong Xí nghiệp đèn ống để tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.